ด้วยสถานการณ์บ้านเมืองในหลายประเทศยังคงสั่นคลอน ผู้กระทำความผิดหลายคนไม่สามารถถูกจัดการด้วยกฎหมาย ทำให้พล็อตซีรีส์เกี่ยวกับคนธรรมดาที่ตั้งตนขึ้นมาศาลเตี้ยตัดสินความถูกต้องด้วยตัวเองนั้นก็ยังยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งรายชื่อนักแสดงและผู้กำกับ เหมือนเป็นการรับประกันความเดือด หลอน บ้าคลั่ง ที่ทำให้ทุกคนจับตามองซีรีส์เรื่อง ‘살인자ㅇ난감 - A Killer Paradox’ กันเป็นอย่างมาก
ตามความตั้งใจของผู้เขียน (ซีรีส์เรื่องนี้สร้างจากเว็บตูนในชื่อเดียวกัน) ชื่อเรื่องนี้สามารถอ่านออกมาได้หลายคำอ่านและความหมายตามความเห็นของผู้อ่านทุกคน เราจะหยิบหลายๆแบบมาลองแปลแล้วอิงกับเนื้อหาในซีรีส์นี้กันดู
หมายถึง‘ของเล่นฆาตกรรม‘ ในฉากห้องของโนบิน ผู้ที่อยู่เบื้องหลังอีทังในการฆ่าเหล่าคนชั่ว จะเห็นฟิกเกอร์ซุปเปอร์ฮีโร่จากการ์ตูนหลายเรื่องตั้งโชว์อยู่ บอกเป็นนัยถึงพฤติกรรมที่อยู่นอกเหนือกฏหมายของโนบิน เป็นเหมือนเล่นกับของเล่นอย่างฟิกเกอร์ซุปเปอร์ฮีโร่อย่างอีทัง ควบคุมให้ไปจัดการฆาตกรรมคนที่ตัวเองคิดว่าสมควรตาย รวมถึงปั่นหัวสายสืบอย่างจางนันกัมเหมือนกับของเล่น อย่างที่ในซีรีส์มีบทพูดของสายสืบจางนัมกัมกับโนบินว่า ‘ฉันเป็นของเล่นของแกเหรอ?‘
โดยที่โนบินนั้นพ้องเสียงกับโรบิน ที่เป็นคู่ขากับฮีโร่อย่างแบทแมนนั่นเอง
อิงจากบทพูดในอีพีที่3 ที่สายสืบจางนัมกัมพูดกับรุ่นน้องตำรวจถึงเหตุการณ์ของนักเรียนชาย2คนที่ถูกฆ่าโดยอีทังนั้น ได้เคยทำความผิดข่มขืนนักเรียนหญิงคนนึงจนฆ่าตัวตายไป
: 피해자에서 한 글자만 바꾸면 가해자야
คำว่า‘ผู้ถูกกระทำ‘ แค่ตัดออกพยางค์เดียวก็กลายเป็น ’ผู้กระทำ’ แล้ว
: 그 피해자 여중생 부모 입장에서는 그게 어떻게 피해자냐, 응?
ในมุมของพ่อแม่ของนักเรียนหญิงคนนั้น จะมองพวกนั้นเป็นผู้ถูกกระทำได้ยังไงล่ะ?
: 피해자, 가해자가 따로 있는 게 아니야
‘ผู้ถูกกระทำ‘กับ‘ผู้กระทำ‘มันไม่ได้แยกจากกันหรอก
(피해자 : ผู้ถูกกระทำ, ผู้เสียหาย 가해자 : ผู้กระทำ, ผู้ทำร้าย)
ในชื่อเรื่องนี้เป็นเหมือนการบอกว่า 살인자 ที่แปลว่าฆาตกร กับ 장난감 ชื่อของสายสืบจางนันกัมนั้น ก็ไม่ได้แยกออกจากกันโดยสิ้นเชิง จางนันกัมหรือคนอื่นๆหรือแม้แต่กระทั่งตัวของเราเองนั้นก็ไม่ได้ต่างอะไรจากฆาตกร เราก็ต่างเป็น ’ผู้กระทำ’ ในสายตาของอีกคนได้เหมือนกัน
ถ้าอ่านให้ ㅇ เป็นคำว่า 의 ซึ่งมีความหมายว่า …ของ… จะแปลได้ว่า ความลำบากในการตัดสินใจและอดทนของฆาตกร ซึ่งอาจจะหมายถึง อีทังที่ตกอยู่ในสถานการณ์อันยากลำบากและสับสนจากการฆ่าคนโดยไม่ได้ตั้งใจในครั้งแรก
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in