ซึมเศร้ามันเป็นยังไง
ทำไมหลายคนถึงหาเรื่องอยากให้ตัวเองเป็นกันนักนะ
ไม่ว่าจะพยายามหาพฤติกรรมที่เหมือนคนเป็นโรคซึมเศร้า
ไม่ว่าจะพยายามโยงให้ความรู้สึกตัวเองเป็นเหมือนคนที่เป็นโรคซึมเศร้า
โรคซึมเศร้ามันไม่ใช่โรคสวยงามอย่างที่ใครเข้าใจกันหรอกนะ
...
โรคซึมเศร้าเป็นเหมือนตกนรกทั้งเป็น
เราไม่รู้หรอกนะว่าคนอื่นเป็นยังไง แต่สำหรับเรามันเป็นแบบนั้นล่ะ
วันๆเราจมอยู่กับความคิดของตัวเอง
เราจมอยู่กับความหมดอาลัยตายอยากของตัวเอง
เราไม่สามารถมองเห็นคุณค่าของตัวเองได้เลย เราไม่รู้ว่าเรามีชีวิตอยู่เพื่ออะไรบนโลกใบนี้
บ่อยครั้งที่เราคิดว่าถ้าเราตายไปมันอาจจะดีกว่านี้
...
ซึมเศร้ามันเป็นยังไง...
อืม... ถ้าให้เราบรรยาย มันคงเป็นความรู้สึกดำมืดอะไรบางอย่างในจิตใจที่เราสามารถรู้สึกได้ตลอดเวลาล่ะมั้ง เรารู้สึกเหมือนมันเป็นหลุมดำที่คอยดึงดูดให้เราเข้าใกล้มันเข้าไปเรื่อยๆ จนกระทั่งเรามองไม่เห็นอย่างอื่นนอกจากสีดำเลย
ใช่ นั่นแหละ โรคซึมเศร้าที่เรารู้สึก
เราออกจากวังวนความคิดของตัวเองไม่ได้ด้วยซ้ำ วันแล้ววันเล่าที่เราเอาแต่วนเวียนอยู่ในหัวตัวเอง เหมือนติดอยู่ในเขาวงกตที่ไม่มีทางออก เหมือนเป็นปลาทองที่ได้แต่ว่ายวนไปวนมาในขวดโหล
...
เราจมอยู่กับความรู้สึกเกลียดตัวเอง
เกลียดอย่างที่ไม่มีใครเกลียดเราได้มากกว่าตัวเราเองแน่ๆ
เราเกลียดทุกสิ่งทุกอย่างที่เป็นตัวเอง
เราเกลียดแม้กระทั่งลมหายใจของตัวเอง
เราเกลียดการมีชีวิตอยู่ของตัวเอง
เราไม่รู้ว่าเรามีชีวิตไปทำไม
เราไม่เห็นคุณค่าของตัวเอง
เราไม่เห็นว่าตัวเองมีประโยชน์อะไร
แต่จริงๆมันอาจจะผิดตั้งแต่ที่เราคิดว่าการที่เราเกิดมามันจะต้องมีค่าแล้วก็ได้...
จริงๆแล้วคนเราอาจจะไม่จำเป็นต้องมีค่าอะไร แค่เกิดมาใช้ชีวิตเฉยๆแล้วตายไป
อืม... บางทีชีวิตมันอาจจะมีแค่นั้นก็ได้ แต่มนุษย์พยายามฝืนให้มีอะไรมากขึ้นกว่านั้นเอง
...
ถ้าลองมองในมุมที่คนเราไม่จำเป็นต้องมีค่าอะไร
คนเราก็แค่มีชีวิตเฉยๆไปวันๆ ทำสิ่งที่ตัวเองอยากทำก็เพียงพอ
แต่มันทำแบบนั้นไม่ได้น่ะสิ
process ที่กว่าเราจะโตจนทำอะไรก็ที่เราอยากทำน่ะ มันยาวนานเหลือเกิน
ไหนจะต้องเป็นเด็ก ต้องเข้าโรงเรียน ต้องเรียนมหาลัย ต้องทำงาน ต้องมีเงิน
ถามว่าถ้าไม่มีเงินแล้วทำอะไรได้มั้ยบนโลกใบนี้...
อืม... หรือว่า "เงิน" คือตัววัดคุณค่าของแต่ละคนกัน
...
เราก็อยากคิดได้แบบคนที่เขาไม่ใส่ใจคุณค่าของตัวเองนะ
เราคิดว่าแบบนั้นเขาคงจะสุขสบายไม่น้อย
อย่างน้อยเขาก็ไม่มีเรื่องให้เกิดเป็น conflict กับตัวเองล่ะนะ
อย่างน้อยเขาคงไม่มีความรู้สึกไร้ค่าแบบที่เรามีอยู่ เพราะเขาไม่รู้สึกอะไรอยู่แล้วตั้งแต่แรก
เราอยากรู้ว่าเขารู้สึกยังไง
มันคงโล่งๆในหัวใช่มั้ยนะ
...
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in