โลกคู่ขนานหรือจักรวาลคู่ขนานคืออะไร?
โอเคเข้าใจตรงกันก่อน อาจจะมีคนงง สรุปใช้คำว่าโลกหรือจักรวาลคู่ขนานกันแน่ ซึ่งมันก็แล้วแต่จุดประสงค์ของคนพูด ถ้าใช้คำว่าโลกก็อาจจะหมายความว่ามีอีกโลกที่คล้าย ๆ โลกที่เราอยู่ในจักรวาลนี้ แต่ถ้าใช้คำว่าจักรวาลก็หมายความว่าที่นี่ไม่ได้มีแค่จักรวาลเดียว
ป.ล. คำว่าจักรวาล ≠ ระบบสุริยะนะ จักรวาล = เอกภพ (ภาษาอังกฤษใช้คำว่า Universe เหมือนกัน) ซึ่งต่อไปจะขอใช้คำว่าเอกภพคู่ขนาน เพราะดูวิชาการกว่า XD
เข้าเรื่อง ตามที่พูดไปข้างต้นนิดหน่อย เอกภพคู่ขนานคือจะมีเอกภพอีกที่ที่คล้าย ๆ เรา สมมติโลกนี้เราเป็นหมอ แต่อีกโลกนึงเราเป็นไอดอล ซึ่งคือโลกนั้นก็มีคน ๆ เดียวกันกับโลกเราเลย แต่วิถีชิวิตหรืออะไรหลาย ๆ อย่างอาจจะต่างกัน
ขอพูดอะไรเป็นวิชาการหน่อย (เผื่อผู้เขียนจะได้ดูมีสาระขึ้นบ้าง) นั่นก็คืออ
ทฤษฎีแมวของชโรดิงเจอร์ (Schrödinger's Cat)
เป็นทฤษฎีที่ดังมากเวอร์ หลาย ๆ คนคงเคยได้ยินถึงจะรู้เนื้อหามันบ้างไม่รู้บ้าง กล่าวคือ ชโรดิงเจอร์นางสมมติว่าถ้าเราเอาแมวไปใส่ในกล่องปิดสนิทที่มีอุปกรณ์ที่ใส่อะตอมของธาตุกัมมันตรังสีซึ่งโอกาส 50:50 ในการสลายตัวภายใน 1 ชั่วโมง หากอะตอมสลายตัวขวดยาพิษก็จะแตก แมวก็เด๊ด (โหดร้าย!)
แต่เราจะรู้ได้ไงว่าแมวตายไม่ตายนอกจากจะเปิดกล่องดูเท่านั้น? เท่ากับว่าตราบใดที่เราไม่เปิดกล่องเราก็ไม่มีทางรู้ว่าแมวยังอยู่หรือไปเฝ้ายมบาลแมวแล้ว เท่ากับแมวในความคิดเรามันเป็นได้ทั้งเป็นและตาย
แล้วก็คิดกันต่อมาอีกว่า ถ้าแมวตายก็จะเป็นโลกที่แมวตายไปเลย แต่ถ้าแมวรอดแมวก็จะเป็นโลกที่แมวยังอยู่ ซึ่งผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นทั้ง 2 อันนี้อาจจะจุดที่ทำให้เส้นโลกนั้นต่างกัน
งงมั้ย งงแน่ ๆ !
ต่อมาที่จะพูดเราเคยคิดไว้ตอนม.1 (ตอนนี้ ม.6 ละ รู้สึกแก่ orz) แต่ไอเดียยังใช้ได้อยู่ อันนี้เข้าใจยากนิดนึง Stay tune เด้อ
คือ ทุก ๆ การกระทำ การตัดสินใจ ความคิด การขยับ ทุก ๆ อย่าง ย้ำเลยว่า ทุก ๆ อย่าง ที่เราทำไม่ว่าใครก็ตาม ทุก ๆ สิ่งในจักรวาลนี้ ทำให้เส้นโลกนั้นแตกออกไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด เป็นอนันต์
ยกตัวอย่าง เราไม่เลือกที่จะเรียนสายวิทย์แต่ไปเรียนสายศิลป์ เท่ากับว่าจะมีเส้นโลกที่เราเรียนสายศิลป์ไปเลย แต่ในเส้นโลกหนึ่งสามารถแยกแตกออกมาได้ไม่รู้จบ เหมือนรากต้นไม้ที่แยกออก ๆ เรื่อย ๆ พอเราเรียนสายศิลป์อาจจะเลือกเรียนอักษรหรือกฎหมาย? ถ้าเรียนกฎหมายจบไปจะทำอะไร? มีให้เลือกมากมาย
สรุป ทุก ๆ ครั้งที่เราต้องกระทำหรือคิดอะไรบางอย่าง อะไรก็ได้ที่มันทำให้เราเกิดทางเลือก (ex. วันนี้กินไรดี กะเพรา? ข้าวผัด? ส้มตำ?) ก็จะมีตัวเลือกที่เราได้ตัดสินใจเลือกไปแล้ว (โอเค กินส้มตำ) แต่ถ้าตอนนั้นเราเลือกกินกะเพราไปล่ะ? มันก็จะเป็นอีกเส้นโลกนึงที่เรากินกะเพรา
คนที่เคยดูอะไรแนว ๆ ย้อนเวลาไรงี้ อาจจะรู้จัก Butterfly Effect ที่การกระทำหนึ่งสามารถส่งผลต่อไปกับเรื่องอื่น ๆ ได้ เส้นโลกที่เรากินส้มตำอาจจะทำให้เราสำลักพริกตาย แต่เส้นโลกที่กินกะเพราเราอาจจะถั่วฝักยาวติดคอตาย ก็คือตายต่างกัน (ไม่ใช่ดูที่ผลลัพธ์นะ เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมันก็ต่างกันอยู่ดี)
โอเค้! จบดีกว่ามั้ง รู้สึกยิ่งพิมพ์ยิ่งงง คนเขียนยังงงคนอ่านจะไม่งงกว่าหรอ 555 แต่ถ้ามีคนอ่านแล้วเข้าใจถือว่าเราประสบความสำเร็จละ TwT ขอย้ำว่าทุกอย่างในนี้เป็นความเข้าใจของเรานะ ถ้าเราตีความผิดหรือเข้าใจอะไรผิดก็ทักท้วงได้ค่ะ เพราะก็รู้ดีว่าตัวเองยังไม่แตกฉานด้านนี้นัก 555
ป.ล. ใครรู้มั่งว่าชื่อบทความคนเขียนเอามาจากอะไร อิอิ
บายค่ะ บินกลับดาวแพร๊บ
ใครมีอะไรสงสัยถามหรือทักท้วงได้ที่เม้นหรือทวิต
@quarlet ได้เลยค่ะ XD
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in