เรื่องราวของ
โซฟีสาวเจ้าของร้านทำหมวกที่ถูกแม่มดสาปให้เป็นหญิงแก่ เธอจึงต้องดั้นด้นไปหา
ฮาวล์พ่อมดหนุ่มมากความสามารถ เพื่อให้เขาช่วยถอนคำสาป
.
.
.
รีวิว SPOILER ALERT
ภาพสวยมากเหมือนเคยสมกับเป็นจิบลิ เราว่าเรื่องนี้มันสะท้อนการต้องออกจากเซฟโซนของตัวเองของโซฟี ที่จากเดิมชีวิตเธอวนเวียนอยู่แค่ที่ร้านทำหมวก เรื่องราวของมิตรภาพ เรื่องความยึดติดกับรูปลักษณ์ภายนอกของแม่มดที่สุดท้ายมันก็ไม่ได้คงอยู่ไปตลอด
เรื่องนี้ครบรสตลก น่ารัก แอคชั่น อบอุ่นหัวใจ
คะแนน 10/10
PARASITE
เรื่องของครอบครัวคิม ครอบครัวที่ยากจนมากแต่ลูกชายคนโตของเขาได้รับโอกาสให้ไปสอนพิเศษลูก ๆ ของมหาเศรษฐีตระกูลปาร์ค
คิมกีวูและครอบครัวช่วยกันวางแผนเพื่อให้ทุกคนในครอบครัวได้ทำงานในบ้านตระกูลปาร์ก เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นหรืออะไรก็ตามแต่
.
.
.
รีวิว SPOILER ALERT
หนังเรื่องนี้เป็นการตั้งคำถามเสียดสีสังคมความเหลื่อมล้ำ ว่าใครกันแน่ที่เป็นปรสิต ครอบครัวคนจนที่เข้ามาใช้ทรัพยากรในบ้านครอบครัวเศรษฐี หรือครอบครัวเศรษฐีที่ฉกฉวยสิ่งเหล่านี้ไปจากคนจนก่อน
เป็นเรื่องที่มีสัญญะเยอะมาก ๆ ให้ตีความ และไม่ได้ผลิตซ้ำภาพเดิมให้เห็นใจคนจนที่ทำผิด หรือเห็นใจครอบครัวคนรวยที่ถูกกระทำ
สำหรับเรา หนังเรื่องนี้ทั้งสามครอบครัวต่างเป็นปรสิตด้วยกันทั้งนั้น
ครอบครัวคิมเองก็ไม่ใช่คนดี พวกเขาทำทุกอย่างเพื่อก้าวขี้นไปบนจุดที่สูงขึ้น ไม่ว่าจะใส่ร้ายคนงานคนก่อน ๆ เพืื่อให้ได้งานมา โดยมีประโยคนึงที่แม่ตระกูลคิมพูดประมาณว่า อย่าไปห่วงคนขับรถเลย ห่วงพวกเราเองก่อนเถอะ นั่นหมายถึงพวกเขาเองเลือกเอาปากท้องของตัวเองมาก่อนการเห็นใจคนอื่น
ครอบครัวแม่บ้านเองแม้จะบูชาตระกูลปาร์คขนาดไหน แต่เขาเองก็เป็นคนที่ฉกชิงทรัพยากรในบ้านของตระกูลปาร์คอย่างเงียบ ๆ
ครอบครัวปาร์กพวกเขาไม่ใช่คนไม่ดีและไม่ใช่คนดี จากตอนที่พ่อตระกูลปาร์กเผลอแทงสามีแม่บ้าน แต่ก็เลือกที่จะหยิบของในมือเขามากกว่าแสดงความเป็นห่วงและรู้สึกผิด
ครอบครัวตระกูลปาร์กให้ลูกชายของเขาสวมบทบาทชนพื้นเมืองอเมริกาอย่างเต็มที่ แต่ข้าวของทั้งหมดดันผลิตโดยคนอเมริกันที่ไปยึดครองพื้นที่ของชนพื้นเมืองอเมริกามาเสียอย่างนั้น
เรื่องของฝน
ฝนเป็นสัญลักษณ์ที่น่าสนใจมาก ๆ ในเรื่องนี้ ในขณะที่ฝนทำให้ครอบครัวคิมประสบวินาศกรรมอย่างสาหัสต้องไปอาศัยเชลเตอร์นอน แย่งชิงเสื้อผ้ากับคนอื่น ๆ แต่คนตระกูลปาร์กกลับมองว่าฝนตกนั้นมีข้อดีเพราะทำให้ฝุ่นในอากาศหายไป
เรื่องของหิน
เราตีความว่าหินคือสัญลักษณ์ของความยึดติด ครอบครัวคิมยึดติดหินมากโดยเฉพาะกีวู สังเกตจากตอนน้ำท่วมบ้านของพวกเขากีวูเลือกไปหยิบหิน
พวกเขาคิดว่าหินนี้คือตัวแทนความสูงส่ง แตกต่างจากสิ่งที่พวกเขาเป็นอยู่แต่เมื่อกีวูเลือกจะวางหินลง เขาก็พบว่ามันไม่ต่างอะไรจากหินก้อนอื่น ๆ เลย
เรื่องของกลิ่น
กลิ่นเป็นสัญลักษณ์ของชนชั้นอย่างชัดเจน สังเกตว่าคุณนายกับคุณท่านตระกูลปาร์กมักจะพูดถึงกลิ่นตัวของกีแท็ก(คนพ่อตระกูลคิม)เสมอ คุณนายตระกูลปาร์กยังบอกว่าเธอเคยมีกลิ่นแบบนี้สมัยยังเป็นพนักงานบริษัทที่ต้องขึ้นรถไฟใต้ดิน
ซึ่งกลิ่นนี่มันก็คือกลิ่นเหงื่อ กลิ่นอับของเสื้อผ้าอันเกิดจากการทำงานและวิถีชีวิตของกีแท็กนั่นแหละ เขาต้องทำงาน ทนร้อน ในขณะที่คุณท่านตระกูลปาร์กใช้ชีวิตอยู่ในแอร์แทบจะตลอดเวลา ไม่แปลกที่กลิ่นน้ำหอมจะยังคงติดอยู่เสื้อผ้าของเขา
สรุป บองจุนโฮ นำเสนอเรื่องราวของทั้งสองฝั่ง สอดแทรกสัญญะ และจบแบบให้คนไปตีความกันเอาเองว่าใครกันแน่ที่เป็นปรสิต
เรื่องนี้ไม่มีข้อติเลยสำหรับเรา ควรค่าแก่การดูอย่างยิ่ง
คะแนน 100/10
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in