เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เอาตัวรอดใน app jp lingsomusomu
01 : Intro to me and my BLOG

  • สวัสดีค่า :)  
    ก่อนอื่นก็ต้องขอแนะนำตัวก่อนเลย
    ชื่อ ส้ม ค่ะ เป็นนิสิตปี 3 เอกภาษาญี่ปุ่นที่มหาลัยแห่งหนึ่ีงแถวสยาม และเป็นผู้เขียนบล็อกนี้เองค่ะ!

    ต้องขอเกริ่นก่อนเลยนะคะว่า บล็อกนี้เป็นผลงานส่วนหนึ่งของวิชา App JP Ling หรือ ภาษาศาสตร์ประยุกต์ญี่ปุ่น 
    ดูจากชื่ออาจจะน่ากลัวเพราะคำว่า 'ภาษาศาสตร์' จริงไหมคะ ?
    ถ้าเป็นคนเรียนสายภาษาน่าจะรู้ดีว่าถ้าเทียบกับสายอื่น ๆ แล้ว สายภาษาศาสตร์ถือว่าไม่ค่อยเป็นที่นิยมเท่าไหร่ ด้วยความโหดหิน อาศัยการทำความเข้าใจและคิดตามสูงมาก เนื้อหาแหวกแนวเหมือนไม่ใช่การเรียนภาษาที่เคยเรียน ๆ มา

    เราก็เป็นคนหนึ่งที่เคยคิดแบบนั้นค่ะ โดยเฉพาะการเรียนตอนปี 1 ที่ต้องเรียนวิชา Intro to Lang ที่เนื้อหากว้างสุดกว้าง อ่านสอบทีก็เหมือนไม่อ่านเพราะจำอะไรไม่ได้เลย กว่าจะทำความเข้าใจได้ก็สูบพลังไปมาก ทำให้เราเป็นหนึ่งคนที่เกลียดภาษาศาสตร์มาตลอดเลยค่ะ 

    แต่พอมาเรียน ภาษาศาสตร์ภาษาญี่ปุ่น เรากลับเปลี่ยนความคิดไปโดยสิ้นเชิง อาจจะเพราะมีการกำหนดขอบข่ายที่ชัดเจนกว่า ไม่ได้เรียนกว้าง ๆ แบบตอนปี 1 ทำให้เรารู้สึกว่า ภาษาศาสตร์เป็นวิชาที่น่าสนใจมาก ๆ เป็นศาสตร์ที่ตอบข้อสงสัยในการเรียนภาษาให้เราได้มากมาย รู้สึกเหมือนได้เปิดโลกอีกใบเลยล่ะค่ะ 

    ย้อนไปสมัยก่อนที่เริ่มเรียนภาษาญี่ปุ่นแรก ๆ เราเน้นท่องจำตามแพทเทิร์นที่อาจารย์กรอกใส่หัวเรามาเป๊ะ ๆ ถึงจะมีคำถามแต่ก็ไม่พยายามหาคำตอบเท่าไหร่นัก จนเรามีประโยคหนึ่งที่จำเอาไว้เป็นแนวทางในการเรียนภาษาญี่ปุ่นมาตลอดคือ

     'เรียนภาษาอย่าสงสัย' 

    คือจริง ๆ วิธีนี้มันก็ทำให้เรารอดถึงขนาดสอบเข้ามหาลัยได้แหละค่ะ แต่พอมาเรียนในระดับมหาลัยรู้สึกว่า 

    'โอเค แค่จำมันคงจะไปไม่รอด 
    ถึงจุดที่เรียนเป็นวิชาเอกก็คงต้องทำความเข้าใจ ตอบข้อสงสัยของตัวเองบ้างเหอะ' 

    และวิชาที่เข้ามาตอบคำถามในหัวเราที่มีมาตลอดก็คือ วิชาภาษาศาสตร์ภาษาญี่ปุ่น ที่เราเรียนตอนปี 3 เทอม 1 ค่ะ

    พอปัจจุบันปี 3 เทอม 2 ด้วยความสนใจในภาษาศาสตร์ บวกกับโอกาสต่าง ๆ ที่เคยได้รับในรายวิชานั้น ทำให้เราอยากเลือกวิชาทางภาษาศาสตร์ต่อ เพื่อหวังว่าจะตอบข้อสงสัยในหัวเราที่ยังคงมีอยู่และน่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ? ดังนั้น App Jp Ling เลยเป็นวิชาที่เราเลือกค่ะ

    เกริ่นมาซะยาว เอาเป็นว่า บล็อกที่เราเขียนขึ้น จะเน้นไปที่ 

    'การตอบคำถามหรือข้อสงสัยของตัวเอง (ที่คิดว่าคนอื่นที่เรียนภาษาญี่ปุ่นแบบเราก็คงจะเคยสงสัยเหมือนกัน) ผ่านการเรียนในรายวิชา App Jp Ling' 

    ส่วนตัวคิดว่าน่าจะเหมาะสำหรับผู้ที่มีความรู้ภาษาญี่ปุ่นตั้งแต่ระดับ N4 ขึ้นไป (เพราะข้อสงสัยของเราส่วนใหญ่ก็ได้มาจากตั้งแต่สมัยเริ่มเรียนภาษาญี่ปุ่นและสะสมมาเรื่อย ๆ เลยค่ะ?) 

    หวังว่าบล็อกของเราจะเป็นประโยชน์และช่วยไขข้อสงสัยให้ทุกคนที่มีความสนใจในภาษาญี่ปุ่นนะคะ :))
    ขอบคุณที่ติดตามอ่านค่ะ

    -somusomu-







เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
k.l.k (@k.l.k)
ดีจังเลย มีคนชอบภาษาศาสตร์ภาษาญี่ปุ่นด้วย "เรียนภาษาญี่ปุ่นอย่างสงสัย" เป็นแนวคิดที่ดีมากเลย