เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Knowledge HoppingFayathi Sorap
What is "Knowledge Hopping"?
  •      สวัสดีค่ะ


         ก่อนอื่น ขอแสดงความเสียใจกับเหตุสลดใจที่จังหวัดหนองบัวลำภู ดูข่าวแล้วสะเทือนใจและตกใจมากค่ะ ไม่นึกเลยว่าเหตุการณ์แบบนี้จะเกิดขึ้นในประเทศของเรา 
         จะโทษยาเสพติดคงไม่ผิด แต่ต้องโทษเจตนาด้วย หากไม่มีเจตนาจะทำร้ายคนอื่นแต่แรก ต่อให้เสพยาก็คงจะไม่ขนอาวุธไปที่ชุมชนขนาดนั้น แถมยังคุ้มคลั่งขณะที่รายล้อมไปด้วยคนที่สู้ตัวเองไม่ได้อย่างเด็กและสตรีด้วยนะ เมายาเอ๋อๆอย่างเดียวคิดไม่ได้แบบนี้เด้อ 
         เป็นกำลังใจให้ครอบครัวของผู้เสียชีวิต ครอบครัวของผู้บาดเจ็บ และบุคคลที่อยู่ในเหตุการณ์ทุกคน 
         สุดท้าย ขอให้ดวงวิญญาณของผู้เคราะห์ร้ายไปสู่สุคติ



         ส่วนเรื่องของวันนี้ ขออนุญาตแนะนำหัวข้อใหม่ Knowledge Hopping ซึ่งมาจากคำว่า Knowledge ที่แปลว่า ความรู้ รวมกับคำว่า Hopping ที่แปลว่า การกระโดด

         เปล่าดอกค่ะ ไม่ได้จะแนะนำให้กระโดดไปห้องสมุดหรืออะไร แหม อายุอานามก็ไม่ใช่น้อยๆ หกล้มขึ้นมา กระดูกกระเดี้ยวหักกันพอดี 


         Knowledge Hopping นั้นล้อมาจากกิจกรรม Cafe Hopping ที่คนรุ่น รุ่นไหนก็ไม่รู้ล่ะ หลายคน นิยมกัน (เพื่อนเราก็ไป) 

         Cafe Hopping นั้นคือ เขาจะไปแวะคาเฟ่หรือร้านกาแฟหลายๆที่ ในแต่ละวัน เข้าร้านที่หนึ่ง ถ่ายรูปสองที สั่งเครื่องดื่ม 1 แก้ว ชิมนิดนึงพอเป็นพิธี แล้วก็ไปแวะร้านกาแฟร้านต่อไป ถ่ายสองรูป ซื้อกาแฟสองแก้ว ออก แบบนี้วนไปเรื่อยๆ
         เหมือนจะเป็นกิจกรรมที่เน้นการเยี่ยมชมร้านกาแฟให้หลายๆร้านในวันเดียวเข้าไว้ 


         ไหนๆก็ไหนๆ ขออนุญาตนำเสนอเกร็ดความรู้ในกิจกรรมที่คล้ายๆกัน นั่นคือ Pub Crawl ซึ่งมาจากคำว่า Pub ก็คือพวกผับ บาร์ กับคำว่า Crawl ที่แปลว่า คลาน หลักการคล้ายกับ Cafe Hopping ค่ะ แต่อันนี้คือแวะผับ สั่งเหล้า 1 แก้ว แล้วไปต่อ(ผับอื่น)
         มีเพื่อนไปลองมาละ เมาหัวราน้ำกลับมากันเลยทีเดียว 


         ไอ้เรามันพวกชอบเที่ยวกลางวัน(ไม่เข้าผับ) และขยันเติมคาเฟอีนเข้ากระแสเลือดมากกว่า(ไม่ดื่มแอลกอฮอล์) จึงอินกับ Cafe Hopping มากกว่า Pub Crawl ว่าแล้ว ก็นำแนวคิดการตะลอนคาเฟ่มาเป็นหัวข้อ Knowledge Hopping ซะเลย 



         คงจะมีสักครั้ง หรือหลายครั้ง ที่เรามองฟ้ามองดิน แล้วสงสัยอะไรสักอย่าง 

         เป็นความสงสัยแบบกรึ่มๆ(เอ็งก็พูดซะเหมือนขี้เหล้า) แค่อยากได้คำตอบนิดๆหน่อยๆ ไม่ได้ลงลึกรายละเอียด ขอเสิร์จกูเกิ้ลแค่สองเว็บ เอาคำตอบนิดเดียว พอใจละ
         ....แล้วก็ไปสงสัยเรื่องอื่นต่อ


         ไอ้การที่ขอแค่หาข้อมูลนิดเดียว แล้วไปเรื่องอื่นต่อ นี่แหละค่ะ Knowledge Hopping ของเรา คือ อยากได้ความรู้ (Knowledge) แบบไม่ลึก แล้วเลยกระโดด (Hop) ไปหาคำตอบแบบลวกๆ 
         แล้วก็ไปเรื่องอื่นต่อ 



         เรื่องในหมวดนี้ก็จะเป็นอะไรที่จิปาถะ แบบจู่ๆก็เจอเรื่องแปลกๆ แล้วเอามาลง หรือไม่ ก็อาจเป็นเราที่สงสัยอะไรสักอย่าง ไปหาความรู้แบบแป๊บๆ แล้วติดใจ อยากแชร์ต่อ เป็นวิทยาทานต่อไป
         เขาว่าให้ปัญญาย่อมได้ปัญญา เพราะฉะนั้น เอาเรื่องนั้นเรื่องนี้มาแบ่งคนอื่นบ้าง เราจะได้ฉลาดๆกว่านี้ 555 

         ถ้าอ่านคำโปรยแล้วรู้สึกถูกจริต ก็ฝากติดตามด้วยนะคะ 


         จริงๆช่วงนี้ไม่ค่อยจะสงสัยอะไรเท่าไหร่(งานเครียด) แต่ถ้าอารมณ์กวนประสาทกำเริบขึ้นมาเมื่อไหร่ จะหาอะไรสนุกๆมาแชร์ให้ภายภาคหน้าค่ะ 


         วันนี้วันศุกร์แล้วค่ะ พักผ่อนให้เต็มที่กับสุดสัปดาห์นี้ แล้วก็ถ้าตามข่าวจนเครียดเกินไป ก็เว้นบ้างอะไรบ้างนะคะ รักษาสุขภาพกันด้วยค่ะ

         สวัสดีค่ะ

         
         ก่อนจบ ขออนุญาตประชาสัมพันธ์ เนื่องจากตั้งแต่ประมาณ 2 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นมา ทาง minimore เปลี่ยนรูปแบบเว็บใหม่ ผลที่เกิดขึ้นคือ งานเขียนเรา...ไม่มีคนอ่านเลย (คาดว่าหาเจอยาก)
         ตั้งแต่วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นไป เราจึงตัดสินใจกลับไปเขียนเรื่องราวในบล็อกเดิมของเราแทน คุณผู้อ่านที่ถูกจริตในงานเขียนของเรา สามารถติดตามไปอ่านได้ที่ 
         ขอบพระคุณสำหรับการติดตาม และขอบคุณทาง minimore ที่ให้พื้นที่เราได้ขีดๆเขียนๆเรื่องราวตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้
         จนกว่าจะพบกันใหม่
         สวัสดีค่ะ
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in