วิธีการสอบเข้ามหาวิทยาลัย
หลังจากตัดสินใจเลือกมหาวิทยาลัยที่อยากเรียนต่อได้แล้ว ภารกิจต่อไปก็คือการสอบเข้า
การสอบเข้ามหาวิทยาลัยของญี่ปุ่นมีรูปแบบการสอบเข้าที่หลากหลาย ซึ่งถ้าศึกษาให้ดีก็อาจจะเพิ่มโอกาสในการสอบติดได้ เช่น สมัครสอบ AO (Admissions Office) ซึ่งเปิดรับเร็วที่สุดก่อน และหากสอบไม่ผ่านก็ไปสมัครสอบตรงต่อ ก็จะทำให้เรามีโอกาสสอบถึงสองรอบ แต่กรณีของฉัน แค่สอบสัมภาษณ์ให้ผ่านก็สามารถเข้าเรียนได้เลย เพราะใช้ระบบโควต้าจากโรงเรียนมัธยมในการสมัคร
เผื่อว่ามีใครสนใจจะไปเรียนต่อที่ญี่ปุ่น เรามาทำความรู้จักกับระบบการสอบเข้ามหาวิทยาลัยของญี่ปุ่นคร่าวๆ กันดีกว่าค่ะ
1. สอบ AO (Admissions Office)
เป็นการสอบเข้ามหาวิทยาลัยที่ไม่ค่อยเหมือนการสอบเท่าไหร่นัก เหมือนมาทำเวิร์กช็อปงานกลุ่มที่มหาวิทยาลัยมากกว่า
สอบ AO จะเริ่มสอบกันในช่วงเดือนสิงหาคม (ตรงกับปิดเทอมหน้าร้อนตอน ม.6 พอดี) ซึ่งปกติจะใช้เวลาสอบสองวัน แต่คณะมังงะใช้เวลาสามวัน และอาจารย์จะใช้เกณฑ์การประเมินจากผลงาน ความสามารถในการเรียนรู้ และจากการมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนในกลุ่ม
โปรแกรมคร่าวๆ ก็จะประมาณนี้
1.1 ฝึกใช้อุปกรณ์ (ปากกาจีเพ็น ตัดเส้น)
1.2 จับกลุ่ม กลุ่มละห้าคน โดยอาจารย์จะเป็นคนกำหนดหัวข้อ แล้วให้ช่วยกันออกไอเดียเรื่องสั้นเกี่ยวกับหัวข้อนั้น
1.3 นำไอเดียที่ได้จากกลุ่มไปทำเป็นงานเดี่ยว ด้วยการเขียนเป็นเนมมาสองหน้า (เนมคือสเก็ตช์คร่าวๆ ก่อนร่างต้นฉบับจริง ปกติข้อมูลในเนมจะเน้นไปที่บทพูด การแบ่งช่อง และเนื้อเรื่อง ซึ่งจะพูดถึงเนมและมีตัวอย่างในบทต่อๆ ไปค่ะ) เพื่อให้อาจารย์ตรวจวิจารณ์และนำกลับไปแก้ไข
1.4 ร่างต้นฉบับจริงจากเนม โดยไม่ต้องตัดเส้น
1.5 อาจารย์จะรวบรวมผลงานของทุกคนมาฉายขึ้นสไลด์หน้าห้อง แล้วคอมเมนต์ไปทีละงานค่ะ
คนที่สอบผ่าน AO จะถือว่าสอบติดมหาวิทยาลัยแล้ว ก็จะได้รับโจทย์ให้วาดการ์ตูนที่เขียนในช่วงสอบต่อให้เสร็จสมบูรณ์ เป็นการบ้านให้ทำ แล้วนำมาส่งวันเปิดเรียนค่ะ
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in