เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Let’s have Minimore fun!minimore
ทำความรู้จักกับสีธีมตรุษจีน มา Trendy & Lucky รับปีระกากันเถอะ
  • ช่วงนี้ ตามห้างสรรพสินค้าหรือสถานที่ต่างๆ ทยอยตกแต่งเตรียมต้อนรับเทศกาลตรุษจีนที่จะมาถึงในวันเสาร์หน้านี้ มินิมอร์เริ่มเห็นมีโคมไฟประดับสีสันสวยงาม และมุมถ่ายรูปถูกติดตั้งตามจุดต่างๆ บ้างแล้วล่ะ 

    วันนี้ มินิมอร์เลยมีเทรนด์สีนำโชค สำหรับใช้ในเทศกาลตรุษจีนมาแนะนำกัน เผื่อใครจะเกิดไอเดีย เอาไปใช้ทำงานวาด งานถ่ายภาพ หรืองานตกแต่ง จะได้เข้ากับเทศกาลซะหน่อย ซึ่งจริงๆ แล้ว ตรุษจีนก็ไม่ได้มีแค่สีแดงนะ แล้วก็ไม่จำเป็นต้องฉูดฉาดด้วย ใครเป็นสายซอฟต์ๆ แนวสดใส พาสเทล ก็นำไปใช้ได้เหมือนกันจ้า เอาล่ะ เราไปดูกันดีกว่าว่าเทรนด์สีปีนี้มีอะไรกันบ้าง

    (ภาพจาก : leadershipbyvirtue)

    อาจจะเคยได้ยินมาบ้าง เกี่ยวกับธาตุประจำตัวตามปฏิทินของชาวจีนตะวันออก โดยจะแบ่งเป็น ดิน น้ำ ไฟ ไม้ ทอง (บางที่ก็เรียกว่า เหล็ก) ซึ่งธาตุเหล่านี้ ก็จะเป็นตัวกำหนดอะไรหลายๆ อย่างรวมไปถึงสีที่ถูกโฉลกด้วย ในปีนี้เป็นปีระกา ธาตุประจำปีคือธาตุไฟ สีมงคลคือ สีทอง สีน้ำตาล สีเหลือง ส่วนสีที่ไม่ค่อยถูกโฉลกคือ สีขาวและสีเขียว ไม่ได้แปลว่าใช้ไม่ได้นะ แต่แค่ไม่นิยมใช้เป็นสีหลักมากกว่าจ้า

    (ภาพจาก : Ifsguild.org)

    นอกจากสีโทน สีน้ำตาล สีทอง และสีเหลือง แล้ว สีที่สามารถนำมาใช้ได้อีกก็คือ สีแดง สีส้ม สีม่วง สีชมพูสีแดงม่วง จะเห็นได้ว่าเป็นสีโทนร้อนที่เป็นสัญลักษณ์ของธาตุไฟทั้งนั้นเลย

    มาดูตัวอย่างกันว่า จะสามารถใช้สีพวกนี้ไปใช้ยังไงได้บ้าง

    (ภาพจาก ภาพซ้าย และ ภาพขวา)

    เป็นโทนสีสำหรับภาพถ่าย : เห็นไหมว่าไม่ต้องเป็นสีสดมากก็สวยได้ แถมโทนสียังเป็นตัวกำหนดอารมณ์ของภาพได้อีกด้วยนะ ว่าแต่ นางแบบของเขานี่สวยจริงๆเลย >< 

    (ภาพจาก : Wishigtree )

    เป็นโทนสีหลักในการจัดสถานที่เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองต่างๆ : แม้ว่าจะใช้สีแดง ซึ่งตามปกติจะเป็นสีที่ฉูดฉาด แต่เราสามารถปรับลดระดับความเข้ม และนำเอาสีอื่นๆ มาผสมได้อย่างกลมกลืน เท่านี้จากสีแดงแรงฤทธิ์ ก็จะกลายเป็นสีแดงหรูๆ ดูละมุนละไมขึ้นในทันตา

    (ภาพจาก : Pinterest)

    เนื่องจากปีนี้เป็นปีระกา น้องไก่กุ๊กๆ ทั้งหลายจึงกลายเป็นมาสคอตนำโชค เราสามารถนำสีที่นำโชคเหล่านี้มาใส่ลงบนตัวน้องไก่ได้ โดยทำให้เป็นสีที่ซอฟต์ลง ก็จะผสมกันได้หลายเฉดเลยล่ะจ้า

    นอกจากสีแล้ว ดอกไม้ก็เป็นอีกหนึ่ง symbol ยอดฮิต ที่มักจะถูกนำมาใช้เพื่อสื่อความหมายเกี่ยวกับความเป็นจีนในช่วงเทศกาลแบบนี้ ซึ่งในปีนี้ ดอกไม้ที่ถูกจัดว่าเป็นดอกไม้นำโชคคือ                         ดอก Gladiola ,Cockscomb และImpatiens แต่นอกเหนือไปจากดอกไม้สามชนิดนี้ ดอกโบตั๋นและดอกท้อ ก็เป็นที่นิยมนำเอามาใช้เหมือนกัน

    ดอก Gladiola

    ดอก Cockscomb

    ดอก Impatiens

    ดอกโบตั๋น

    ดอกท้อ

    โดยส่วนใหญ่ ภาพของดอกไม้ มักจะถูกนำไปใช้ในงานวาดเขียน และประดับตกแต่ง เช่น เป็นลายบนผืนผ้า หรือโคมไฟ ไม่ก็นำไปเป็นแบบของเครื่องประดับ 

    แบบนี้ไง

    (ภาพจาก : S-media)

    นำมาเป็นของตกแต่งเค้ก น่ารักไหมล่ะ 

    (ภาพจาก : M.flickr.com)

    เอาไปทำเป็นลวดลายบนโคมไฟก็เก๋นะ

    (ภาพจาก : Hubpages)

    ด้วยสีโทนอ่อน นำมารวมเขากับดอกไม้ ก็กลายเป็นภาพวาดสวยๆได้ แถมยังดูมีเอกลักษณ์แบบจีนด้วย

    เห็นไหมว่า ถึงจะเป็นตรุษจีน ก็ไม่จำเป็นจะต้องมีแต่สีสดๆ เท่านั้น สีอ่อนๆ ก็สวยใสได้เหมือนกัน นอกจากจะได้สีที่เข้ากับเทศกาลแล้ว ยังสามารถนำไปใช้ให้เข้ากับความเป็นตัวเราแล้วสร้างงานจากแรงบันดาลใจใหม่ๆ ได้ด้วยล่ะ  นอกเหนือไปจากที่มินิมอร์นำมาให้ชมแล้ว ยังสามารถนำสีพวกนี้ไปประยุกต์ใช้ในงานอื่นๆ ได้ด้วยนะ ถ้าใครมีไอเดียอะไรที่น่าสนใจอื่นๆ อย่าลืมเอากลับมาแบ่งให้มินิมอร์และชาว Minimore Makers ชมดวยล่ะ 

    ที่มา : ABC-PEOPLE 

             FENGSHUI.ABOUT  

    เขียนโดย Minimore Trainnee : Little Swan



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in