ภาระหน้าที่ของเรา ส่งเราออกไปไกลแถวชายขอบของลอนดอน สถานที่ที่ต้องนั่งบัส (bus) เพื่อจะไปขึ้นทูบ (tube) ก่อนจึงจะเดินทางไปยังใจกลางเมืองของลอนดอนได้ เราได้มีโอกาสใช้วันเวลาในสถานที่แห่งนั้นอยู่ร่วม 4 วัน และพบว่าที่ที่ห่างไกลแห่งนั้น ไม่ได้ย่ำแย่กับความรู้สึกของเรามากเท่าระยะทางบนแผนที่สักเท่าไหร่
มันเงียบสงบและเรียบง่าย เมื่อดวงอาทิตย์ลับหายไปกับขอบฟ้าและราตรีร่วงหล่นลงมาปกคลุมผืนดิน ความเงียบสงัดจะโอบกอดเราเอาไว้ มีเพียงเสียงรถแล่นผ่านเป็นระยะๆ และน้อยครั้งเหลือเกินที่จะได้ยินเสียงผู้คนที่เดินผ่านลอดเข้าบานหน้าต่างมาในห้อง สิ่งเหล่านั้นให้ความรู้สึกถึงกลางคืนอันหนาวเหน็บอย่างแท้จริง เป็นกลางคืนที่ทั้งมืดมิดและดึกสงัดจนคืนแรกที่เราอาศัยอยู่ที่นั่นถึงกับต้องเปิดโป๊ะไฟข้างเตียงเป็นเพื่อนจนถึงเช้ามืด แต่ถึงจะเป็นความเงียบและความมืดมิดอันแสนสงัดจนรู้สึกแปลกไป เราก็ยังชอบในความมืดในเวลาที่ต้องมืดแบบนั้นของมัน ความเงียบที่เงียบจนคล้ายกับจะได้ยินเพียงเสียงลมหายใจของตัวเอง ในช่วงเวลาแบบนั้น ทุกสิ่งทุกอย่างรอบตัวขังเราเอาไว้ให้จับจดอยู่แต่กับห้วงลมหายใจของตัวเองอย่างแท้จริง
เราสะดุ้งตื่นเป็นพักๆ ไล่มาตั้งแต่ตีสองไปจนถึงตีสี่ สุดท้ายทนไม่ไหวก็เลยดีดตัวขึ้นจากเตียงในช่วงตีห้า สิ่งแรกที่เราทำคือการแง้มบานมู่ลี่ที่คลี่ปกแสงสว่างจากภายนอกของบานหน้าต่าง ภาพที่เห็นคือหิมะขาวสะอาดกำลังโรยตัวลงมาจากบนฟ้าสู่หลังคาบ้านสีน้ำตาลเข้มอ่อนที่รายล้อมที่พักของเรา ไม่ต่างจากเม็ดเกลือที่หล่นลงบนชิ้นเนื้อสเต็กสุกเกรียม
เราลุกขึ้นไปอาบน้ำ รู้สึกมีความสุขเล็กๆกับสถานที่แปลกใหม่ก่อนจะหยิบกล้องฟิล์มแล้ววิ่งออกจากบ้านเพื่อไปเดินเล่น เด็กตัวเล็กๆเดินไปโรงเรียน คลุมฮู้ดปิดทั้งหัวหนีความหนาวเย็นที่ร่วงลงมาหนักขึ้นเรื่อยๆ บ้านเมืองสีสะอาดดูน่ารักและเหมาะกับความรู้สึกสดใส แต่ในขณะเดียวกันเมื่อท้องฟ้าที่เป็นสีฟ้าถูกเมฆก้อนเขื่องกินพื้นที่ไปเกินครึ่งจนแม้แต่แสงอาทิตย์เองก็ยังส่องลอดลงมาสู่พื้นลำบาก บ้านเมืองที่เคยน่ารักเหล่านั้นก็ให้ความรู้สึกหมองหม่นขึ้นมาได้อย่างน่าอัศจรรย์ในเวลาเดียวกัน
ชีวิตที่ห่างไกลจากความคึกครื้นและแสงสีเสียงของความเป็นเมืองนั้นแสนเรียบง่าย อาจเพราะความตั้งใจของเราไม่ได้จับจดอยู่กับการท่องเที่ยวมากจนเกินไปนัก รวมถึงเป็นวันแรกๆที่มาถึงของการเดินทาง สิ่งที่เราทำในช่วงสี่วันแรกจึงมีเพียงการนั่งบัสชมเมืองเล็กๆแห่งนี้ไปโดยรอบกับเดินไปซื้อของที่ Tesco และร้านสะดวกซื้อใกล้บ้าน กลับมาทำอาหารง่ายๆกินกันที่บ้านพักแต่เพียงเท่านั้น ซึ่งเราไม่รู้เลยว่าความสะดวกกาย เบาสบายในหัวใจกับสิ่งเรียบง่ายเหล่านั้นจะอยู่กับเราไม่นาน หรือไม่ก็อาจเป็นโชคร้ายของตัวเราเองที่ไม่สามารถพบเจอมันได้ในใจกลางเมืองลอนดอน
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in