เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Knowledge HoppingFayathi Sorap
Scandinavian and Nordic
  •      สวัสดีวันศุกร์ค่ะคุณผู้อ่าน

         ก่อนจะพูดถึงเรื่องที่จั่วหัวข้อไว้ ขอ...เอ่อ ยังไงดีล่ะ คือขอพูดถึงเรื่องที่เขียนไปเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาก่อน

         ถ้าใครติดตามจะทราบว่าเราลงเรื่องเกี่ยวกับการสะสมแต้มไลน์โดยการเล่นเกมของไลน์ วันนี้เราอยากจะแนะนำเพิ่มเกี่ยวกับอายุของแต้มไลน์สักหน่อย

         พอดีวันนี้เราเก็บได้เพิ่มอีก 60 แต้ม จากการเข้าไปเล่นเกมของไลน์ตามที่เขากำหนด ทีนี้ พอรับแต้มแล้ว เราก็เข้าไปเช็ควันหมดอายุของแต้มเรา แล้วเราก็พบข้อเท็จจริงเพิ่มขึ้นอย่างหนึ่งว่า

         จากแต้มไลน์หนึ่งก้อน เวลาคิดวันหมดอายุ เขาจะแยกออกเป็นสองประเภท ประเภทแรกคือแต้มปกติ ซึ่งมีอายุ 180 วัน 
         ส่วนอีกประเภทคือแต้มที่มีอายุพิเศษ อาจจะสั้นหรือยาวกว่าอายุการใช้งานของแต้มทั่วไป แต้มประเภทนี้จะมีอายุได้ตั้งแต่แค่เดือนเดียวหรือสามสิบวัน ไปจนถึง 1 ปี (เท่าที่เจออยู่ตอนนี้นะ)
         และการที่มีอายุพิเศษนี้จะส่งผลสองประการ หนึ่ง คือเมื่อเราเก็บแต้มประเภทพิเศษนี้ได้ มันจะไม่ต่ออายุการใช้งานแต้มแบบปกติ สองคือ ต่อให้เราเก็บแต้มแบบพิเศษนี้เพิ่ม อายุการใช้งานแต้มแต่ละก้อนที่มีอายุพิเศษของมันเอง จะไม่เปลี่ยนไป 

         ตัวอย่างเช่น สมมติเรามีแต้มทั้งหมด 500 แต้ม ทีนี้ พอดูวันหมดอายุ ปรากฏว่าไลน์แยกประเภทของแต้มให้เป็นสองประเภท คือ เป็นแต้มแบบมีอายุ 180 วัน สมมติหมดอายุ 1 ธันวา ทั้งสิ้น 300 แต้ม ส่วนอีก 200 แต้ม มีอายุ 1 ปี สมมติหมดอายุ 11 พฤศจิกา 2566 
         ทีนี้ พอเราหาแต้มมาเพิ่มได้ 10 แต้ม เราต้องกลับมาเช็คในหน้าเก็บแต้มอีกรอบ 
         ถ้า 10 แต้มนี้เป็นแต้มปกติ เจ้า 300 แต้ม ก็จะขึ้นเป็น 310 แต้ม และวันหมดอายุก็จะบวกไปอีก 180 วัน เป็น...เอ้อ น่าจะหมดอายุ พฤษภา 2566 ส่วนเจ้า 200 แต้ม ก็ยังหมดอายุ 11 พย. ปีหน้า เหมือนเดิม
        แต่ถ้า 10 แต้มนี้ เป็นแต้มอายุพิเศษ พอเราเข้าไปเช็ค เราจะพบว่า แต้มจะแยกเป็น 300 แต้ม หมดอายุ 1 ธันวา 2565 ไม่เปลี่ยนแปลง และแต้มพิเศษอีก 210 แต้ม โดยที่ 200 แต้ม จะหมดอายุ 11 พย ปีหน้า เหมือนเดิม ส่วนอีก 10 แต้ม ก็จะมีอายุพิเศษของมันแยกต่างหากไปอีก 

         และเวลาเราเอาแต้มไปแลกของ แต้มที่จะถูกตัดไปก่อน คือแต้มที่มีอายุแบบพิเศษ 

         ที่จะบอกก็คือ แต้มจากไลน์เกมรอบนี้ เป็นแต้มที่มีวันหมดอายุแบบพิเศษค่ะ คือมีอายุ 1 ปี นับแต่วันที่เก็บได้ 
         และเมื่อมันไม่ต่ออายุแต้มปกติ คุณผู้อ่านก็ต้องเช็ควันหมดอายุดีๆ พยายามใช้ให้ทัน หรือ หาทางเก็บแต้มแบบปกติเพิ่มควบคู่กันไปด้วย เพื่อต่ออายุแต้มที่มีอยู่ อย่าได้ชะล่าใจว่าได้แต้มจากไลน์เกมมาแล้วไม่ต้องไปแตะแต้มเดิม เพราะวันหมดอายุมันแยกกัน 

         เพราะฉะนั้นเก็บแต้มกันมาได้ก็เช็ควันหมดอายุดีๆนะคะ จะได้ไม่เสียสิทธิค่ะ 


         เอาล่ะ กว่าจะเข้าเรื่องได้ 


         สำหรับเรื่องของวันนี้ เผอิญว่าเราไปเห็นประโยคๆหนึ่ง ใจความประมาณว่า ประเทศฟินแลนด์เป็นนอร์ดิก ไม่ใช่สแกนดิเนเวี่ยนนะ เราก็ เอ๊ะ มันไม่เหมือนกันเหรอ(วะ)

         แล้วก็เลยไปหาข้อมูลเพิ่มเติมมาค่ะ
         และตามประสาคนขี้เกียจ จะหาจากไหนได้ หากไม่ใช่ กูเกิ้ล


         ข้อมูลที่ได้ก็คือ เราทราบว่าประเทศแถบยุโรปเหนือนั้นจะมีอยู่ห้าประเทศด้วยกัน นอร์เวย์ สวีเดน เดนมาร์ค ฟินแลนด์ และไอซ์แลนด์
         ซึ่งหากใช้คำภาษาไทยว่า "ยุโรปเหนือ" แน่นอน เราสามารถเรียกแล้วหมายรวมประเทศทั้งห้านี้ได้


         แต่ถ้าจะดัดจริต เอ๊ย เรียกให้ดูไฮโซโก้เก๋ หรือดูอินเตอร์สักหน่อย เราควรทราบเป็นข้อมูลไว้สักนิดว่า "Scandinavian" กับ "Nordic" นั้น ไม่เหมือนกัน


         เริ่มกันที่ สแกนดิเนเวี่ยน

         สแกนดิเนเวี่ยนประกอบไปด้วยประเทศสามประเทศค่ะ นั่นก็คือ นอร์เวย์ สวีเดน และเดนมาร์ค ซึ่งเป็นการกล่าวถึงเชื้อสายของเขาที่มีมาแต่โบราณ เริ่มแรกจะเรียกว่า Scandia (ภาษาไทยน่าจะอ่านว่า สแกนเดีย นะ) โดยเริ่มต้นจากคนของนอร์เวย์และสวีเดนก่อน แล้วจึงมีเดนมาร์คเข้าร่วมด้วย

         ส่วนถ้าจะถามว่า แล้วทำไมฟินแลนด์กับไอซ์แลนด์ ซึ่งตั้งอยู่ในระนาบเดียวกัน จึงไม่ถูกรวมไปด้วย มีข้อมูลจากเว็บ tripsavvy ให้เหตุผลไว้ว่า เพราะในยุคนั้น ฟินแลนด์เป็นส่วนหนึ่งของสวีเดน และไอซ์แลนด์เป็นส่วนหนึ่งของเดนมาร์ก คำว่า สแกนดิเนเวี่ยน จึงหมายรวมเฉพาะแค่กลุ่มโบราณดั้งเดิมที่มีอีกชื่อว่า Norse เท่านั้น

         ดูเหมือนคำว่า สแกนดิเนเวี่ยน จะรวมเฉพาะพวกเผ่าพันธุ์ไวกิ้งนะเนี่ย


         คำถามต่อไป แล้ว Nordic ล่ะ คืออะไรยังไง

         Nordic เกิดขึ้นหลังจากนั้น เมื่อมีศัพท์ใหม่ขึ้นมาเพื่อเรียกรวมประเทศยุโรป(ตอน)เหนือเข้าไว้ด้วยกัน นั่นคือศัพท์เชื้อสายฝรั่งเศสว่า le pays Nordiques หรือแปลให้เข้าใจง่ายขึ้นตามประสาคนอ่านภาษาอังกฤษได้แต่ไม่เข้าใจภาษาฝรั่งเศสว่า "Nordic Country. โดยที่รากศัพท์คำว่า Nord นั้น แปลว่า ทางเหนือ นั่นเอง Nordic Country ในที่นี้จึงหมายรวมถึงทุกประเทศในยุโรปตอนเหนือ อันได้แก่ นอร์เวย์ สวีเดน เดนมาร์ก ฟินแลนด์ และไอซ์แลนด์ นั่นเองค่ะ


         รู้แบบนี้แล้ว ก็ต้องระวังการใช้ศัพท์ต่างประเทศกันสักนิดหนึ่ง อย่าไปเรียกฟินแลนด์ว่าเป็นสแกนดิเนเวียน ให้คนฟินแลนด์หรือใครก็ตามที่มีความรู้เรื่องนี้ฟังเชียวนะคะ
      
         เขาจะหรี่ตามองว่าเราไม่รู้เรื่องรู้ราวเอาได้ค่ะ


         สวัสดีนะคะ


    ปล. 1) เราไม่ได้ลงข้อมูลละเอียดเชิงลึกอะไร เพราะเป็นแค่การ knowledge hopping กระโดดไปหาข้อมูลพอให้หายสงสัย ไม่ได้ตั้งใจขนาดสืบประวัติค่ะ
    2) ถ้าใครสนใจแล้วอยากหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับยุโรปเหนือ ถ้าพออ่านภาษาอังกฤษออก แนะนำให้ลองโหลด Amazon Kindle ค่ะ เราเห็นแวบๆนะว่ามีหนังสือฟรีเกี่ยวกับพวกไวกิ้ง, นอร์ดิก หรืออะไรเทือกนี้ ให้อ่านด้วย

    ข้อมูลอ้างอิง
    https://www.tripsavvy.com/difference-between-scandinavian-and-nordic-1626695
    https://www.touristsecrets.com/travel-tips/scandinavian-vs-nordic-countries-whats-so-different/


         ก่อนจบ ขออนุญาตประชาสัมพันธ์ เนื่องจากตั้งแต่ประมาณ 2 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นมา ทาง minimore เปลี่ยนรูปแบบเว็บใหม่ ผลที่เกิดขึ้นคือ งานเขียนเรา...ไม่มีคนอ่านเลย (คาดว่าหาเจอยาก)
    ตั้งแต่วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นไป เราจึงตัดสินใจกลับไปเขียนเรื่องราวในบล็อกเดิมของเราแทน คุณผู้อ่านที่ถูกจริตในงานเขียนของเรา สามารถติดตามไปอ่านได้ที่
         https://alwaysfay.blogspot.com/2023/02/blog-post.html
         ขอบพระคุณสำหรับการติดตาม และขอบคุณทาง minimore ที่ให้พื้นที่เราได้ขีดๆเขียนๆเรื่องราวตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้
         จนกว่าจะพบกันใหม่
         สวัสดีค่ะ
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in