เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เน็ตเมื่อวานซืนSALMONBOOKS
คำนำ





  • คำนำผู้จัดทำ


    #มาไกลเหลือเกิน

    เมื่อพูดถึงอินเทอร์เน็ต จะติดแฮชแท็ก #มาไกลเหลือเกิน ให้ก็คงไม่น่าจะผิด 

    เพราะในช่วง 20 ปีนี้ โลกออนไลน์มีความเปลี่ยนแปลงมากมายนับไม่หวาดไม่ไหว เท่าที่เห็น ตั้งแต่ตัวกลางระหว่างมนุษย์กับอินเทอร์เน็ตอย่างคอมพิวเตอร์เห็นกันตั้งแต่ยังหนาหนัก จนวันนี้ที่เครื่องหนึ่งเบากว่ากล่องดินสอ 

    หรือโทรศัพท์มือถือที่เคยใหญ่เทอะทะ ตอนนี้กลับบางเบาราวขนมปังแผ่น ไหนจะอินเทอร์เน็ตความเร็วต่างๆ จากยุค 56k จนตอนนี้ทะลุยุค 4G ความเร็วสูง ที่ผู้ให้บริการต่างแข่งขันเพิ่มความเร็วเพื่อชิงลูกค้ากันพัลวัน

    หรืออุตสาหกรรมเว็บไซต์ โปรแกรม แอปพลิเคชั่น ซึ่งเปิดโอกาสให้เกิดเศรษฐีหน้าใหม่มากมาย รวมถึงนักธุรกิจรุ่นใหม่ที่ตบเท้าเข้าสู่วงการดิจิตอลกันอย่างคึกครื้น

    องค์กร ห้างร้าน เจ้าของสินค้าและบริการมากมายที่เมื่อไม่กี่ปีก่อนยังต้องพึ่งพาหน้าร้าน อาคารสำนักงาน มีเพียงโทรศัพท์หรือโทรสารในการสื่อสารกับลูกค้า ตอนนี้อินเทอร์เน็ตกลายเป็นสิ่งจำเป็นที่แยกจากกันไม่ออก

    ไม่ใช่แค่เปลี่ยนโลกรอบตัวเรา แต่อินเทอร์เน็ตยังเปลี่ยน ‘ตัวเรา’ ไปด้วย

    เพราะทุกวันนี้ โลกแคบลงเพราะอินเทอร์เน็ต เราเชื่อโดยสนิทใจเสียแล้วว่าสามารถขุดคุ้ยความรู้สารพัดจากคลังข้อมูลมโหฬารที่ชื่อว่าอินเทอร์เน็ต ไม่ว่าจะประเทศลับแลแค่ไหน เพียงคลิกนิ้วไม่กี่ทีก็เข้าถึงได้ ไหนจะมิตรภาพที่เคยจำกัดอยู่แค่ละแวกบ้านหรือโรงเรียน ตอนนี้เสรีกว่านั้น ‘ขอบเขต’ ในโลกยุคนี้แทบไม่มีอยู่จริง

    และในความอิสระและเข้าถึงกันง่ายนี่เองที่ก่อให้เกิดความสับสน

    สับสนในตัวเพื่อนๆ ที่เพิ่งรู้จัก งงในความซับซ้อนที่หลากหลาย ทั้งที่จริงๆ แล้วความหลากหลายนั้นอาจมีปริมาณเท่าเดิม แต่เพราะอินเทอร์เน็ตเอื้อให้เรารู้จักกันมากขึ้น จึงพบว่ามีคนซับซ้อนมากกว่าที่เคยเข้าใจ—รวมถึงบางแง่มุมในตัวเราเองด้วย!

    อินเทอร์เน็ตกำลังจะพัฒนาอย่างไม่มีที่ท่าว่าจะหยุด และคงไม่มีใครไปหยุดมันได้แล้ว

    ในฐานะที่ Pantip.com เป็นหนึ่งในสิ่งแวดล้อมของอินเทอร์เน็ตไทยมานานเราจึงอยากบันทึกเอาไว้กันลืมว่า ตลอด 20 ปีที่ผ่านมา #เราผ่านอะไรกันมาบ้าง

    ตรงไหนที่น่าประทับใจ อะไรที่จดจำไม่รู้ลืม ผ่านหนังสือในมือของคุณตอนนี้ ด้วยลายเส้นอันเป็นลายเซ็นของสมาชิกที่อยู่กับโลกอินเทอร์เน็ตมาอย่างแนบแน่นอย่างคุณแอน iannnnn (ปรัชญา สิงห์โต) ผู้ก่อตั้งเว็บ f0nt.com และเจ้าของแอคเคาต์โซเชียลมีเดียที่มีฟอลโลว์กันให้พรึ่บ!

    เพื่อฉลองอดีตกาลที่น่ารักพิกล และเพื่อต้อนรับอนาคตที่กำลังเดินทางเข้ามาผ่านโลกออนไลน์ที่อยู่ในมือของเรา

    เป็น 20 ปีที่หวังว่าพวกเราจะมีความสุขกันต่อไป ไม่ว่าอินเทอร์เน็ตไทยจะเป็นยังไงก็ตาม


    ทีมผู้จัดทำ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in