เนื่องจากฤดูกาลนี้ล่วงเลยมาถึงโค้งสุดท้ายแล้ว ทีมที่ไม่ได้ไปเพลย์ออฟแน่ๆอย่างเราก็มีห่อเหี่ยว เหงา เศร้า สลด เซ็ง และแอบหมั่นไส้ปนอิจฉาทีมหัวตารางกันบ้างตามประสา ช่วงนี้เลยตั้งใจว่าจะแปรเปลี่ยนความท้อใจมาเป็นพลัง โดยการเขียนถึงความสนุกของการดูเบสบอลญี่ปุ่นแบบย่อๆ เผื่อว่าจะช่วยเชิญชวนให้หลายๆคนหันมาสนใจกีฬาเบสบอลกันมากขึ้น นอกจากตอนนี้ ก็ยังอยากเขียนถึงเรื่องอื่นๆอย่าง Fielding, Pitching และ Batting ให้อยู่ในซีรี่ส์เดียวกันด้วย ถ้าได้เขียนจบครบตามนี้จริง ก็ขอให้ผลบุญจงเผื่อแผ่ไปสู่ Bullpen ทีมน้องด้วยค่ะ สาธุ (; ̄ー ̄川
“Take me out to the ball game” คือเพลงที่ถูกเปิดเป็นธรรมเนียมระหว่างพักครึ่งอินนิ่ง 7 ในเมเจอร์ลีก สำหรับที่ญี่ปุ่น เพลงประจำของแต่ละทีมจะถูกเปิดในสนาม รายการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์จะตัดภาพไปที่แฟนๆบนสแตนด์กำลังยืนโบกผ้าขนหนูและป้ายเชียร์ไปมาตามจังหวะ เหล่ามาสคอตและเชียร์ลีดเดอร์ออกมาเต้นโดยพร้อมเพรียง ก่อนจะจบลงด้วยการปล่อยลูกโป่งสีประจำทีมให้ลอยขึ้นไปทั่ว หากเป็นสนามกลางแจ้งในหน้าร้อนก็อาจเพิ่มพลุเข้าอีกอย่าง เป็นอันจบพิธีกรรม Lucky 7 ในอินนิ่งที่ 7
Yakyuu ( 野球 ) ในภาษาญี่ปุ่นหมายถึง เบสบอล เราเลยยืมมาเป็นใช้ชื่อบล็อก YAKYUU STORIES เสียเลย ตั้งใจว่าอยากให้เป็นพื้นที่สำหรับเก็บเล็กผสมน้อยเรื่องราวต่างๆที่น่าสนใจเกี่ยวกับ NPB
NPB คือลีกเบสบอลอาชีพของฝั่งญี่ปุ่น ที่แม้จะไม่มี Power Hitter มากมายเท่า MLB ก็จริง แต่บอกได้เลยว่าการขว้างของพิชเชอร์ ทั้งสปีดและฟอร์มไม่ด้อยไปกว่า Triple A แน่นอน ผู้เล่นต่างชาติที่ทำผลงานได้ดีในไมเนอร์ลีกและคิดว่า NPB ก็คงไม่แตกต่าง พากันตีวืดมาหลายรายแล้ว การยืนอยู่บนเบสสองไม่สามารถการันตีรัน ต่อให้แบตเตอร์คนถัดมาจะตีไปไกลสุดสนาม เพราะเอ้าฟิลด์พร้อมจะขว้างลูกกลับโฮมเพลทในทุกๆเพลย์ พิชเชอร์ขว้าง Breaking ball กันดุเดือดเลือดพล่าน ( แม้แต่เด็กใหม่หน้าใสตาซื่อ ) อย่าคาดหวังว่าลูกจะพุ่งตรงมากลางโซนให้ฮิตได้ง่ายๆ นี่แหละเบสบอลแบบ NPB
อย่างที่เรารู้กันว่ากีฬาเบสบอลและซอฟต์บอลกำลังจะกลับมาที่โตเกียวโอลิมปิกในปี 2020 คงไม่มีใครตื่นเต้นไปมากกว่าเหล่าแฟนเบสบอลชาวญี่ปุ่นอีกแล้ว ก่อนหน้านี้ทางสมาคมเบสบอลและซอฟต์บอลญี่ปุ่นร่วมกันจัดโปรเจ็ค “Ring Of Catchball” เพื่อรณรงค์ให้กีฬาทั้งสองชนิดได้กลับมาที่การแข่งขันโอลิมปิกอีกครั้ง โดยเชิญบุคคลมีชื่อเสียง ทั้งนักร้องนักแสดง และนักกีฬาเบสบอล/ซอฟต์บอลหลายสิบชีวิตมาถ่ายวิดีโอรับและขว้าง ( Catch and Throw ) ลูกบอลต่อกันไปเรื่อยๆ พร้อมชวนให้คนทางบ้านอัดวิดีโอของตัวเองมาแชร์กันด้วย ในวิดีโอนี้เราจะเห็นทั้งดารานักร้องญี่ปุ่นและนักเบสบอลที่เราคุ้นหน้าคุ้นตากันดีมากมาย
หลังจากทางคณะกรรมการโอลิมปิกสากลหรือ IOC ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะนำเบสบอล/ซอฟต์บอลกลับมาที่การแข่งขันโอลิมปิกอีกครั้ง ทางสมาคมก็ทำคลิปออกมาแสดงความขอบคุณกันด้วย
ข้อแนะนำสำหรับชาว Yakyuu 101 คือ ให้ลองไปอ่านกติกาแบบพอเข้าใจคร่าวๆ ซึ่งมีคนเขียนสรุปไว้มากมาย สำหรับเวอร์ชั่นภาษาไทย ที่เพจ NPB Thailand มีเรียบเรียงไว้ให้อ่านเรียบร้อย ในแบบกระชับและเข้าใจง่ายสุดๆ
เพลย์ต่างๆของเบสบอลมีกฎย่อยยุบยิบอีกมายมาย ประเภทข้อ 62.2.3 ตามตำรา อะไรแบบนั้นเลย เพราะฉะนั้นถ้าอ่านแล้วงงตรงไหนก็ไม่ต้องกังวล ให้หยุดอ่านแล้วลองไปดูเกมจริงๆ ดูไปซักสองสามเกมก็จะเริ่มแมตช์กติกาต่างๆเข้ากับการแข่งขันได้เอง
เอาเข้าจริงแล้ว ไอ้ความมากมายบนสนามนี่แหละ ที่ช่วยขัดเกลาให้ผู้เล่นแต่ละคนมีความถนัดที่แตกต่างกันไป ถ้าเป็นเกมก็ต้องเรียกว่าทุกคาแรคเตอร์มีท่าไม้ตายและพลังลึกลับเป็นของตัวเอง ถ้าเจอสถานการณ์ A ให้เปิดการ์ดผู้เล่น B ขึ้นมา มั่นใจได้เลยว่าเอาอยู่ !
บางคนเป็นยอดมนุษย์สายตีโฮมรัน ถ้าเบสโหลด ( มีรันเนอร์อยู่ครบทั้งสามเบส ) แล้วผู้เล่นคนนี้เดินมาที่ Batter Box พิชเชอร์เตรียมกลืนน้ำลายได้เลย
ภาพซ้ายคือ Sosuke Genda (Seibu Lions) ผู้เล่นตำแหน่งช็อตสต็อป หนึ่งในผู้เล่นหน้าใหม่ยอดเยี่ยมของฤดูกาลนี้ ( ที่มีแววว่าจะได้ Rookie of the Year Award ประจำปี 2017 ด้วยเช่นกัน ) พลิกตัวกลับมาขว้างลูกไปเบสหนึ่งจนแบตเตอร์พากันหงุดหงิดมานักต่อนัก / ภาพบนคือ Haruki Nishikawa (Nippon-Ham Fighters) Outfielder ไม้หนึ่ง ขวัญใจสาวม.ปลาย ทุกครั้งที่ตีโฮมรันได้ ภาพตัดไปบนสแตนด์จะต้องมีสาวน้อยซักคนเสียน้ำตาให้กับความเก่งกาจของนิชิคาวะซัง! / คนสุดท้ายคือ Kenta Imamiya (SoftBank Hawks) ผู้เล่นตัวจิ๋วความเร็วแสง ทำร้ายจิตใจรันเนอร์ที่เบสสองมาแล้วนับไม่ถ้วน
Takahiro Norimoto (ภาพซ้าย-Rakuten Eagles) สไตรค์เอ้าท์แบตเตอร์เป็นว่าเล่น / Shota Takeda (ภาพกลาง-SoftBank Hawks) ขว้าง Curveball ที่โค้งเสียยิ่งกว่าโค้ง / Forkball ของ Shohei Ohtani (Nippon-Ham Fighters) พุ่งออกจากมือแล้วหายวับไปกับตาที่หน้าโฮมเพลท / Slider ของ Kodai Senga (SoftBank Hawks) เลี้ยวหลบไม้แบตอย่างกับมีรีโมตบังคับจากทางไกล / Yuki Matsui (Rakuten Eagles) ขว้าง Changeup ที่เหมือนจู่ๆลูกก็หยุดอยู่กลางอากาศ / Hideaki Wakui (ภาพขวา-Lotte Marines) ขึ้นชื่อเรื่องความหวงเนิน อึดพอจะขว้างคนเดียวจนจบครบ 9 อินนิ่ง
การดูพิชเชอร์แต่ละคนขว้างจึงให้ความสนุกที่ไม่เหมือนกัน และการขว้างแต่ละอินนิ่งก็ให้ความกดดันที่ต่างกันไป สตาร์ทเตอร์ ( Starter ) ต้องแรงดี ไว้ใจได้ ขว้างได้อย่างน้อยซัก 6 อินนิ่งก็ช่วยสร้างความอุ่นใจให้แฟนๆ การถูกเปลี่ยนตัวขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เริ่มขว้างเป๋, Walk เยอะ, บาดเจ็บ, Pitch Count ทะลุร้อย หรือทั้งหมดรวมกัน ก็อาจเป็นเหตุผลให้โค้ชต้องเรียก รีลีฟพิชเชอร์ ( Relief Pitcher ) ขึ้นมาแทน บางคนได้อินนิ่งโล่งๆสบายๆ ทีมตัวเองนำอยู่หลายรัน บางคนต้องรับช่วงต่อเนินที่มีรันเนอร์อยู่ครบทุกเบส แถมกำลังเสมอกันแบบคู่คี่ อินนิ่งที่ฝ่ายตรงข้ามบุกแบบโหดร้ายจนทีมรับต้องใช้บริการพิชเชอร์เกินสามคนก็มีให้เห็นบ่อย
ส่วนอินนิ่ง 8 และ 9 มักจบด้วย Setup Man และ Closer ตามลำดับ ส่วนใหญ่ทีมในญี่ปุ่นเปลี่ยนหน้าพิชเชอร์ช่วงอินนิ่ง 6-8 ไปเรื่อยๆตามสถานการณ์ แต่เกือบทุกทีมมี Closer ลำดับหนึ่งในดวงใจที่มอบหมายให้ลงไปขว้างปิดเกือบทุกเกม
เบสบอลเป็นกีฬาที่มีให้ดูเกือบทุกวัน เพราะลักษณะของเกมที่ผู้เล่นไม่ได้วิ่งกันตลอดเวลาเหมือนการแข่งขันประเภททีมชนิดอื่นๆ มียกเว้นเพียง Starting Pitcher ที่อาจต้องใช้เวลาพักนานกว่าเพื่อนหน่อย นอกนั้นก็พร้อมลงสนามกันเกือบทุกวัน
NPB แข่งกันวันอังคารถึงอาทิตย์ ช่วงท้ายฤดูกาลตารางอาจมีการสลับสับเปลี่ยนบ้าง แต่โดยปกติแล้วจะแข่งกัน 6 เกมต่อสัปดาห์ วันเสาร์อาทิตย์มักแข่งกันช่วงเที่ยง-บ่าย ส่วนวันธรรมดาจะเริ่มแข่งตอนสี่โมงเย็นตามเวลาประเทศไทย ( หรือหกโมงเย็นที่ญี่ปุ่น ) เฉลี่ยแล้วความยาวของหนึ่งเกมใน NPB อยู่ที่ราวๆ 3 ชั่วโมงกว่า เบสบอลเป็นกีฬาที่มี gap ระหว่างเพลย์ต่างๆมากมาย ทั้งระหว่างเปลี่ยนอินนิ่ง และระหว่างเปลี่ยนแบตเตอร์ มากขนาดที่ว่าคุณสามารถเดินไปเข้าห้องน้ำ ซื้อเบียร์ ตอบอีเมล์ลูกค้า ซื้อขนมนมเนยเพิ่ม แล้วค่อยกลับมานั่งดูต่อได้ แต่ในขณะเดียวกัน จังหวะที่เกมกดดันมากๆ ก็แทบต้องกลั้นหายใจทุกครั้งที่พิชเชอร์ง้างมือเตรียมขว้างลูก จะหันไปคุยกับเพื่อนยังไม่กล้า
ในหนึ่งเกมคุณจะได้เผชิญหน้ากับความรู้สึกหลายพันรูปแบบ ทุกอย่างสามารถพลิกได้ในการขว้างเพียงหนึ่งครั้ง เกมที่ยาวนานมากๆมักเป็นเกมที่ทีมบุกฟอร์มดีกันทั้งคู่ เปลี่ยนตัวพิชเชอร์กันแทบหมดหน้าตัก ครบ 9 อินนิ่งก็ปาเข้าไปแล้ว 4 ชั่วโมงแต่ยังเสมออยู่ NPB ใช้กฎต่อเวลา 3 อินนิ่ง ถ้ายังเสมออยู่ก็ให้นับเป็นเสมอไป มีอยู่เหมือนกันที่อินนิ่ง 12 ผู้บรรยายเริ่มคุยกันว่าทีม F (ชื่อสมมติ) เปลี่ยนพิชเชอร์จนหมด roster แล้ว ผู้เล่นตำแหน่งอื่นๆคนไหนบ้างที่น่าจะลงมาขว้างได้ ถ้าพิชเชอร์คนสุดท้ายต้านทานไม่ไหวจริงๆ
บางเกมพอถึงอินนิ่งต่อเวลา กล้องถ่ายทอดสดแพนไปที่ Starter ตรงม้านั่ง เราจะมีงงๆว่า นี่เขาขว้างตอนต้นเกมใช่มั้ย เพราะบางครั้งมันนานมากจนเหมือนเหตุการณ์เมื่อตอนสี่โมงเย็นเกิดขึ้นเมื่อวานนี้ การนำอยู่ 5 รันในอินนิ่งแรกเหมือนตำนานในอดีตกาล ไม่แน่ใจว่าเกิดขึ้นจริงหรือเปล่า
แฟนเมเจอร์ลีกอาจจะคุ้นเคยกับเพลงฮาร์ดร็อคหรือฮิปฮอปที่ผู้เล่นใน MLB มักเลือกใช้ แต่ที่ NPB สไตล์เพลงค่อนข้างจับฉ่ายกว่าเล็กน้อย และไม่ได้เน้นเพิ่มความฮึกเฮิมแต่อย่างใด เลือกกันตามความชอบส่วนตัวล้วนๆ เพลงที่ถูกเลือกใช้บ่อยก็มาจากศิลปินหน้าประจำทั้งหลายอย่าง Mr. Children, Greeeen, ONE OK ROCK, Exile ส่วนผู้เล่นที่เด็กลงมาหน่อยชอบใช้เพลง J Soul Brothers เพลงสายไอดอลหรือเพลง OP การ์ตูนก็มีมาให้ได้ยินบ่อย ( โชเฮย์ โอตานิเคยใช้ทั้งเพลงจากวง Perfume และเพลงเปิดการ์ตูนเรื่อง 'Major' ) เพลง K-Pop ก็มีโผล่มาเรื่อยๆโดยเฉพาะเพลงเวอร์ชั่นภาษาญี่ปุ่นของวง Bigbang หรือเพลงฮิตติดลมบน Oricon Chart ในช่วงนั้นๆอย่าง KOI ของ Gen Hoshino
แบตเตอร์บางคนเดินมาหน้าอย่างโหด ควงไม้แบตมาแต่ไกล แต่เพลงเปิดมาอย่างแบ๊ว พิชเชอร์มันต้องมีแอบยิ้มกันบ้างแหละ
ช่วงหนึ่ง Hayato Sakamoto ช็อตสต็อปแห่ง Yomiuri Giants เคยวอร์คอัพด้วย ‘Let it go’ เพลงประกอบภาพยนตร์อนิเมชั่นเรื่อง Frozen ที่ฮิตแบบถล่มทลายในญี่ปุ่น เจ้าตัวใช้เป็นเพลงวอร์คอัพตอนไปแข่งเกมพิเศษกับทีม All-Star ของเมเจอร์ลีกด้วย ตอนนั้นแม้แต่ผู้บรรยาย MLB ยังต้องยกมาแซว
พิชเชอร์เองก็มีเพลงประจำตัวเช่นกัน โดยจะเปิดระหว่างลงมาขว้างวอร์มอัพสั้นๆก่อนเริ่มแข่งจริง บางทีก็เรียกกันว่า Warm Up Song
Yuki Saito เลือกใช้เพลงที่คล้องกับชื่อต้นของตัวเองอย่าง Yuuki 100% โดยใช้เพลงนี้ตั้งแต่เริ่มต้นเล่นอาชีพเมื่อปี 2011 จนถึงปัจจุบัน
Masahiro Tanaka เป็นแฟนคลับที่เหนียวแน่นของวงไอดอลชื่อดังอย่าง 'Momoiro Clover Z' เมื่อย้ายไปเล่นในเมเจอร์ลีก เพลงวอร์มอัพของเขาจึงเป็นเพลงที่วง Momoiro Clover Z ทำขึ้นมาให้ใหม่โดยเฉพาะ ชื่อว่า “My Dear Fellow” ( ไม่แน่ใจว่าตอนนี้ยังใช้เพลงเดิมอยู่รึเปล่านะ )
มีอีเว้นท์มากมายเกิดขึ้นในเบสบอลหนึ่งเกม เริ่มตั้งแต่ Ceremonial First Pitch โดยทางทีมจะเชิญบุคคลมีชื่อเสียงมาขว้างเปิดเกม ซึ่งบุคคลเหล่านั้นก็หลากหลายเอามากๆ Nippon-Ham Figsters เคยเชิญรถไฟชินคันเซ็น(!)มาขว้าง ช่วงที่ชินคันเซ็นขยายเส้นทางใหม่มาฮาโกดาเตะ
ส่วนในคลิปด้านล่างคือตอนซาดาโกะมาขว้างเพื่อโปรโมตหนังใหม่ นักกีฬารอบๆก็วอร์มอัพกันไป ประหนึ่งเป็นเหตุการณ์ธรรมดาที่เกิดขึ้นได้ทุกวัน
จากนั้นก็ Play Ball ! เริ่มเกมได้ ขอเชิญคุณพบกับ ความทรหดของพิชเชอร์ / เพลย์ยอดมนุษย์ของฟิลเดอร์ / เรื่องดราม่าเคล้าน้ำตา ( เป็นลีกที่ emotional มากๆนะคะ ร้องไห้กันได้เรื่อยๆ ) / เขม่นกันจนมีเรื่อง / ผู้จัดการเดินมาคุย / กรรมการดูรีเพลย์ / พิธีกรรมอินนิ่ง 7 / พิชเชอร์ใจสลาย / เพื่อนๆเดินมาคุย ตบหลังตบบ่า / ขว้างไปเป็นบอล / แคชเชอร์เดินมาคุย / ขว้างไปเป็นบอล / โค้ชเดินมาคุย / Walk / เปลี่ยนตัว / รีลีฟพิชเชอร์ลงมาวอร์อัพ / บอลอีก / ใจสลายอีก / คุยกันอีก ฯลฯ
มีเส้นเรื่องมากมายเกิดขึ้นในเบสบอลหนึ่งเกม รวมทั้งพล็อตรองต่างๆ เช่น วันนี้เอซังจะฮิตครบ 1,500 ครั้ง ในการเล่นอาชีพนะ จะถึงมั้ย จะวันนี้มั้ย ตามธรรมเนียมใน NPB คือ ถ้าฮิตก็จะมีการขึ้นข้อความแสดงความยินดีบนป้ายบิลบอร์ดของสนาม มีการมอบดอกไม้ ถือป้ายถ่ายรูป ทุกอย่างที่ว่ามาคือทำกันตรงนั้นเลยค่ะ ฮิตแล้ววิ่งไปถึงเบสไหนก็รับมอบส่งของกันตรงนั้นเลย
Takahashi Torinoti อดีตผู้เล่นช็อตสต็อปที่ปัจจุบันย้ายมายืนประจำเบสสามของ Hanshin Tigers ฮิตครั้งที่ 2,000 ในการเล่นอาชีพ แฟนๆที่รู้ว่าผู้เล่นฮิตใกล้ครบจำนวนเท่าไหร่จะทำป้ายมาเตรียมแสดงความยินดีล่วงหน้า บางคนทำป้ายมานับถอยหลังเลยก็มี หลังจากนั้นก็เตรียมซื้อเสื้อยืดหรือสินค้าอื่นๆอีกร้อยแปดแบบที่ทางทีมผลิตออกมาขายเป็นที่ระลึกได้
นอกจากความยินดีที่เกิดขึ้นในเกมแล้ว บางครั้งก็มีเรื่องให้ต้องน้ำตาตก เช่นการรีไทร์ของผู้เล่น การเดินมาประจำที่ Batter Box เป็นครั้งสุดท้าย หรือการเดินขึ้นเนินไปขว้างเป็นครั้งสุดท้ายจึงมักเต็มไปด้วยความรู้สึกต่างๆร่วมกันระหว่างผู้เล่น เพื่อนร่วมทีม และแฟนเบสบอล
Daisuke Miura อดีตพิชเชอร์ของทีม Yokohama DeNA Baystars และการขว้างเกมสุดท้ายในชีวิตก่อนรีไทร์ที่ Yokohama Stadium ท่ามกลางแฟนๆที่มาร่วมส่งเสียงเชียร์ส่งท้าย Miura ขว้างให้ทีมโยโกฮาม่าตลอดชีวิตการเล่นอาชีพของเขานับตั้งแต่ปี 1992 ( สมัยนั้นยังใช้ชื่อ Taiyo Whales ) จนถึงปี 2016 รวมทั้งสิ้น 25 ฤดูกาล
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in