เมื่อพูดถึงกองกลางตัวรับแน่นอนว่า หน้าที่ของเขาก็คือกองกลางที่คอยปกป้องเกมรุกจากฝ่ายตรงข้าม และเป็นนายด่านสุดท้ายก่อนที่กองหน้าฝ่ายตรงข้ามจะสามารถทะลุไปแดนหน้าได้ ซึ่งหากอ่านดูแล้ว ผู้ที่เริ่มเล่นกีฬาฟุตบอลในหมู่เพื่อนๆ รวมถึงแฟนฟุตบอลบางคน อาจคิดว่าการเล่นกองกลางตัวรับเป็น ‘เรื่องที่ง่าย’ เพราะดูผิวเผินเราก็แค่เล่นเกมรับ ขัดขวางไม่ให้ผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามเลี้ยงบอลผ่านเราไป จ่ายบอลสั้นให้ผู้เล่นที่อยู่รอบข้าง และไม่ค่อยให้ความสำคัญกับตำแหน่งนี้เท่าไหร่นัก แต่ในความจริงแล้วมันไม่ได้มีแค่นั้น
ผมเชื่อว่าที่ทุกคนคิดอย่างนี้นั้น อาจมีภาพจำมาจากสไตล์การเล่นของ โคล้ด มาเกเลเล่ ตำนานของเชลซี ซึ่งเป็นตำแหน่งหนึ่งในกองกลางตัวรับที่เรียกว่า ‘Anchor Man’ จึงทำให้ผมอยากมาอธิบายรายละเอียด รวมถึงทำความเข้าใจกับผู้อ่านทุกคนว่า แม้การสไตล์การเล่นของ ‘Anchor Man’ จะดูง่ายดาย ไม่ได้มีอะไรซับซ้อน แต่สิ่งที่เห็นนั้นเป็นเพียงแค่ภาพลวงตา และหากได้เข้าใจมันจริงๆแล้ว ความคิดคุณอาจเปลี่ยนไป
ความหมายของ Anchor Man
ถ้าแปลอย่างตรงตัว และนำทั้งสองคำนี้มารวมกัน คุณจะได้ความหมายว่า ‘มนุษย์สมอ’ ซึ่งผมจะอธิบายอย่างสั้นๆคือ ตำแหน่ง Anchor Man เปรียบเสมือนสมอของทีม ที่ปักหลักอยู่บริเวณกลางสนามหน้าแผงกองหลัง คอยป้องกันเกมรุกให้ฝ่ายตรงข้ามเล่นได้ยากขึ้น และเปลี่ยนจากเกมรับเป็นเกมรุก ด้วยการผ่านบอลให้ผู้เล่นแนวรุกที่กำลังดันขึ้นสูง
ลักษณะการยืนตำแหน่งของ Anchor Man
ตามที่เขียนไปข้างต้นตำแหน่ง Anchor Man เปรียบเสมือนสมอเรือที่ไม่ได้เติมขึ้นไปเล่นเกมรุก ซึ่งแตกต่างจาก Segundo Volante และ Regista ที่คอยขึ้นสูงสนับสนุนเกมรุก ทำให้การยืนของตำแหน่งนี้จะอยู่ในฝั่งตัวเองตั้งแต่กลางสนามลงไปเสียซะส่วนใหญ่ เพื่อรอสกรีนบอลที่ฝ่ายตรงข้ามกำลังเลี้ยงขึ้นมา และพยายามแย่งบอลกลับมาเป็นของตัวเองอย่างเร็วที่สุด (แต่ต่างจาก Ball Winning Midfielder ที่เน้นทำฟาล์วตัดเกมจากฝ่ายตรงข้าม) โดยแผนการเล่นกองกลางตัวรับคนเดียวอย่าง 4-3-3 / 4-3-1-2 / 4-1-2-1-2 (4-4-2 Diamond) สามารถสนับสนุนผู้เล่นตำแหน่งนี้ได้เป็นอย่างดี
คุณลักษณะของผู้เล่นตำแหน่ง Anchor Man
- ควรมีวินัยในการเล่นเกมรับสูงมาก ไม่เติมเกมแม้ทีมจะอยู่ในระหว่างการเล่นเกมรุกก็ตาม
- มีความเข้าใจในแทคติกอย่างถ่องแท้
- ช่างสังเกต คอยสังเกตการเคลื่อนทีมของเพื่อนร่วมทีมในเกมรุก
- มีความรอบคอบ ไม่เล่นเสี่ยงที่เป็นผลเสียงต่อทีม
- ตัดสินใจเด็ดขาด และรวดเร็วในการขึ้นเกมรุก
- มีสมดุลร่างกายที่ดี และมีพื้นฐานการจ่ายบอลอย่างแม่นยำ
นักฟุตบอลที่เล่นตำแหน่งนี้
แน่นอนครับว่าทุกคนจะนึกถึง โคล้ด มาเกเลเล่ ตำนานเชลซี ที่เล่นอย่างโดดเด่น จนได้รับเกียรตินำชื่อเขาไปเป็นอีกชื่อเรียกของตำแหน่ง Anchor Man แม้ว่าฟุตบอลสมัยใหม่อาจเห็นการเล่นในลักษณะนี้น้อยลง แต่ยังมีผู้เล่นอย่าง วิลเลียม คาวัลโญ่ กองกลางของสปอร์ตติ้งลิสบอน ที่ยังเล่นตำแหน่งนี้อยู่
เชื่อเลยครับว่า บทความนี้ที่ผมได้ตั้งใจเขียน อาจทำให้มุมองที่ทุกคนได้เข้าใจในธรรมชาติของมันมากขึ้น และมีมุมมองในตำแหน่งของกองกลางตัวรับที่เปลี่ยนไป หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านทุกคนไม่มากก็น้อยครับ
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in