นี่เราอยู่ในยุคที่จองทุกอย่างได้ออนไลน์แล้วไม่ใช่หรอ อืมมม
ด้วยเสียงลือเสียงเล่าอ้างว่าไปช้า 5 นาที ชีวิตเปลี่ยน เลยตัดสินใจไปในเวอร์ชั่นลีนๆ
ไม่สระผม ไม่แต่งหน้า เสื้อยืด กางเกงยีนส์ แว่นตา และหนังสือหน่ึ่งเล่ม
ไปถึงเวลาเปิดพอดีเป๊ะ 8.00 น. ยื่นเอกสารจุดแรก คิวไม่มาก แต่ช้าอย่างมีนัยยะสำคัญ
พอเรายื่นเอกสารมันก็จะมีแบบฟอร์มที่ราชการออกให้มา เหมือนใบดำเนินการ (ใบเปิดงาน) เราต้องเขียนช่ื่อสกุลตัวเองพร้อมลงชื่อในแบบฟอร์มนี้ และเอกสารที่เราถือมา 3 แผ่นลืมเซ็นสำเนาถูกต้อง
เจ้าหน้าที่ให้ไปเขียนชื่อแล้วก็เซ็นสำเนาแล้วมาต่อแถวใหม่
( กล่องความเห็นส่วนตัว : ถ้าเอกสารพวกนี้มีให้โหลด สามารถเตรียมมาจากบ้านได้เลยก็น่าจะดี)
จุดแรกนี่น่าจะเป็นจุดที่สำคัญสุด ถ้าเตรียมเอกสารมาไม่พร้อม ไม่ครบ ไม่ชัด (ถ่ายเอกสารแล้วมืด,ลางเลือน) สามารถพลิกผันสถานการณ์ได้เลย
จุดที่สองนั่งรอเรียกชื่อ ถ่ายรูปยืนยันตัวตนกับ Web-cam
จุดที่สามต่อแถวเพื่อยื่นเอกสาร สอบสภาพร่างกาย (พวกตาบอดสี ฯลฯ)
ต่อคิวยื่นเอกสารขอสอบไม่นาน แต่ช่วงรอเรียกเข้าสอบนานพอสมควร
หน้าห้องสอบเป็นจุดนั่งรอ จะมีวีดีโอ ติวเตอร์เรียลเรื่องการสอบ เราก็ดูบ้างไม่ดูบ้าง
เพราะมันไกลมองไม่ชัด (ม้านั่งแถวที่ 3) และไม่ได้ยินเสียงบรรยายประกอบด้วย
เข้าใจว่าตอนสอบเจ้าหน้าที่น่าจะชี้แจง แต่เปล่าเลยฮะ .... เข้าใจผิดอย่างแรง
พอมองไปที่ผู้ร่วมชะตากรรมสีหน้าไม่ต่างกันเลย คืองงกันหมด
แล้ว "พวกเรา" จะโดนเจ้าหน้าที่ดุ ง่ายมาก เพราะใช้เครื่องมือไม่เป็น ตอบไม่ตรงตามที่เขาต้องการ
คือ เราตอบคำถามในการสอบแหละ และไม่ได้ตอบผิด แต่ตอบไม่ถูก
และ "พวกเขา" ก็จะแสดงสีหน้า,ท่าทาง,น้ำเสียงไม่พอใจพวกเราง่ายมากเหมือนกัน
แล้วบางคนซวยคือโดนให้คะแนนไม่ผ่านเพราะ งง กับวิธีสอบของเค้า (ชิบหาย อะไรของมัน ...)
ก็น่าตลกดีที่พวกเราส่วนใหญ่จะตกใจง่ายๆ ในเรื่องไม่เป็นเรื่อง
เช่นบางทีถ้าไปเซเว่น เราอาจจะบอกพนักงานได้ง่ายๆว่าทำไมคุณไม่ทำแบบนั้น แบบนี้
แต่ในเคสนี้ พวกเราจะทำตัวลีบๆแบนๆ ราวกับเป็นเด็กอายุ 2 ขวบ ทั้งๆที่ก็ไม่จำเป็นเลย
ทุกคนน่าจะปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ได้ไม่ยากหากมีการชี้แจงกันอย่าง "ชัดเจน"
ก็เลยเห็นภาพที่ผู้สอบโดนดุ โดนเตือน เป็นเรื่องปกติไปเลย
จุดนี้สอบไม่ยากหรอก ถึงแม้เจ้าหน้าที่ไม่ได้สอนอะไรแต่ด้วยการสอบเอง จริงๆไม่ได้ซับซ้อน
ก็พอจะสามารถเดาทางได้ว่ามันต้องทำอะไร
แต่ถ้ากลัวพลาดก็ไปนั่งม้านั่งตัวแรก ตั้งใจดูวีดีโอก่อนเข้าสอบนะจ้ะ
( กล่องความเห็นส่วนตัว : เรื่อง"สร้างความเข้าใจ" ในการสอบสำคัญนะ ถ้าแค่จะเปิดวีดีโอเพื่อให้พูดได้ว่ามีการสอนแล้วมันไม่เวิร์ค ก็ต้องหาวิธีใหม่มั้ย คิดว่าเจ้าหน้าที่ก็ไม่ชอบอารมณ์เสีย และพวกเราก็ไม่ชอบโดนดุ อีกอย่างมันมี time gap ตอนรอเข้าห้องสอบน่าจะทำอะไรได้มากกว่านี้)
ผ่านจุดนี้ ขาดเกิน 1 ปีรอเข้าอบรม 2 ชั่วโมง ซึ่งช่วงเช้ามีอบรมแค่ 2 รอบคือ 8.00 กับ 10.00 ถ้าไม่ทันสองรอบนี้ พรุ่งนี้มาใหม่ได้เลย time schedule จะเป็นแบบนี้
10.00 - 12.00 อบรม : เป็นห้องฉายวีดีโอ เนื้อหาน่าเบื่อมาก และแอร์หนาวมาก เอาเสื้อหนาวไปด้วย
12.00 - 13.00 พักเที่ยง : มีที่ทานข้าวข้างๆประตูรั้ว
13.00 - 14.00 สอบข้อเขียน : ทั้งหมด 55 ข้อ เกณฑ์ผ่านคือผิดได้ไม่เกิน 5 ข้อ
14.00 - 15.00 จ่ายค่าธรรมเนียมและทำบัตร : สำนักงานปิดระบบรับเงินค่าธรรมเนียมตอน 15.00 น.
( กล่องความเห็นส่วนตัว : สื่อการสอนเหมือนรายการคดีเด็ด 55555
1.ชอบที่ใส่เนื้อหาครบ มีรูปภาพ วีดีโอจำลองตัวอย่างเยอะมาก คือคอนเทนท์แน่นมาก
2.ทำออกมาได้โคตรน่าเบื่อมากๆ เหมือนกินยาขม ไม่ที่ใช้คำเข้าถึงยาก เช่น
พระราชบัญญัติรถยนต์/รถยนต์บริการทัศนาจร/ข้อกำหนดว่าด้วยความปลอดภัยฯ
ต้องบาลานซ์ดีๆ ถ้าคำพวกนี้ไม่จำเป็นต่อการรับรู้
แปลงได้ก็ควรแปลง แต่ถ้าแปลงไม่ได้ก็ควรจะทำให้มันเข้าใจได้
3.ถ้าเนื้อหามันมากจริงๆ ก็ให้ไปอบรมเก็บชั่วโมงข้างนอก 4ชั่วโมง,8ชั่วโมงก็ว่าไป แล้วค่อยมาสอบที่กรมก็ได้นะ เผื่อจะกระจายรายได้ให้โรงเรียนต่างๆ อีกอย่างคนที่ไปเรียนก็ได้เพื่อนด้วย)
ข้อความทักทายและแสดงความเป็นห่วงจากผู้เข้าอบรมใบขับขี่รุ่นก่อน
ถ้ารอดมาถึงตรงนี้ได้ไม่น่ากลัวแล้ว จุดอบรมนั่งฟังไปเถอะ
ต้องตั้งใจหน่อยเพราะข้อสอบออกเป็นหัวข้อกระจาย เรื่องละข้อ สองข้อ
ดังนั้น ถ้าพลาดหลับหรือไม่ได้ฟังบางส่วนก็อาจจะส่งผลต่อคะแนนเหมือนกัน
เวลาในการทำข้อสอบไม่เกิน 30 นาทีก็เสร็จ
แล้วก็ออกมาทำบัตรจ่ายตังได้ ปราการสุดท้าย คือถ่ายรูป
แล้วนี่ใส่แขนกุดมาเจ้าหน้าที่บอกว่ามัน "ไม่เหมาะสม"
ให้ใส่เสื้อสูททับ มีเตรียมไว้ให้ที่มุมแต่งตัว ....... ก็ ........ โอเคค่ะ
( กล่องความเห็นส่วนตัว : ขอบคุณสำหรับเสื้อสูทสาธารณะ แต่การแต่งกายถ่ายรูปทำบัตรมันไม่เห็นจะจำเป็นต่อการใช้ใบขับขี่ตรงไหนเลย ถ้ามันจำเป็นก็ควรประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน จะได้เตรียมตัวมา เพราะไม่ใช่ทุกคนที่จะโอเคกับการแชร์เสื้อสูท หรือรูปทรง และดีไซน์)
ไม่เกิน 5 นาทีได้รับบัตร รวดเร็วดีจัง ไหนๆดูรูปหน่อยซิ ..........
อืมมม .... ก็ได้แต่ถามตัวเองว่านี่ใช่ไหม คือผลของการทำงานแบบ "ลีน"
ผมไม่ได้สระ หน้าไม่ได้แต่ง เสื้อสูทก็ดู awkward แล้วคือต้องถืออีใบนี้ไปอีก 5 ปี
me/ถอนหายใจเบาๆ แล้วยัดใบขับขี่ใบใหม่ไว้ลึกสุดของกระเป๋าตัง
คิดในใจว่า ต้องไปซื้อสติกเกอร์มูมินมาแปะทับ
(ทุกคนอย่าลืมแต่งหน้าทำผมก่อนจะถ่ายรูปนะ ด้วยความหวังดี.)
จบ/
เวลาเปิด : 8.00 น.
เวลาที่ใช้ในการต่อใบขับขี่ : ติดต่อยื่นเอกสาร 8.00 น. ต่อใบขับขี่เสร็จได้รับบัตร 14.30 น.
3.สำเนาบัตรปชช. 1 ชุด ลงชื่อสำเนาถูกต้อง
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in