เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
MASTER OF BARELY ANYTHINGBUNBOOKISH
คำนำ
  • คำนำสำนักพิมพ์

              หลังจากโดนเลย์ออฟ จนต้องเปลี่ยนสถานะจากเวิร์กกิ้งวูแมนไฟแรง เป็นคนตกงานในชั่วข้ามคืน ‘กระเป๋า’ บอกว่าเหตุการณ์นั้นเหมือนจุดตกต่ำที่สุดของชีวิตวัย 26 ของเธอ
              ความล้มเหลวที่ไม่ได้มาจากความผิดพลาดส่วนตัว ทำให้เธอลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงเส้นทางชีวิตของตัวเองอีกครั้ง
              มีคนบอกว่าการเรียน MBA เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจในการสร้างโอกาส และกระเป๋าก็เลือกเส้นทางนั้น แต่ตั้งใจจะเรียนต่อทั้งที มหาวิทยาลัยธรรมดาก็คงจะฟื้นฟูความมั่นใจที่เสียไปหลังการตกงานไม่ได้
    กระเป๋ายังเหมือนเมื่อสามปีก่อน ตอนเขียนหนังสือเล่มแรก—The Lucky Layoff โชคดีที่ตกงาน เป็นคนขยันขันแข็งและเอาจริงเอาจังกับทุกอย่างที่ทำ
              เราไม่รู้ว่าสองปีที่ผ่านมาเอ็มบีเอและมหาวิทยาลัยระดับท็อปของโลกอย่างเคลล็อกก์เปลี่ยนแปลง กระเป๋าไปอย่างไรบ้างต้องอ่านที่เธอเล่าเอง...

    BUNBOOKS


  • คำนำนักเขียน


              อาจจะเป็นเทรนด์ของคนเจเนเรชั่นนี้ที่ต้องเรียนให้สูงไว้ก่อน ไม่รู้จะเรียนอะไร แต่ก็ต้องเรียนเพื่อให้มีปริญญาสักใบติดตัว เป็นความคิดที่ทำให้เราข้องใจในความจำเป็นของการศึกษา ว่าจะเรียนไปทำไมถ้าเราไม่ได้มีอะไรที่เราอยากเรียน
              ผ่านไปเกือบ 27 ปีของชีวิต เพิ่งมาเข้าใจ
              เพราะอยู่ดีๆ เราก็ตกงานกะทันหัน เป็นเหตุการณ์ที่ทำให้มุมมองโลกสวยที่เคยมีมาตลอดชีวิตถูกท้าทาย  ไม่มีอะไรมั่นคง โดยเฉพาะสถานะพนักงานอย่างเรา
              แต่เหตุการณ์สึนามิซัดโครมก็กลายเป็นที่มาของการเขียนหนังสือเล่มแรก The Lucky Layoff  โชคดี  ที่ตกงาน เมื่อสามปีก่อน (2015) หลังจากที่เราเริ่มรู้สึกได้ถึงความโชคดี และได้บทเรียนดีๆ ที่ตามมาหลังจากการตกงานคราวนั้นและหนึ่งในบทเรียนสำคัญก็คือ พลังของการมีวิชาความรู้ติดตัว
              แม้ในวันที่สถานะและนิยามของเราจะถูกยึดคืนไปหมด แต่ความรู้ความสามารถที่อยู่กับตัว กลับเป็นสิ่งเดียวที่ช่วยให้เราพ้นจากสถานะของคนตกงานได้… อย่างรวดเร็ว
              ตอนนั้นเข้าใจเลยว่า ไม่ว่ายังไง ชีวิตก็จำเป็นต้องมีอาวุธที่มั่นคงอย่างวิชาความรู้ติดตัวไว้ เผื่อต้องกลายเป็นคนตกงานอีกครั้ง (แต่อย่ามีอีกเลยนะ, เข็ดแล้ว) เพราะความมีปมเลยอยากได้อาวุธที่ดี    ที่สุด ถึงกับฝันสูงอยากเข้าหลักสูตรปริญญาโทด้านบริหารธุรกิจในมหาวิทยาลัยท็อปเท็นของโลก
              ตอนนั้นไม่รู้หรอกว่า ในมหาวิทยาลัยท็อปเท็นเป็นยังไง แต่เห็นคนที่จบมาเขาก็ดูมีสง่าราศีมากขึ้น และคงจะมีความมั่นคงทางหน้าที่การงานมากขึ้นไปด้วย 
              เราเองก็อยากจะเป็นแบบนั้น...
              สุดท้าย ความพยายามของเราก็เป็นผล MBA: Master of Barely Anything เป็นการเขียน      เพื่อรวบรวม  เรื่องราวของเราที่ฝันและคลั่งไคล้ อยากเป็นส่วนหนึ่งของมหาวิทยาลัยที่ติดอันดับท็อปของโลกให้ได้ ต้องฝ่าด่านทรหด กว่าจะได้มาซึ่งสิ่งที่ฝัน จะเกิดอะไรขึ้นกับนักเรียนคนนี้บ้างใน
    ช่วงสองปีนั้น
              เราไม่อยากสปอยล์...ลองเปิดอ่านข้างในดูก็แล้วกัน
    กระเป๋า
    เขียนที่ชิคาโกและซานดิเอโก
    มีนาคม 2018
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in