เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวนิยายฉบับคนชอบดองChadang
อันดับนิยายประทับใจคนชอบดอง 2020
  •              สวัสดีปีใหม่ปี 2021 ค่ะทุกท่าน ! ปีนี้ชาแดงคนชอบดองขอนำเสนอ 5 อันดับนิยายประทับใจปีที่ผ่านกันค่ะ ซึ่งในปี 2020 เรียกว่าพรีออเดอร์มามากมายจนกองดองสูงเป็นเมตร และยังทำการทุบออกมาอ่านไม่หมด มีหลายเรื่องจากปีก่อนที่ลากมาปีนี้ก็ยังไม่สามารถพาตัวเองอ่านจนจบเรื่องค่ะ ดังนั้นเรื่องไหนที่ชาแดงลงไม่จบบางทีไม่ใช่ว่าอ่านไม่รอดนะคะ...เราดองเองค่ะ T-T 

               สำหรับจัดอันดับในใจต้องบอกจากใจก่อนว่าจัดยากมาก ๆ ประทับใจเยอะแนวย้อนยุค - ปัจจุบันตีกันในใจไปหมด แถมช่วงปลายปีมีเรื่องออกใหม่อ่านไม่ทันด้วยค่ะ เรื่องเก่าที่อ่านไม่จบหรือออกไม่จบก็มี ฮือออ 


    นิยาย 5 อันดับประทับใจปี 2020  !


    อันดับ 5 ครองฝัน  

    นำปกเวอร์ชั่นภาพวาดปกจีนโดยอ. Rihito ผู้วาด Ten counts /Only flower know / Sevendays มาให้ชมค่ะ (แอบพรีเก็บมาด้วยค่ะ ปลื้มภาพอ.)

               ครองฝัน เรื่องนี้ออกกับ Meedee เหลืออีกหนึ่งเล่มก็จะจบแล้วค่ะ และเราดองรอจบอยู่ค่ะ...
               หลังจากอ่านจบเล่ม 3 เราก็ไม่ได้อ่านต่ออีก เลยยังไม่เจอตำนาน 20 หน้าของคุณเฟยเทียนที่ทุกคนเลื่องลือกัน ทว่าโดยเนื้อหามาสู่เล่มสาม ส่วนตัวรู้สึกว่าเสน่ห์บางอย่างของตัวเรื่องเริ่มแผ่วลง อาจจะเพราะตัวละครหันมาเผชิญหน้ากับปัญหาที่แท้จริงในโลกจริง ๆ แล้ว หรืออาจจะเพราะพวกเขารักกันแล้วก็เป็นได้ค่ะ 55555 หวานเหลือเกินนนนน ถ้าอยากรู้ว่าหวานยังไงแนะนำให้อ่านจนถึงตำนาน 20 หน้าค่ะ หุหุ

              ทั้ง ๆ ที่บอกว่าแผ่วลง แต่ทำไมยังติดอันดับประทับใจ ? 

              นิยายเรื่องนี้ทำให้เรานอนตอนแปดโมงเช้าเป็นประวัติกาลนับตั้งแต่ผ่านยุคแฟนตาซีมาค่ะ แถมยังรีบเก็บรีบอ่านอย่างต่อเนื่องถึงสามเล่ม นอกจากตำนานจอมเวทพิทักษ์โลก คู่ป่วนสืบคดีพิศวง และบันทึกจอมโจรแห่งสุสานจบลง ครองฝันเป็นนิยายปลุกไฟลุกโชนของการอ่านช่วงนั้นเลยค่ะ
    เพราะอะไร ?

    1. เป็นนิยายที่ผสมผสานความแฟนตาซีของโลกแห่งความฝันและความจริง
    2. เป็นนิยายที่เล่นกับปมปัญหาภายในจิตใจผ่านความฝัน มีการอ่านสัญลักษณ์ทางจิตวิทยาที่แสดงผ่านฝัน น่าสนใจ น่าคิด น่าลุ้น น่าติดตาม
    3. พระเอกสายลุยแบบนี้อยากได้มาตั้งแต่อ่านข้ามฟ้าแล้วค่ะ !! (เรื่องนั้นทีมพี่สอง แค็ก ๆ)
    4. หยิบปัญหาครอบครัวมานำเสนอให้คิดผ่านตัวละครที่อยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อได้ดี
    5. **คำเตือน** พอเขารักกันได้คนอ่านโปรดเตรียมทิชชู่ซับเลือดด้วยค่ะ

             ความแผ่วปลายคงมาจากตัวคดีต่าง ๆ ส่วนหนึ่งด้วยค่ะ จนกว่าจะอ่านจบคงจะรีวิวอีกครั้ง แต่ตอนนี้เราลองเทียบความรู้สึกกับเนื้อเรื่องต่าง ๆ ครองฝันยังเป็นนิยายที่ประทับใจในปี 2020 ค่ะ 
    (จบปี 2021 เป็นยังไงจะมารีวิวนะคะ)


    มาต่อกันที่

    อันดับ 4 ฆ่าหมาป่า

           นำปกเวอร์ชั่นเกาหลีมาค่ะ หิมะและเหมยแดงงง (ปกไทยเป็นเวอร์ที่ได้เห็นหน้านายเอกโดยไม่มีแว่นค่ะ เห็นหน้าชัดเจนรวมถึงไฝแดงที่หางตาด้วยยย >///<)

              ฆ่าหมาป่า ออกเล่มแรกปี 2020 คาดว่าคงจะจบปีนี้ ด้วยความประทับใจงานเขียนคุณพีต้าทำให้ตัดสินใจเก็บเรื่องนี้แบบไม่ลังเลเลยค่ะ และการเปิดตัวในเล่มแรกก็สร้างความประทับใจจริง ๆ ค่ะ แต่ยังรั้งให้อยู่อันดับนี้เพราะเหลืออีกสี่เล่ม ระยะทางยังอีกไกล เนื้อเรื่องจะพาปวดใจ เอ้ย ! จะพาประทับใจขนาดไหนคงต้องรอปีนี้ค่ะ

             พึ่งออกเล่มเดียวทำไมถึงตีตื้นขึ้นมาอยู่เป็นหนึ่งในห้าอันดับได้ ?

             ส่วนหนึ่งชอบเซตติ้งโลกของนักเขียนค่ะ การผสมผสานระหว่างยุคกลาง เครื่องจักรไอน้ำ และความย้อนยุคสมัยราชวงศ์ของจีน มันลงตัวมาก ๆ เลยค่ะ ตัวละครเองก็มีปมปัญหาที่น่าติดตามโดยเฉพาะร่างกายที่ไม่สมบูรณ์พร้อม แต่กลับแข็งแกร่งมาก ๆ จูงใจให้ติดตามสุด ๆ เลยค่ะ นอกจากนี้

     1. ไม่รู้มาก่อนลงโพผิดแน่ ๆ (แอบแซวว่าล่าสุดสนพ.ยังแปะโพผิดเลยค่ะ) ...นายเอกเท่มาก เท่มาก ๆ เท่ไปสามโลกเลยก็ว่าได้ นักเขียนปูว่ารบเก่ง ก็เก่งจริง ๆ สมกับที่ปูมา ขนาดเขียนบรรยายตอนนี้แล้วนึกถึงไปด้วยยังตื่นเต้นกับบทบาทของนายเอกเลยค่ะ หูยยยยย //ตบอกตัวเอง <<ใจเย็นไว้นะ
    2. พัฒนาการของพระเอกจะเป็นยังไงต่อไป ชวนลุ้นมากจริง ๆ กับชะตากรรมระหกระเหินของเขา และลุ้นเรื่องฝีมือด้านการต่อสู้ด้วย อาวุธที่แท้จริงของเขาคืออะไร แล้วจะได้ฝึกเมื่อไรนะะ
    3. โมเม้นกุ๊กกิ๊กตามง้อกันแบบนี้...น่ารักมาก ถึงสลับบทบาทแต่น่ารักมาก ๆ 
         ยังประทับใจการเปย์ทุกสิ่งอย่างของนายเอกมาง้อพระเอก และยังชอบการปากแข็งว่าไม่แคร์แต่ไม่ยอมกลับห้อง ยืนรอผลลัพธ์อยู่ข้างต้นไม้ เด็ดใบไม้เล่นรอหน้าห้องพระเอกอย่างนั้น...ถามว่านานไหม ...เด็ดจนต้นไม้ใบโกร๋นอะค่ะ ไม่นานเท่าไรหรอก 55555
    4. เรื่องพึ่งเริ่ม แต่วางปมให้ตามไม่หยุด การเมืองเอย ปมในใจพระเอกเอย หรือแม้กระทั่งการนำบุคลิกมาเล่นเชิงพัฒนาการของตัวละคร
          อย่างนายเอกดูแลคนอื่นไม่เป็น เพราะสมัยเด็กถูกเลี้ยงทิ้ง ๆ เขาเลยไม่ละเอียดอ่อน ถึงทะนุถนอมพระเอกอย่างดี สุดท้ายก็ละเลยทิ้งเขาไว้ กว่าจะรู้ตัวว่าปีหนึ่งมันยาวนานกับการเติบโตของเด็กคนหนึ่งขนาดไหน มันก็ช้าไป...
    5. ค่ะ...พระเอกเด็กกว่า เรียกว่าเป็นป้ายเตือนสำหรับคนสนใจก็ได้ ** เป็นพ่อบุญธรรมกับลูกบุญธรรม** พระเอกโตรู้ความแล้วถ้าจำไม่ผิด 16 ปี ฝากตัวเป็นลูกบุญธรรมนายเอกเพราะถูกช่วยชีวิตไว้เลยคล้าย ๆ ว่าทดแทนคุณด้วยชีวิตคืน ยามแก่เฒ่าก็ยังดูแล ประมาณนี้ค่ะ ไม่ได้เลี้ยงต้อยแต่เล็กแต่น้อย ส่วนตัวค่อนข้างมองว่ารู้ความแล้ว แต่จุดนี้ตามดุลพิินิจส่วนบุคคลค่ะ



    อันดับ 3 

    มีถึง 2 เรื่องด้วยกันเลยค่ะเลือกไม่ได้ ฮือออ

    3.1 แนวย้อนยุค ทะลุมิติ >> บทตัวร้ายช่างยากนัก


    ปกไทยดึงเป็นภาพพระเอกมาค่ะ

            บทตัวร้ายช่างยากนัก โดยส่วนตัวแล้วนิสัยของพระเอกนายเอกไม่ได้ตรงใจเราค่ะ แต่บทบาทกับเนื้อเรื่องที่ดำเนินเรื่องค่อนข้างประทับใจมาก ๆ  โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงของตัวละครภายหลังสูญเสีย หรือ ช่วงเวลาที่ตัวละครตกหลุมรักค่ะ

    1. เป็นแนวที่นายเอกดูร่าเริง แต่ซ่อนปมปัญหาเอาไว้ให้เราคิดตามตั้งแต่เริ่มเรื่องเลยค่ะ หลังจากทะลุมิติมาเขาก็ต้องเริ่มชีวิตตามพล็อตนิยาย และแน่นอนว่าเข้าลูปที่คุ้นชินกัน ทำยังไงเข้าร่างตัวร้ายแล้วจะไม่ตายคาคมดาบพระเอก !!
    2. เป็นคนชอบแนวทะลุมิติค่ะ ถึงซ้ำ ๆ แต่พออ่านเรื่องนี้ก็ทำให้คิดว่า มันไม่ได้ซ้ำซากอย่างที่คิด ต้องยอมรับว่าการดำเนินเรื่องค่อนข้างมีปมขัดแย้งชวนดรามาตามทางเยอะ แต่สิ่งเหล่านั้นไม่ได้ยื้อนาน แต่จะทิ้งอารมณ์ชวนประทับใจไว้แผ่ว ๆ อยู่ตลอดค่ะ เชื่อว่าบทบาทตัวประกอบบางตัวจะตรึงไว้ให้จดจำค่ะ
    3. แปลบทตกหลุมรักสวยมาก สวยมาก ๆ ๆ  มี 10 ให้ 10 มี 100 ให้ร้อย การตกหลุมรักในนาทีที่ทั้งหวาน ทั้งหน่วงมันเป็นอะไรที่... //กำหมัดทุบหมอน
    4. ชอบการเปย์ไม่รู้ตัวของนายเอก เวลาเห็นพระเอกยิ้มนายเอกชอบลืมตัวซื้อโน้นนี่แลกรอยยิ้มงดงามของพระเอกตลอด พอสะดุ้งหลังจากเหม่อมองแล้ว เขาก็ยังยอมรับอย่างพอใจว่ายินดีจ่ายจริง ๆ เพื่อจะได้เห็นอีก 555555
    5. ในภาพรวมแล้วค่อนข้างให้ความกลมของเรื่อง ถึงส่วนตัวจะมีจุดที่อยากตีตัวละครนิด ๆ แต่ถือว่าทิ้งความประทับใจเวลาพูดถึงไว้ไม่น้อยเลยค่ะ 


    3.2 แนวปัจจุบัน >> คู่จิ้นรักพลิกล็อก


    ปกคู่ที่น่ารักกกกกกกกก แด่เล่มแห่งความรัก ><

              คู่จิ้นรักพลิกล็อก คนแต่งเดียวกับ บันทึกรักจิ่นหราน แต่ส่วนตัวมาตกหลุมรักนักเขียนตอนอ่านคู่จิ้นค่ะ จิ่นหรานนี่ขอรออ่านจบปีนี้ก่อนจะมารีวิวอีกทีนะคะ

              เรื่องนี้นี่ตอนแรกไม่อยู่ในรายการเก็บเลยค่ะ แต่เพราะมีรีวิวมากมายว่าโอเคมาก ๆ เลยสั่งเล่ม 1-2 มาอ่านด้วยความอดรนทนไม่ไหวค่ะ และก็ไม่ผิดหวังจริง  ๆ เป็นแนวเราาา ความรักที่ค่อย ๆ พัฒนาไปด้วยกัน แนววงการบันเทิงที่ถึงพระเอกจะดังกว่าแต่ไม่ได้เก่งกาจไร้เทียมทาน และไม่ได้รวยมีอำนาจจนป้องลมป้องฝนให้นายเอกได้ พวกเขาต้องเดินไปพร้อม ๆ กัน ก้าวผ่านอุปสรรคไปด้วยกัน นี่แหละค่ะแนวที่เราตามหาเลยยย

            ไม่ใช่ว่าสายพระเอกนายเอกซูไม่โอเคนะคะ แต่เราอ่านแล้วเกิดตั้งคำถามว่า เอ--- ไม่มีแนวเติบโตพร้อมกันบ้างเหรอ ? แล้วมาเจอคู่จิ้นพอดีค่ะ !

    1. คนที่ชอบแนววงการบันเทิง แสดงละคร เรื่องนี้นายเอกแสดงเก่งมาก ตีบทต่าง ๆ ได้น่าลุ้นสุด ๆ ชอบเวลาเขาวิเคราะห์บท และก็ชอบเวลาต้องเข้าบทกับพระเอกด้วย สนุกกก
    2. มีมุมมองความรักที่พระเอกนายเอกพากันขบคิด ตัวละครประกอบเองก็ให้ข้อคิด และตั้งคำถามดีมาก ๆ รู้สึกเป็นความรักที่ไม่ฉาบฉวย และดูมีที่ไปที่มารองรับมากขึ้นว่า ความรู้สึกนี้เกิดขึ้นได้ยังไง
    3. อบอุ่นมาก เป็นคู่รักที่สนับสนุนกันและกันดีมาก ๆ ช่วยกันรับฟัง คิดและร่วมกันแก้ปัญหา มีความเป็นผู้ใหญ่ทั้งคู่ และส่งเสริมจุดอ่อน จุดแข็งกันเป็นอย่างดี ถ้าให้โหวตพระเอก นายเอก ที่เป็น คู่สร้างในดวงใจ ขอยกคู่นี้ที่หนึ่ง เป็นแรงหนุนกันและกันเดินไปข้างหน้ามาก ๆ 
    4. มิตรภาพที่ดีมีให้เห็นในเรื่องนี้ชัดมากกก เล่มสามก็ว่าดีแล้ว เล่มสี่นี่ร้อนแรงสุด ๆ ทำให้รักนายเอกมากขึ้นไปอีก แบบนี้แหละเขาถึงเป็นที่รัก ไม่โดดเด่น แต่ความจริงใจนั้น ดึงดูดเพื่อนแท้ที่ยินดีลุยน้ำลุยไฟไปด้วยกันแน่ ๆ 3 คน ...อีกคนเรียกว่าแฟนไม่ใช่เพื่อนค่ะ เลยไม่นับเป็น 4 //แค็ก ๆ 
    5. ประทับใจใบขับขี่ปลอมค่ะ //ยิ้มแซว// 5555555 ใครอยากรู้ มา อ่าน ด้วย กัน ค่ะ !



    มาถึง

    อันดับ 2  เลือกไม่ถูกอีกแล้วค่ะ Y-Y

    2.1 แนวย้อนยุค >> เหรียญทองแดงปราบพิภพ


    ยกภาพคู่มาแล้วกันค่ะ คำบรรยายตอนนี้ดีนะคะ เห็นภาพประมาณว่า ร่างพลิวลงจากหลังคาสู่อ้อมแขนของอีกคน << มโนล้วน ๆ

               เหรียญทองแดงปราบพิภพ อย่าพึ่งตกใจกับภาพพระเอกนะคะ เขาไม่ได้บวชพระค่ะ ไม่ได้ถือศีลใด ๆ ไม่ลงสายบาป ส่วนนายเอกบนหลังคาคือมังกรดำที่เก่งกาจ แต่ถูกกระชากเอ็นและกระดูกทั้งเป็น ๆ จนพิการ ... แค่อ่านก็รู้สึกได้เลยว่าเจ็บปวดมาก เรื่องนี้เหมือนเป็นแนวผจญภัยตามหาชิ้นส่วนต่าง ๆ ของนายเอกกลับมา โดยผ่านคดีวิญญาณตามทางค่ะ สิ่งที่ชวนประทับใจคือ

    1. พระเอกสายอบอุ่นอีกแล้วค่ะ T-T ไม่ค่อยพูดก็จริง แต่เวลานายเอกลงมือทำอะไร เกิดปัญหาหรือไม่ ไม่อาจทราบ แต่ถ้านายเอกหันหลังกลับมา จะมีพระเอกอยู่ตรงนั้นเสมอเขา ... เขารอสนับสนุนเงียบ ๆ ทุกสถานการณ์เลยค่ะ ฮือออ
    2. เป็นคนชอบมังกรค่ะ อะไรที่เป็นแนวเกี่ยวกับมังกรจีน แล้วในเรื่องนี้มีฉากมังกรตัวน้อยพันข้อมือบ้าง มังกรตัวใหญ่พันคนไว้บ้าง เป็นฉากที่ค่อนข้างชอบส่วนตัวค่ะ อะไรแบบนี้ดูแสดงความเป็นเจ้าของโดยไม่รู้ตัวดี หุหุ
    3. คดีวิญญาณต่าง ๆ แฝงแง่คิดหลายอย่างอยู่ในนั้นค่ะ อาจไม่ได้เศร้าหรือซึ้งจนสะเทือนใจ แต่ค่อนข้างตรึงใจเรามาก ๆ อย่างเรื่องเชือกแดงพันมือข้ามภพข้ามชาติ หรือขอยืนเฝ้าปกปักษ์คนรักจนวิญญาณสลาย ... ประทับใจมากจริง ๆ ค่ะ
    4. ความผูกพันธ์ของตัวละครเรื่องนี้ไม่ได้บรรยายลงลึก แต่ด้วยบรรยากาศต่าง ๆ เหมือนพวกเขาใช้ชีวิตด้วยกันอย่างเป็นธรรมชาติ ทำให้เรามารู้ตัวอีกทีก็ตอนที่คนใดคนหนึ่งกำลังจะจากไป ว่าผูกพันธ์แล้วจริง ๆ เหมือนคนเขียนเขากำกับความรู้สึกเรากับนายเอกอยู่ด้วยกัน รู้ตัวก็รู้พร้อมกัน ชอบมาก ๆ 
    5. ที่สุดคงไม่พ้นตอนจบ เปิดแผ่นฟ้า อาละวาดถึงนรก ก็ไม่มีวันทิ้งคนที่ยอมทำทุกอย่างเพื่อตนเองโดยไม่เอ่ยปาก ถ้ามองหานิยายย้อนยุคแฟนตาซีที่บทรักไม่หวือหวา แต่รักลึกซึ้ง //ผายมือ// ทางนี้ค่ะ 

    รีวิวเหรียญทองแดงปราบพิภพฉบับเต็ม


     2.2 แนวปัจจุบัน >> อาชญากรรมรักในม่านเมฆ


    คาดว่าเป็นปกเปิดฉบับการ์ตูนค่ะ มีภาคต่อด้วยยยย

              อาชญากรรมรักในม่านเมฆ นิยายแนวสืบสวนเข้มข้นที่เล่ม 4 เปิดพรีออร์เดอร์อยู่ค่ะ เป็นนิยายอีกเรื่องที่ช่วงนี้ยังตามอ่านมาจนถึงเล่มล่าสุด เทียบความประทับใจกับเรื่องอื่น ๆ ตัวพระเอกนายเอกอาจจะแนวเราไม่เท่าอันดับสามอย่างคู่จิ้น แต่บวกกับโครงเรื่องกับฉากจบทิ้งท้ายกระแทกใจ เรื่องนี้กินขาดคะแนนจุดนั้นมากกว่าค่ะ แต่ถึงจะบอกว่าพระเอกนายเอกไม่ใช่แนวเรา ... พออ่านแล้วกลับชอบมาก ๆ โดยเฉพาะพ่อพระเอกมะเร็งชายแท้ อ่าน ๆ ไปกลายเป็นว่าชอบ เขาทำให้รู้สึกปลอดภัยมากจริง ๆ นี่เป็นอีกสาเหตุที่ต้องเลื่อนอันดับของเรื่องมาตรงนี้ นอกจากนี้

    1. เป็นแนวสืบสวนที่เข้มข้นมาก ปริศนา รายละเอียดของสารต่าง ๆ แง่มุมการทำงาน พอสิ่งเหล่านี้มีข้อมูลมากพอทำให้ตัวเรื่องดูสมบูรณ์มาขึ้น และเพิ่มเบาะแสให้เราคิดตามมากขึ้นด้วย
    2. ความสัมพันธ์คลุมเครือของพระเอกนายเอก ด้วยความที่คนอ่านจะทราบความคิดพระเอกส่วนมาก แต่ทางนายเอกเต็มไปด้วยปริศนา ทำให้เราต้องคอยมาลุ้นว่า ยังไงดี เชื่อใจได้ใช่มะ เชื่อได้เนอะ เชื่อสิเขารักแล้วแหละ หัวหน้าเจียงพูดหน่อยเถอะะะ << แต่การกระทำชัดอยู่นะทางนายเอก
    3. การบรรยายบรรยากาศและการกระทำที่ไม่มีอะไรให้อิโรติกได้ แค็ก ๆ ยอมค่ะ เรื่องนี้ยอม เราไม่รู้ใช้คำถูกไหม ใครนิยามการบรรยายตรงนี้ได้เสริมได้นะคะ 
    4. ชอบความคิดพระเอก เขาเป็นคนที่เดิมพันเลือกข้างด้วยความเชื่อใจ สัญชาตญาณ และการวิเคราะห์ด้วยตัวเอง หลายครั้งที่หลักฐานและคำพูดต่าง ๆ มันชี้ตัวชวนเข้าใจผิด พระเอกเจ็บจึ้ก ๆ เท่าไรก็ฮึบกลับมายิ้ม ลอบสังเกตคนรัก และสิ่งรอบตัว เพื่อว่าเกิดอะไรขึ้นเขาจะเข้าปกป้องสุดความสามารถ
    5. ถ้าใครได้อ่านเล่ม 1-3 ฉากสุดท้ายฟาดใจตลอดดดดด โดยเฉพาะเล่มสอง ที่สุดมาก ๆ ยกให้เลยความประทับใจนี้ คนอะไรลืมตายเพื่อช่วยคนที่ตัวเองรัก ฮึ้มมม กลายเป็นชอบพระเอกไปแล้ว !




    และแล้วววก็มาถึงอันดับสุดท้ายยยย

    อันดับ 1 ปีนี้มี 2 เรื่องค่ะ แยกเป็นปัจจุบันกับย้อนยุค เลือกไม่ถูกจริง ๆ ค่ะ Y-Y


    1.1 แนวปัจจุบันแบบมาแรกแซงใจ >> คุณผู้ช่วยสถาปิก



    ปกเป็นอาคารสวยมาก ๆ ทุกปกเลยค่ะ ชอบบบบ

                คุณผู้ช่วยสถาปนิก พึ่งออกมา 2 เล่มจาก 4 เล่ม แต่ความประทับใจพุ่งสูงมาก ๆ เลยค่ะ เลยให้อันดับตีตื้นขึ้นมาเป็นที่หนึ่งสำหรับแนวปัจจุบัน ซึ่งเป็นนิยายที่ออกปลายปีใหม่ ๆ ด้วยยย ตัวเรื่องเน้นไปในสายอาชีพสถาปนิก เพราะพระเอกนายเอกจบจากคณะนี้ค่ะ โดยมุมมองที่ชอบคือ การที่นายเอกเป็นเด็กจบใหม่ วัยหางาน ซึ่งค่อนข้างร่วมสมัยมาก ๆ และสะท้อนอะไรหลาย ๆ อย่างมาก ๆ ถ้าเทียบเฉพาะคู่พระเอกนายเอก แนวความรักเข้าทางเราพอ ๆ กับคู่จิ้นเลยค่ะ อาจจะรองคู่จิ้นนิด ๆ ในเรื่องการช่วยเหลือกันบางอย่าง แต่ด้วยนิสัยตัวละคร ทางผู้ช่วยสถาปนิกนายเอกเป็นเด็กจบใหม่ฐานะค่อนข้างดี และพึ่งออกมาสองเล่ม พัฒนาการยังไปได้อีกไกลมาก ๆ และพอเทียบตัวเรื่องหลาย ๆ มุม พบว่า

    1. พระเอกเป็นผู้นำที่ดีมาก ๆ สายผู้ใหญ่ ชี้แนะ และนำทาง (ชีวิต) ดีมาก ๆ โอ้ยยย แค่นึกถึงเวลาเขาพูดก็กำหมัดทุบหมอนแล้วค่ะ คือ ด้วยความที่พระเอกเป็นผู้ใหญ่กว่า เติบโตในบ้านที่มีมุมมองความคิดดี และอบอุ่น ทำให้เขาเหมือนตะเกียงดวงใหญ่ที่คอยบอกทางเด็ก ๆ ที่กำลังหลงทางในวังวนของสังคมการทำงาน ไม่ว่าจะนายเอกเอง หรือเพื่อนนายเอก ต่างได้พระเอกเป็นแรงบันดาลใจทั้งนั้น ... เราด้วยค่ะ ฮืออ
    2. มุมมองความรักที่กระแทกใจมากกกกกกก เป็นพระเอกอีกคนที่คอยสนับสนุนคนรักได้ดี เพราะมีความเข้าใจในตัวคนรักระดับหนึ่ง เขารู้ว่านายเอกมีข้อเสียตรงไหน และพร้อมสนับสนุนยามผิดพลาด เขารู้ว่านายเอกไม่เก่งอะไร และพร้อมสอนอย่างใจเย็น เขาเรียกร้องเพียงข้อเดียว ขอให้นายเอก จริงจัง 
    3. พระเอกไม่ได้สมบูรณ์แบบ ถึงเรื่องงานจะเก่ง แต่เรื่องความรักและความรู้สึกไม่ได้เทพขนาดเดาได้ทุกอย่าง ชอบวางแผนขุดหลุดหยั่งเชิงยังไง เขาก็เป็นแค่คน ๆ หนึ่งอยู่ดี แถมไม่ได้ร่ำรวยล้นฟ้า ทุกอย่างเพราะความสามารถและมุมมองการใช้ชีวิตของเขาทั้งนั้น
    4. ชอบการสะท้อนมุมนายเอกที่เป็นวัยรุ่นจบใหม่ไฟแรง ต้องการค่าตอบแทนจากงานเยอะ ๆ เพื่อนำไปใช้จ่ายของที่ชอบ และเข้าสังคม ขณะเดียวกัน เขาก็รักในวิชาที่เขาเรียนมา แต่เพราะไม่ได้จบ ม. ที่ได้รับการยอมรับในประเทศ เลยขาดความมั่นใจ และมีพื้นฐานบางอย่างไม่แน่น แต่เขาเป็นคนที่ความพยายาม ถึงจะบรรยายเหมือนเจ้าตัวไม่ใส่ใจ แต่จริง ๆ กลับใส่ใจทุกอย่าง ทำให้พัฒนาการของเขาดีขึ้นมาก ๆ ตามที่พระเอกพยายามฝึกเขาให้ใช้ความสามารถที่แท้จริงออกมาอย่างเต็มที่
    5. สิ่งที่ประทับใจมาก ๆ คงเป็นการที่นายเอกพยายามตามหาคำตอบในการใช้ชีวิตของเด็กจบใหม่ เขาแสวงหาเงินเดือน แต่ขณะเดียวกันก็แสวงหาคุณค่าของตัวเอง มีตัวละครรอบตัวที่คอยให้ข้อมูลจูงใจซ้ายขวากับนายเอกเสมอ แล้วสุดท้ายคนอ่านอย่างเราคิดยังไง สนับสนุนทางไหน ?

                   ความรักเอง ตัวนายเอกก็ตกกับดักพระเอกเก่งงงงง เอ็นดูความซื่อของเจ้าตัว และเป็นอีกเรื่องที่ชอบบทแอบรัก ตกกันแบบเนียน ๆ 55555



    และสุดท้ายยยยยจริง ๆ  


    1.2 ย้อนยุค >> ลิ่วเหยา


    ขอแปะปกดรามาซีดีค่ะ ภาพครอบครัวพร้อมหน้าที่แสนหายาก ฮืออออ รักทุกคนนน

               ลิ่วเหยา เป็นนิยายแนวฝึกเซียนที่ยังอยู่บนยุทธภพ เรื่องราวของเด็กน้อยลูกคนที่สองที่ถูกขายตามชายแก่ผอมโซคนหนึ่งที่อ้างว่าเป็นผู้ฝึกเซียนจากสำนักฝูเหยา และการเดินทางของเขากับชายคนนี้ที่ต้องเรียกว่า อาจารย์ ก็นำเด็กน้อยเข้าสำนักและได้รู้จักคำว่า ครอบครัว รักเรื่องนี้มาก ๆ ถ้าเทียบกับปีก่อนหิ้งตามพันสารทไปแล้วค่ะ

             แต่ใด ๆ ก็มีหลายเสียงไม่รอดเพราะสำนวนอ่านยาก ซึ่งส่วนตัวไม่มีปัญหาเท่าไร ตอนอ่านติดหนึบพอ ๆ กับครองฝัน เล่มต่อออกปุ๊ปอ่านปั๊บ ไม่มีรีรอ ด้วยตรงแนวเราหลายอย่างมาก ๆ เลยค่ะ

    1. ความศิษย์พี่ศิษย์น้องที่เติบโต ดูแลกันมา หลายเรื่องที่พี่น้องร่วมสำนักมีบุคลิกที่น่าสนใจ แต่ไม่ได้นำมาเล่นต่อ เพราะเน้นบทบาทคู่พระเอก นายเอกเป็นหลัก แต่เรื่องนี้แบ่งน้ำหนักพัฒนาการอย่างดีเลยค่ะ แต่ละตัวละครมีเป้าหมายการเติบโตของตัวเองแต่เด็กจนโต ทำให้เราร่วมลุ้น ร่วมตื่นเต้นไปกับจุดเปลี่ยนของพวกเขาในนาทีสำคัญอยู่เสมอ ประทับใจมากกก
    2. ปมความสัมพันธ์ของตัวละคร ไม่ว่าจะตัวเด่นด้วยกัน หรือตัวประกอบ ต่างมีบทบาทหน้าที่ของตัวเอง เมื่อเข้ามาในเส้นเรื่อง พวกเขาจะมีความหมายต่อตัวละครหลักอย่างแน่นอน ทำให้บางทีก็ตื่นเต้น บาง
    ทีก็ต้องวกไปดูว่า ...ใครนะคนนี้
    3. ความรักของพระเอกนายเอกที่เกิดจากการต้องค้ำจุนจิตใจของกันและกัน ตามสไตล์คุณพีต้า นายเอกของเรื่องเก่งการต่อสู้มาก  ตอนแรกเขาฝึกเพื่อตัวเอง ไม่สนใจพี่น้องคนอื่น แต่เมื่อมาดูยามเติบโต เขากลับสู้เพื่อพี่น้อง ตัวเองเป็นตายไม่สำคัญ สิ่งที่พลักดันเขาไปสู่จุดนั้น เพราะสิ่งต่าง ๆ เขาเตรียมพร้อมตัวเองไว้ในยามที่พระเอกแบกพี่น้องไม่ไว้ จะมีเขาอยู่ตรงนี้คอยจัดการปัญหาต่อไป
                  ส่วนพระเอกที่รู้นิสัยนายเอกดี ก็เปลี่ยนตัวเองจากคุณชายเจ้าสำอาง กลายเป็นพี่ใหญ่ที่พึงพาได้ของน้อง ๆ เพราะเขาหวังจริง ๆ ว่านายเอกจะวางใจลงได้สักหน่อย จะได้เที่ยวเล่นเหมือนคนอื่นเสียบาง 
    4. พระเอกสายเจ้าแม่คนงาม แปรงผม น้ำหอมกล้วยไม้ พัด และดาบคู่กาย ... หาพระเอกแบบนี้อ่านยากมากกกก ถูกใจค่ะ
    5. การบรรยายที่ตรึงใจ บางครั้งคำ ๆ เดียวก็เข้าใจถึงความรักลึกซึ้งได้โดยไม่ต้องเอ่ยว่ารักอีก เรายังแพ้ทางคู่อาจารย์ทุกครั้งเวลาเห็นคนพูดถึงตอนเดินขึ้นแท่นไม่เสียใจ ยังคงวนเวียนกับความประทับใจว่าต้องรักแค่ไหน ถึงสามารถเดินขึ้นไปคนเดียวได้ และคำบรรยายก็มาแค่ รอยเท้าเลือด กดหนัก ๆ หนึ่งรอย ...จุดนี้ตอบทุกอย่างเลยค่ะ 

    ถ้าใครซื้อแล้วอยากให้ลองเปิดอ่านดูนะคะ เนื้อเรื่องดีจริง ๆ ค่ะ เด็ก ๆ น่ารักมาก ๆ รักทุกคนเลยย ที่หนึ่งปี 2020 เลยขอยกให้ ลิ่วเหยาค่ะ !!!




    อันดับท็อปวิวในรีวิวคนชอบดองปี 2020 

    1. ลิ่วเหยา
    6. เหรียญทองแดงปราบพิภพ
    8. คู่จิ้นรักพลิกล็อก
    9. ฆ่าหมาป่า
    10. บทตัวร้ายช่างยากนัก



    - เรื่องลึกลับแห่งชิงฮวา >> เหลืออีกสองเล่มยังดองอยู่เพราะไปโดนสปอยล์มาค่ะ แต่ช่วงหลังมีคดีที่ชวนลุ้นมาก ๆ จัดว่าดี อ่านจบแล้วจะมารีวิวค่ะ
    - นักอ่านกับพระเอกต้องคู่กันอยู่แล้วสิ >> เรื่องนี้อ่านไปจนถึงประมาณเล่มสาม ช่วงนั้นส่วนตัวสนุกมาก เพราะเป็นแนวแฟนตาซีที่ไม่เจอมานาน แต่ไปสะดุดเล่มมังกร ... ค่อนข้างสงสารนายเอกค่ะ ยอมรับจากใจว่าสงสาร น้องเจ็บมาก อะไรแบบนี้คงต้องแปะป้ายเตือน ** พระเอกมีหลายร่างค่ะ แต่ละร่างไม่เบา ตรวจสอบความรับได้ก่อนอ่านนะคะ ** ถ้าอ่านจบแล้วน่าจะมารีวิวอีกทีค่ะ (แต่แอบอ่านเล่มพิเศษแล้ว น้องดูแฮปปี้ดีค่ะ)
    - เล่ห์กลจักรพรรดิ อ่านถึงเล่มสามแล้วค่ะ แต่ตอนรอเล่ม 4-5 เราดันเว้นไปนานไม่ได้จับทันที เลยต้องมาตั้งต้นใหม่ เลยยังเคลียร์ตัวเองกลับมาอ่าน 5 เล่มรวดไม่ได้ค่ะ ฮือออ ความจริงถ้าอ่านจบ เรื่องนี้ยังติดท็อปในใจแน่ ๆ ค่ะ


    นิยายแนะนำประจำปี 2020

    ถ้าใครยังชอบแนวพระเอกลึกลับเก่งสุด ๆ กับนายเอกสายแอบซูเก็บเลเวล 


    ถ้าชอบแนวเรื่อย ๆ ชีวิตประจำวัน และย้อนเวลาแก้ไขอดีต


    และถ้าชอบแนวเอาชีวิตรอด ลุ้นระทึกไปกับความสัมพันธ์ท่ามกลางเกมส์ที่เชื่อใจใครไม่ได้

    ล่าทรยศ ยังอ่านไม่จบ 3 เล่ม แต่ส่วนตัวค่อนข้างชอบคู่นี้มาก ๆ เลยค่ะ (แอบเอ็นดูนายเอกเรื่องนี้)


    ขอบคุณที่ติดตามรีวิว หรือเลือกเข้ามาอ่านรีวิวของคนชอบดองนะคะ สามารถทักทายพูดคุยกันได้ที่ทวิตเตอร์ Chadang88  ค่ะ ช่วงนี้อ่านนิยายไม่ค่อยจะจบ (กลับไปติดการ์ตูนเฉยเลยค่ะ) ถ้ามีโอกาสจะเขียนแนะนำบางเรื่องคร่าว ๆ ไว้ในทวิตเตอร์ หรือ อาจจะหาโอกาสลิสต์นิยายแบบเมื่อปีก่อนอีกครั้งค่ะ 

    สวัสดีปีใหม่อีกครั้งค่ะ ขอเป็นกำลังใจส่วนหนึ่งในสถานการณ์ขณะนี้นะคะ

    By Chadang

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in