หลังจบเล่ม Kashmir If You Can แพร—ฉัตรพร นักเขียนผู้อยู่ไม่ติดที่ของเราก็เริ่มเอาโปรเจ็กต์ใหม่มาคุยต่อ เป้าหมายของแพรคือช่วงปลายปี (ที่แล้ว) อยากไปเที่ยวดูงานคริสต์มาสและเคาต์ดาวน์ที่ลอนดอน ก็เลยเป็นอันรู้กันว่าเราจะคิดว่าจะได้เรื่องราว (ต้นฉบับ) และสมุดบันทึกการเดินทางสนุกๆ ของแพรกลับมาเป็นของฝากจากลอนดอน...
แล้วแพรก็ไม่ทำให้ผิดหวัง เธอกลับมาพร้อมเรื่องเล่ามากมาย รูปถ่ายจำนวนมหาศาล และสมุดบันทึกที่แปะนู่นวาดนี่อีกปึกใหญ่ ดูท่าแล้ว เราน่าจะได้งานเล่มใหม่จากแพรเป็นเรื่องราวของการไปตระเวนลอนดอนนี่แหละ
แต่ยังไม่ทันได้เริ่มลงมือทำอะไร แพรก็หายหน้าหายตาจากพวกเราไปครึ่งเดือน...
และกลับมาอีกครั้งพร้อมสมุดบันทึกการเดินทางเล่มใหม่
“ไปญี่ปุ่นมาค่ะพี่ สนุกมากเลย เดี๋ยวแพรว่าจะ...”
“แล้วลอนดอนพี่ล่ะ” (ตัดบทและทวงงานอย่างเลือดเย็น)
“พี่ แต่ญี่ปุ่นของแพรคราวนี้มันสนุกมากเลยนะ แพรไปอยู่แบบ couchsurfing มา”
รู้ตัวอีกทีเราก็นั่งฟังแพรเล่าเรื่องการไปอาศัยนอนค้างที่บ้านคนญี่ปุ่นแปลกหน้าอย่างสนุกสนาน เราสนใจเวลาแพรเล่าถึงการเข้าเว็บไซต์ couchsurfing.com เพื่อหาบ้านพัก สนุกเวลาที่ฟังแพรพูดถึงการเปิดประตูเข้าไปในบ้านของคนแปลกหน้าที่เธอต้องไปค้างอ้างแรม ใครจะรู้ว่าหลังประตูบานนั้นจะเป็นอย่างที่คิดไว้หรือเปล่า เราชอบฟังแพรเล่าบทสนทนาและความเป็นอยู่ของครอบครัวคนญี่ปุ่น หน้าที่ของพ่อบ้าน แม่บ้าน ไปจนถึงของเจ้าตัวเล็กของแต่ละบ้านที่แพรได้สัมผัส
ไปญี่ปุ่นคราวนี้ แพรตระเวนไปหลายจังหวัดในย่านคันโต แต่ก็ใช้เวลาส่วนมากไปกับการเดินเที่ยวใกล้ๆ บ้านพัก แช่ออนเซ็น กินข้าวกับเพื่อนใหม่ ถ้าถามว่าประทับใจอะไรที่สุด คำตอบคงไม่ใช่ชื่อสถานที่ท่องเที่ยวอย่างที่ใครคาดหวัง แต่น่าจะเป็นชื่อเจ้าของบ้านสักหลังที่เปิดประตูและให้การต้อนรับเธออย่างอบอุ่น
รู้ตัวอีกที เราก็ตกลงปลงใจหยิบ Knock Knock, Kanto มาทำเป็นหนังสือไซส์มินิแทรกระหว่างโปรเจ็กต์อย่างคนใจร้อน—ไม่ใช่อะไร เพราะเผลอทีไร แพรก็จะหายตัวไป และกลับมาพร้อมกับสมุดบันทึกใหม่อีกเล่มทุกที
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in