"บางทีเจ้าตั๊กแตนสานคงไม่ได้ถูกสร้างมาให้แมวเล่น"
ผมมีความสุขเสมอเมื่อได้เห็นเจ้าถุงเงิน นั่นเป็นชื่อแมวของยายผม ยายผมซื้อตั๊กแตนสานมาวัสดุที่ใช้สร้างเจ้าตั๊กแตนตัวนั้น เป็นวัสดุเดียวกับปลาตะเพียน มีการตัดการต่อการพับและสารอย่างพิถีพิถัน เจ้าตั๊กแตนสวยงาม ควรคู่กับการแขวนไว้ที่หน้าต่าง หรือหน้าบ้านหากแต่ยายของผมแขวนมันไว้ที่กรงแมว เจ้าถุงเงินกระโจนใส่เจ้าตั๊กแตนสานอยากสนุกสนาน
แววตาของมัน เห็นได้ชัดว่ามันอยากออกแรงให้มากขึ้น มากพอที่จะจัดการเจ้าตั๊กแตนสานให้อยู่หมัด
ผมนึกสงสารเจ้าตั๊กแตนสานอย่างบอกไม่ถูก ยายของผมไม่ได้มีเงินมากนัก และยายไม่ซื้อของสุรุ่ยสุร่าย เรี่ยวแรงท่านก็ไม่ได้มีมากนัก ยายไม่ค่อยออกไปไหน มักจะอยู่บ้าน มีความสุขกับการได้เล่นกับเจ้าถุงเงิน การที่มีเจ้าถุงเงินอยู่ด้วย ทำให้แววตาของท่านย้อนแย้งกับอายุของท่านโดยสิ้นเชิง
วันนั้นยายแต่งตัวราวกับว่าจะออกไปข้างนอก จากนั้นประตูรั้วหน้าบ้านก็ถูกเปิดออก เจ้าถุงเงินนอนนิ่งในกรงที่ไม่ได้ปิดไว้ แล้วในเวลาประมาณหนึ่งชั่วโมงถัดมา ยายก็นำเจ้าตั๊กแตนสานมาด้วย
การที่ผมสงสารเจ้าตั๊กแตนสานนั้นอาจไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะทุกครั้งที่ฝ่ามือ(ฝ่าเท้าหน้า)ของเจ้าถุงเงิน ตะปบไปที่เจ้าตั๊กแตนสาน ความงดงามของมันก็จะค่อยๆลดลงไปเรื่อยๆ เจ้าถุงเงินคงไม่รู้ถึงความลำบากของยาย ว่าตั๊กแตนสานนั้นแลกกับเวลา เงิน แรง และความรู้สึกของยาย
เวลาประมาณสองทุ่ม เจ้าตั๊กแตนสานก็พ่ายแพ้ต่อแรงของเจ้าถุงเงิน มันหลุดเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย
"โถ่ไอ้ถุงเงิน เล่นซะพังเลย" ยายพูดด้วยน้ำเสียงที่เรียบเฉย ผมบอกยายไปว่าบางทีเจ้าตั๊กแตนสานคงไม่ได้ถูกสร้างมาให้แมวเล่น น่าจะแขวนประดับบ้านมากกว่า ยายตอบผมด้วยน้ำเสียงที่เรียบเฉย
"ไม่เป็นไร ยายซื้อมาให้มันเล่น"
การเอาคุณค่าอะไรบางอย่างไปแลกเพื่อให้ได้เห็นความสุขและรอยยิ้มของคนที่เรารักมักเกิดขึ้นกับมนุษย์อยู่บ่อยครั้ง แม้แต่กับยายของผมที่ผ่านชีวิตมาเกือบแปดทศวรรษก็ยังเป็น แต่อย่างน้อยก็ทำให้เราได้รู้ว่าเจ้าถุงเงินสำคัญกับยายผมจริงๆ โชคดีเหลือเกินที่เจ้าถุงเงินไม่ได้อยู่กับยายเพียงเพราะหวังเล่นตั๊กแตนสาน ถ้าเช่นนั้นคนที่น่าสงสารที่สุดคงเป็นยายของผม
ชิ้นส่วนของเจ้าตั๊กแตนสานถูกเก็บใส่ถุงพลาสติกก่อนที่ยายจะใส่มันลงในถังขยะ เจ้าตั๊กแตนสานขาดเสียจนซ่อมไม่ได้แล้ว
ยายกลับมานั่งที่โซฟา เจ้าถุงเงินขึ้นมาเอนกายนอนบนตักยายอย่างสงบ มันคงเหนื่อยจากการเล่นมาทั้งวัน ยายลูบหัวมันด้วยแววตาที่ย้อนแย้งกับอายุของท่านโดยสิ้นเชิง
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in