เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
7 วิธีกำจัดขนให้หายไป เผยผิวเนียนเรียบน่าสัมผัส เลือกวิธีไหนดี ?admin_beautypost
7 วิธีกำจัดขนให้หายไป เผยผิวเนียนเรียบน่าสัมผัส เลือกวิธีไหนดี ?
  • การ “กำจัดขน” ถือเป็นสิ่งที่สามารถทำได้ทั้งในผู้หญิง และผู้ชายที่อยากมีผิวกายเรียบเนียนไร้ขน ช่วยเพิ่มความมั่นใจ และปรับปรุงบุคลิกภาพได้เป็นอย่างดี 


    บทความนี้จะพาไปรู้จักวิธีการกำจัดขนหลายรูปแบบ ตั้งแต่วิธีการแบบดั้งเดิมที่คนรู้จักกันดี ไปจนถึงเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่มีประสิทธิภาพสูงในการกำจัดขนได้อย่างรวดเร็ว ให้ผลลัพธ์ที่ยาวนาน ซึ่งวิธีการเหล่านี้มีทั้งข้อดี และข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป

    รวม 7 วิธีกำจัดขน พร้อมทั้งข้อดี-ข้อเสียที่ควรรู้

    การกำจัดขนเป็นสิ่งที่หลายคนให้ความสำคัญ เพราะช่วยให้รู้สึกสะอาด และมั่นใจมากขึ้น ซึ่งในปัจจุบันการกำจัดขนหลากหลายวิธีให้เลือกใช้ แต่ละวิธีมีข้อดี-ข้อเสียที่แตกต่างกัน ผลลัพธ์ที่ได้มีแบบชั่วคราว และคงอยู่ถาวรค่ะ โดยวิธีกำจัดขนที่นิยมใช้มีอยู่ 7 วิธีด้วยกันดังนี้

    1. กำจัดขนด้วยการโกน

    วิธีกำจัดขนที่ง่าย และรวดเร็วที่สุด แต่เป็นวิธีชั่วคราว เพราะผ่านไป 1-2 วันขนจะงอกออกมาใหม่ การกำจัดขนด้วยวิธีนี้จะทำโดยการใช้ใบมีดหรือเครื่องโกนไฟฟ้าตามแนวขนเพื่อกำจัดขนบริเวณใบหน้า และร่างกายส่วนอื่น ๆ ให้หมดไป


    - ข้อดี: ราคาถูก ทำง่าย และรวดเร็ว ทำได้ที่บ้าน

    - ข้อเสีย: ผลลัพธ์ไม่ถาวร ขนที่ขึ้นใหม่มีความดก ดำ และหนากว่าเดิม มีโอกาสเกิดการระคายเคือง เกิดสิว และขนคุดได้อีกทั้งยังมีความเสี่ยงที่จะถูกบาดได้หากไม่ระมัดระวังในการโกน

    2. การใช้ครีมกำจัดขน


    ครีมกำจัดขนมีด้วยกันอยู่หลายรูปแบบทั้งโลชั่น สเปรย์ มูส โดยส่วนผสมในครีมจะทำปฏิกิริยากับเส้นขน ทำให้ขนหลุดออกจากรากขน โดยการทาครีมไว้บริเวณขนที่ต้องการกำจัดสักพักหนึ่ง หลังจากนั้นทำการล้างหรือเช็ดออก แต่ขนจะงอกกลับมาอีกในไม่กี่สัปดาห์ 


    ข้อดี: ใช้งานได้สะดวก สามารถทำเองได้ที่บ้าน ราคาไม่แพง ซื้อมาเพียงครั้งเดียวแต่สามารถใช้งานได้หลายครั้ง หาซื้อได้ง่าย สามารถกำจัดขนได้หมดภายในครั้งเดียว

    ข้อเสีย: ผลลัพธ์อยู่ไม่ยาวนาน เช่นเดียวกับการโกนค่ะ ในสารเคมีที่เป็นส่วนผสมของครีมกำจัดขนอาจก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหนังสำหรับบางคน หากทิ้งไว้นานเกินไปอาจเกิดอาการผิวไหม้ได้ บางครั้งครีมกำจัดขนที่ใช้อาจมีกลิ่นที่แรงเกินไปจนทำให้รู้สึกรำคาญได้

    3. กำจัดขนด้วยการถอน

    การถอนขนด้วยแหนบเป็นวิธีกำจัดขนที่มีประสิทธิภาพ แต่ต้องใช้เวลา และความอดทนมาก เพราะต้องใช้แหนบในการหนีบจับเส้นขนแล้วดึงทีละเส้น

    ข้อดี: ขนจะขึ้นช้ากว่าการโกนขนหรือใช้ครีมกำจัดขน สามารถใช้เองได้ที่บ้าน ไม่เสียค่าใช้จ่ายมาก
    ข้อเสีย: อาจทำให้เกิดการบวมแดง เจ็บปวดบริเวณที่ถอนขน และอาจทำให้เกิดขนคุดหรือการระคายเคืองได้ ต้องใช้ความอดทนสูง และความพยายามมากไม่เหมาะกับบริเวณที่มีขนเยอะ

    4. กำจัดขนด้วยการแว็ก

    การแว็กขนสามารถใช้ได้แว็กร้อนหรือแว็กเย็นก็ได้ จากนั้นนำไปทากับเส้นขน แล้วใช้กระดาษหรือผ้ามาทับแว็กให้แนบชิดกับผิวหนังบนบริเวณนั้นมากที่สุด จากนั้นทำการดึงออกมาในทางที่ตรงข้ามกับการงอกของขนอย่างรวดเร็วเพื่อทำให้ขนหลุดออกจากราก

    - ข้อดี: ขนที่ถูกแว็กจะขึ้นมาช้าขนหายไปนานกว่าการโกน ทำให้ผิวเรียบเนียนนานขึ้น เมื่อขนขึ้นใหม่จะดูบางลง และเส้นขนนุ่มลงกว่าเดิม
    ข้อเสีย: ตอนดึงแว็กออกบางคนอาจมีการถลอก ผิวแดง บวม และเจ็บปวดชั่วคราว หรืออาจมีการระคายเคืองหลังทำได้ อีกทั้งมีราคาแพงหากทำที่ร้าน ต้องรอให้ขนยาวพอสมควรก่อนจะแว็กได้

    5. กำจัดขนด้วยการใช้เลเซอร์ 

    การกำจัดขนด้วยเลเซอร์เป็นวิธีถาวรที่ได้รับความนิยมมาก เนื่องจากสามารถกำจัดขนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้คลื่นแสงเลเซอร์ที่มีความร้อนสูงทำลายรากขนเพื่อกำจัดขนให้หลุดร่วงไม่ให้ขนงอกกลับมา

    ข้อดี: ผลลัพธ์ถาวร เมื่อกำจัดขนไปแล้วขนจะไม่งอกกลับมาใหม่อีก สามารถทำได้ทุกส่วนของร่างกาย ช่วยลดจำนวน และความหนาของเส้นขนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    ข้อเสีย: มีราคาสูง เพราะต้องใช้เครื่องเลเซอร์โดยเฉพาะต้องทำกับผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น ต้องทำการรักษาหลายครั้งถึงจะได้ผลลัพธ์ถาวร อาจไม่เหมาะกับคนทุกสีผิว และสีขน

    6. กำจัดขนด้วยการใช้ IPL (Intense Pulsed Light)

    การใช้ IPL (Intense Pulsed Light) กำจัดขนคล้ายกับการใช้เลเซอร์ แต่ใช้คลื่นแสงที่มีความเข้มข้นสูงแทน โดยจะยิงคลื่นพลังแสงเข้าสู่เส้นขน รากขน ทำให้ขนร่วงหลุดออก ปัจจุบันไม่ค่อยได้รับความนิยมแม้ว่าจะมีราคาถูกกว่าเลเซอร์ ดังนั้นประสิทธิภาพในการกำจัดขนจึงน้อยกว่าเช่นกัน

    ข้อดี: ช่วยลดจำนวนขนได้ถาวรเช่นเดียวกับการทำเลเซอร์ มีราคาถูกกว่า และสามารถทำเองที่บ้านได้ หากซื้อเครื่องที่ออกแบบมาสำหรับการใช้ได้ด้วยตนเอง มีความเจ็บน้อยกว่าวิธีกำจัดขนในรูปแบบอื่น ๆ
    ข้อเสีย: พลังงาน IPL ไม่ได้ลงลึกถึงรากขนอย่างตรงจุด ต้องใช้การรักษาหลายครั้งเช่นเดียวกับเลเซอร์ คนผิวสีเข้มอาจไม่ได้ผลลัพธ์ที่ดี เนื่องจากผิวมีการดูดซับพลังงานความร้อนมากเกินไปอาจก่อให้เกิดผิวไหม้ได้

    7. กำจัดขนด้วยกระแสไฟฟ้า (Electrolysis)

    การกำจัดขนด้วยกระแสไฟฟ้าเป็นวิธีเดียวที่ FDA ยอมรับว่ากำจัดขนได้ถาวร โดยจะส่งกระแสไฟฟ้าผ่านเข็มแหลมเล็ก ๆ จิ้มเข้าสู่รูขุมขนที่มีรากขน ทำให้พลังงานความร้อนที่ปล่อยออกมาทำลายเซลล์รากขน จึงไม่สามารถขึ้นมาใหม่ได้

    ข้อดี: เหมาะสำหรับคนทุกสีผิว สามารถกำจัดขนถาวรได้จริงหากทำหลายครั้ง  และเหมาะกับทุกสีขน สีผิว เกิดผลข้างเคียงน้อย ผิวมีความเรียบเนียนไม่เกิดขนคุด
    ข้อเสีย: ต้องการเวลานานในการกำจัดขน เนื่องจากต้องใช้การจี้ขนทีละเส้น รู้สึกเจ็บขณะทำ มีราคาค่อนข้างสูง 

    การเลือกวิธีการกำจัดขนนั้นขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย รวมถึงประเภทผิว สีขน งบประมาณ และความต้องการผลลัพธ์ของการกำจัดขนว่าต้องการแบบชั่วคราวหรือถาวร ดังนั้นควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพื่อหาวิธีที่เหมาะสม และตรงกับความต้องการของคุณที่สุด

    เลือกกำจัดขนด้วยวิธีไหนดีสุด ? 

    การเลือกวิธีกำจัดขนที่เหมาะสมขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยด้วยกันเช่น ประเภทผิวของคุณ ระดับความทนทานต่อความเจ็บปวด งบประมาณ  ระยะเวลาที่ต้องการกำจัดขนให้หมดไป และความพึงพอใจในแต่ละบุคคลร่วมด้วย เช่น


    ด้านวิธีการกำจัดขน

    • การโกน: ใช้ใบมีดโกนเพื่อกำจัดขนที่โผล่บนผิวหนัง

    • ครีมกำจัดขน: ใช้สารเคมีในการทำปฏิกิริยากำจัดขนบนผิวหนังให้หลุดออกไป

    • การถอน: ใช้แหนบถอนขนออกจากราก

    • การแว็ก: ใช้แว็กทาไว้ที่เส้นขนแล้วทำการดึงขนออกจากราก

    • เลเซอร์ขน: ใช้คลื่นแสงเลเซอร์ทำลายลึกถึงรากขน กำจัดขนได้อย่างถาวร

    • IPL (Intense Pulsed Light): ใช้คลื่นแสงความเข้มข้นสูงทำลายรากขน

    • การใช้กระแสไฟฟ้า (Electrolysis): ใช้วิธีการสอดเข็มลงไปที่รากขนทีเส้นแล้วปล่อยกระแสไฟฟ้าเพื่อทำลายรากขน


    - ด้านผลลัพธ์
    • ผลลัพธ์ชั่วคราว: การโกน, ครีมกำจัดขน, การถอน และการแว็ก

    • ผลลัพธ์ถาวร (หากทำอย่างต่อเนื่อง): เลเซอร์ขน, IPL และการใช้กระแสไฟฟ้า (Electrolysis)


    - ด้านราคา
    • ราคาประหยัด: การโกน, ครีมกำจัดขน, การถอน และการแว็ก

    • ราคาสูง: เลเซอร์ขน, IPL, และการใช้กระแสไฟฟ้า (Electrolysis)


    - ด้านความเจ็บ (ขึ้นอยู่กับปริมาณเส้นขน และการไวต่อความรู้สึกในแต่ละคน)
    • ไม่รู้สึกเจ็บ: การโกน, ครีมกำจัดขน

    • รู้สึกเจ็บ: การถอน, การแว็ก, เลเซอร์ขน, IPL และการใช้กระแสไฟฟ้า (Electrolysis)


    ทั้งนี้การเลือกวิธีกำจัดขนที่ดีที่สุดควรพิจารณาจากความต้องการส่วนบุคคล สภาพผิว และปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเป็นสิ่งสำคัญเพื่อหาเลือกวิธีกำจัดขนที่เหมาะสม และได้ผลลัพธ์ที่ตรงกับความต้องการของคุณที่สุด

    สรุป

    การกำจัดขนนั้นสามารถทำได้ทุกเพศ ตอบโจทย์ทั้งเรื่องการดูแลรักษาความสะอาด เสริมสร้างความมั่นใจให้กับทุกคนได้ โดยมีการกำจัดขนหลายวิธีให้ได้เลือกใช้ตามที่กล่าวมาข้างต้น แต่หากเพื่อน ๆ ต้องการวิธีกำจัดขนที่ปลอดภัย สามารถเห็นผลลัพธ์ได้ในระยะยาว คุ้มค่ากับราคาที่จ่ายไปแนะนำเลือกวิธีกำจัดขนด้วยเลเซอร์ สามารถำจัดขนได้ถาวร ผิวเรียบเนียน ไม่เสี่ยงกับปัญหาการเกิดขนคุดตามมา


    สำหรับใครที่สนใจใช้เลเซอร์กำจัดขนควรต้องศึกษาข้อมูลอย่างละเอียด เลือกทำกับผู้เชี่ยวชาญ ใช้เครื่องเลเซอร์แท้สามารถตรวจสอบได้เพื่อผลลัพธ์ที่ดี และป้องกันผลข้างเคียงที่ไม่ต้องการด้วยค่ะ



เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in