เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
StikpostChanWrite
ทำไมเราถึงทำตามเป้าหมายไม่สำเร็จ
  • พวกคุณมีเป้าหมายในแต่ละปีกันมั้ยครับ หลายๆคนมีเป้าหมายแตกต่างกันไป สมมติเป้าหมายของคุณในปีนี้คือ "ลดน้ำหนัก" คุณเริ่มเขียนเป้าหมายของคุณลงบนเฟซบุ๊ก จากนั้นคุณจึงเริ่มหาข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นท่าออกกำลังกาย อาหารคลีน คอร์สฟิตเนสต่างๆ แล้วก็แชร์ให้ทุกคนได้เห็น

    เมื่อโพสต์เสร็จคุณก็อาจจะหาชุดเตรียมออกกำลังกาย ถ้าค้นๆดูแล้วไม่มี คุณก็อาจจะไปช้อปปิ้งซื้อชุดซักหน่อย กระเป๋าใส่เสื้อด้วย เสมือนเป็นการบิ๊วอารมณ์ และคุณก็เริ่มไปยิม หลังเลิกงานคุณอาจจะไม่ไปดื่มกับเพื่อน แต่ตัดสินใจไปยิมแทน คุณรู้สึกดีเมื่อเสียเหงื่อไปกับการออกกำลังกาย คุณเริ่มรู้สึกดีเมื่อมีคนชมว่าผอมลง คุณมุ่งหน้าทำต่อไป 

    แต่แล้วก็ดูจะมีอะไรผิดปกติ คุณเริ่มรู้สึกขี้เกียจในบางวันเพราะงานวันนั้นหนักเหลือเกิน บางวันคุณรู้สึกเหนื่อยเร็ว เล่นได้ไม่เต็มที่ และคิดว่า "กลับก่อนดีกว่า เล่นได้ไม่เต็มที่ เสียเวลาเปล่า" บางวันคุณไม่ได้ไปยิมเลยเพราะอยากพัก และวนลูปแบบนี้เรื่อยๆในแต่ละปี  

    มีอะไรผิดปกติ ทำไมเราถึงทำตามเป้าไม่ได้ทั้งที่ตอนแรกก็น่าจะไปได้สวย 

    สาเหตุอยู่ที่ตอนแรกเลยครับ นั่นคือตอนที่คุณโพสต์เฟซบุ๊กนี่แหละ


    มันจะไปเกี่ยวกันได้ไง?

    พฤติกรรมนี้เรียกว่า "การแทนที่ (Substitution)" ครับ เมื่อคุณโพสต์เฟซบุ๊กถึงเป้าหมายของคุณให้คนอื่นรับรู้ (หรือแม้กระทั่งโพสต์เป็นนัยๆเช่น ท่าออกกำลังกาย อาหารคลีน แล้วก็โพสต์ว่า “เอาล่ะ เริ่ม!” ก็ตาม) นักจิตวิทยาบอกว่าจิตของคุณจะถูกลวงว่าได้ทำสิ่งนั้นเรียบร้อยแล้วและคุณจะมีความรู้สึกพอใจที่ได้ทำตามเป้าหมายสำเร็จ จากนั้นคุณจะมีแรงบันดาลใจน้อยลง 

    พูดง่ายๆก็คือ เมื่อคุณโพสต์เฟซบุ๊ก คุณก็รู้สึกผอมลง ! 


    ในปี 2009 Peter Gollwitzer ได้ทำการทดลองเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยการให้ผู้เข้าร่วมการทดลองเขียนเป้าหมายลงในกระดาษ โดยครึ่งหนึ่งของผู้เข้าร่วมจะประกาศเป้าหมายให้คนอื่นรับรู้ อีกครึ่งหนึ่งให้เงียบไว้ จากนั้นทุกคนมีเวลา 45 นาทีในการลงมือทำสิ่งที่จะนำพวกเขาไปสู่เป้าหมาย แต่ทุกคนได้รับแจ้งว่าสามารถหยุดเมื่อไหร่ก็ได้ 

    Peter Gollwitzer

    ปรากฏว่าผู้ที่เก็บเป้าหมายเอาไว้ ใช้เวลาลงมือทำทั้ง 45 นาทีโดยเฉลี่ย และเมื่อสอบถาม พวกเขาบอกว่ายังต้องใช้เวลาอีกมากเพื่อจะไปถึงเป้าหมาย

    แต่กลุ่มที่ป่าวประกาศเป้าหมาย ล้มเลิกหลังจากเวลาผ่านไปเพียง 33 นาทีโดยเฉลี่ยและเมื่อสอบถามหลังการทดลอง พวกเขาตอบว่ารู้สึกว่าเข้าใกล้เป้าหมายมากขึ้น

    อาจจะไม่ใช่ทุกคนที่มีพฤติกรรมแบบนี้ แต่ถ้าคุณมี แล้วคุณควรทำยังไง

    อันดับแรกคือคุณต้องอดทนที่จะไม่บอกเป้าหมายให้กับเพื่อนๆหรือคนอื่นๆ เพื่อที่ว่าคุณจะไม่โดนหลอกว่าคำพูดคือการกระทำ 

    ใช่แล้ว แค่โพสต์ลงเฟซบุ๊ก ไม่ได้ทำให้คุณผอมลงหรอก

    แต่ถ้าอดไม่ได้จริงๆที่จะบอกคนอื่น คุณก็ต้องเปลี่ยนวิธีพูดหน่อย อย่างเช่น 
    “ปีนี้กูจะผอมให้ได้ ถ้ากูทำไม่ได้ พวกมึงเอาเส้นสปาเกตตี้มายัดใส่จมูกกูได้เลย”

    ลองตัดสินใจดูครับ จะอดใจไว้ก่อนหรืออยากโดนเส้นสปาเกตตี้ยัดจมูก
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in