ตอนที่ฉันได้อ่านต้นฉบับเรื่องนี้ ตั้งแต่ก้อนแรกจนก้อนสุดท้าย จนปรับแก้ไขอีกหลายครั้งนั้น
ทุกครั้ง ฉันสัมผัสได้ถึงเจตนารมณ์อันแน่วแน่ของ ‘ว.แหวน’ ที่ตั้งใจสื่อเรื่องราวความใสซื่อของเด็กบ้านนอกคนหนึ่ง ที่เข้ามาใช้ชีวิตในเมืองใหญ่ ต้องพบเจอกับสิ่งใหม่ ผู้คนหลากหลาย สถานการณ์ที่ไม่คาดฝัน หลายครั้งต้องดึงสติให้ดี ผ่านมันมาให้ได้
ว.แหวนได้นำเสนอมุมความคิดของเด็กบ้านนอกที่มีต่อเรื่องราวต่างๆ ผ่านทางตัวละคร ‘ขมิ้น’ (เห็นได้ชัดด้วยว่า นางได้ใส่ประสบการณ์ส่วนตัวลงไปไม่น้อย เพราะเคยอยู่จุดนี้มาก่อน!)
ในขณะที่หลายๆ คนพยายามสร้างภาพลักษณ์เป็นคนอื่น เพื่อจะโดดเด่นไม่เหมือนใคร เราอาจลืมไปว่า การเป็นตัวของตัวเองนี่แหละ ยูนีกสุดแล้ว
ตัวละคร ‘ขมิ้น’ คือหนึ่งในคาแรคเตอร์ที่เป็นธรรมชาติ จริงใจกับความรู้สึกของตัวเอง ซึ่งในชีวิตจริงเราจะพบว่า คนแบบนี้แหละ ที่อยู่ด้วยแล้วสบายใจ…เมื่ออยู่กับคนที่เป็นธรรมชาติ เราก็เป็นธรรมชาติด้วย
เหมือนต้นไม้เขียวๆ ต้นเล็กๆ ที่แทรกตัวอยู่ท่ามกลางตึกสูงในเมืองใหญ่ สีเขียวน้อยๆ นั้น ช่วยให้สิ่งรอบข้างดูสดใสขึ้น…
สุดท้ายนี้ ขอฝากตัวการ์ตูนลายเส้น ‘ขมิ้น’ ผู้หญิงธรรมดาหน้าตาซื่อๆ ด้วยนะคะ
ขอบคุณทางบันลือบุ๊คส์ น้องนิว น้องหนุงหนิง และทุกคนที่อยู่เบื้องหลังการสร้างหนังสือเล่มเล็กๆ นี้
ขอบคุณบุพการีทั้งของตัวเองและ ว.แหวน ที่ให้เราเกิดมาเป็นเพื่อนกัน และ… ขอขอบคุณผู้อ่านที่น่ารักทุกคนด้วยค่ะ
MUI
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in