Makers
Store
Log in
You don't have any notification yet.
See All
My Wallet
null
Library
Settings
Logout
เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ
นโยบายความเป็นส่วนตัว
เพื่อใช้บริการเว็บไซต์
ยอมรับ
ไม่ยอมรับ
บันทึกนักอยากเขียน
–
Sooth Suwansakornkul
เรื่องคับอกคับใจที่อยากเล่า
ลองคำนวณเล่นๆ ว่าการ์ตูนไทยควรพิมพ์อย่างต่ำกี่เล่มเพื่อสะท้อนค่าแรงที่แท้จริงของนักวาด
.
ค่าเเรงขั้นต่ำปริญญาตรีอยู่ที่ 15000 บาทต่อเดือน
สมมตินักวาดวาดเต็มฝีมือได้หนึ่งหน้าในหนึ่งวันไม่ว่าจะแก้กี่ครั้งก็ตามเขาควรได้รับค่าแรงเท่ากับ
15000/30 เท่ากับ หน้าละ 500 บาทเป็นขั้นต่ำ
.
สมมติการ์ตูนเรื่องหนึ่งมีหนึ่งร้อยหน้า เขาควรได้รับค่าแรง 50000 บาทเป็นอย่างต่ำต่อการพิมพ์หนึ่งครั้ง
แล้วยอดพิมพ์ควรคิดอย่างไร
ถ้ายังคิดเรตส่วนแบ่ง 10% เหมือนหนังสือทั่วไป
รายได้จากการขายหนังสือทั้งหมดต้องเท่ากับ
50000*10=500000 ราวห้าแสนบาท
เพื่อขายให้ได้ห้าแสนบาท เราต้องขายกี่เล่ม
ตามหลักการพิมพ์ยิ่งพิมพ์มากต้นทุนยิ่งถูก
เอาเบาะ ๆ ถ้าพิมพ์ 1000 เล่มราคาหนังสือจะอยู่ที่
500000/1000 ตกเล่มละ 500 บาทซึ่งแพงมาก
หนังสือฝรั่งที่เอเชียบุ๊คราคาขั้นต่ำเฉลี่ย500บาทขึ้นไป ดังนั้นถ้าพิมพ์ 2000 เล่มจะเหลือราคาเล่มละ 250 บาท
250 บาทคือราคาขายขั้นต่ำของการ์ตูนหรือหนังสือนิยายภาพหนึ่งร้อยหน้า
ถ้าขายต่ำกว่าราคานี้นักวาดจะถูกกดค่าแรง
และค่าลิขสิทธิ์
ดังนี้สนพ.นิยายภาพจึงอยู่ยากมาก
เว้นแต่จะย้ายไปเผยแพร่นิยายภาพผ่านช่องทางอินเตอร์เน็ตที่อาจจะลดตันทุนวัสดุได้
.
อีกช่องทางคือนักวาดต้องพิมพ์เองด้วยระบบพรีออร์เดอร์ คือขอรับเงินค่าจองก่อนพิมพ์ เพื่อเอาเงินค่าจองมาพิมพ์
.
แล้วยอดพิมพ์การ์ตูนไทยคิดยังไงดี
.
ทั้งนี้และทั้งนั้น จะขายได้หนึ่งพันเล่มต้องมีบก.ช่วยดูแน่นอน เพราะเริ่มตั้งสมมติฐานจากค่าส่วนแบ่งของนักวาด 10 % ไง
.
แต่ถ้าใช้ระบบพรีออร์เดอร์ไม่มีบก. นักวาดวาดเสร็จส่งตัวอย่างเผยแพร่ แล้วมีคนอยากเก็บหนังสือเล่ม ก็เปิดให้จองพร้อมชำระเงินล่วงหน้า ระบบนี้พิมพ์น้อยกว่าหมื่นเล่มได้ เพราะไม่พึ่งสมมติฐานส่วนแบ่ง 10% แบบหนังสือเล่มที่ผ่านสนพ.
.
นักวาดก็รับเงินเต็ม แต่ต้องแน่ใจว่ามีต้นฉบับที่สมบูรณ์แล้วพร้อมพิมพ์แล้ว และคำนวณต้นทุนมาอย่างถี่ถ้วนแล้ว
.
ระบบพรีออร์เดอร์จึงเหมาะสำหรับมือโปรที่ไม่ต้องพึ่งบรรณาธิการ เพราะมีฐานแฟนคลับของตัวเองอยู่แล้วมีตลาดที่แน่นนอน และมียอดออร์เดอร์ที่ชำระค่าหนังสือมาก่อนแล้ว
นักวาดจึงรับเงินเต็ม แต่ต้องแน่ใจว่ามีต้นฉบับที่สมบูรณ์แล้วพร้อมพิมพ์แล้ว และคำนวณต้นทุนมาอย่างถี่ถ้วนแล้ว
.
ระบบพรีออร์เดอร์จึงเหมาะสำหรับมือโปรที่ไม่ต้องพึ่งบรรณาธิการสนพ.
เพราะมีฐานแฟนคลับของตัวเองอยู่แล้วมีตลาดที่แน่นนอน
และสามารถเรียกยอดสั่งจองที่ชำระค่าหนังสือมาก่อนแล้ว
.
ถ้าสังเกตดี ๆ เผจการ์ตูนหลายเผจได้รับการนำไปตีพิมพ์รวมเล่มเป็นหนังสือก็มียอดขายระดับหนึ่ง (ซึ่งผมไม่รู้ว่ากี่เล่ม แต่ที่แน่ ๆ ก็ยังมีคนซื้อ แม้เขาจะเคยอ่านบนเฟซบุ๊ก หรืออินเตอร์เน็ตแล้วก็ตาม) ปรากฏการณ์นี้แสดงถึงคุณภาพของเนื้อหา ถ้ามันส่งความประทับใจให้กับผู้อ่านเพียงพอ เขาก็ยอมควักเงินซื้อหนังสือเล่ม
.
บุฟเฟ่ต์ชาบูชิมื้อหนึ่ง 399 บาท
เป็นอัตราที่ผมใช้ตัดสินใจเลือกซื้อหนังสือหนึ่งเล่ม
ถ้าคุณภาพของหนังสือเล่มนั้นทำให้ผมพอใจมากพอที่จะอดบุฟเฟ่ต์ชาบูชิหนึ่งมื้อหรือมากกว่า
ก็มาเอาเงินผมไปได้เลย
.
ผมไม่รู้ว่ายอดพิมพ์หนังสือการ์ตูนดังของญี่ปุ่นแปลไทยนี่เขาพิมพ์กันกี่เล่ม
.
ถ้าผมรู้ ผมจะช่วยคำนวณค่าแรงมาตรฐานของนักวาดการ์ตูนไทยให้
.
การ์ตูนเล่มละบาทหรือห้าบาทไทย จะได้ลืมตาอ้าปาก และพัฒนาขึ้นมาแข่งกับการ์ตูนญี่ปุ่นได้
ป.ล. มีการแก้ไขค่าส่วนแบ่งจากเดิม 1% เป็น10%
Sooth Suwansakornkul
Report
Views
บันทึกนักอยากเขียน
–
Sooth Suwansakornkul
View Story
subscribe
Previous
Next
Comments
()
Facebook
(
0
)
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in
ยืนยันการซื้อ ?
เหรียญที่มีตอนนี้: null
มีเหรียญไม่พอซื้อแล้ว เติมเหรียญกันหน่อย
เหรียญที่มีตอนนี้ : null
Please Wait ...
ซื้อเหรียญเรียบร้อย
เลือกแพ็คเกจเติมเหรียญ
เลือกวิธีการชำระเงิน
Credit Card
Cash @Counter
Line Pay
ระบบจะนำคุณไปสู่หน้าจ่ายเงินของผู้ให้บริการ
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in