ตามstep ของวงเวียนชีวิตเด็กไทยส่วนใหญ่ทันที พอเรียนจบ ก็ต้องเริ่มหางาน ฉันก็กลับมาพักใจที่บ้านสักพัก และก็ได้ข้อสรุปว่า อยากทำงานที่ใกล้บ้าน ไม่เกี่ยงว่าเป็นงานอะไรทำหมด ขอแค่ให้ได้อยู่บ้าน ฉันไปเจองานธนาคารเลยสมัครเลย เพราะใกล้บ้านมากกกก ทุกพักเที่ยงฉันกลับมากินข้าวที่บ้าน
ดูเป็นชีวิตที่มีความสุขนะ สำหรับคนที่พอเพียง ไม่ต้องตื่นเช้าดิ้นรนแบบคนกรุงเทพ แต่มันมีปํญหาเกิดขึ้นกับฉัน พอเข้าไปทำงานได้ไม่นาน ฉันไม่ใช่คนขายเก่ง เดี๋ยวนี้ทุกคนรู้ดีงานธนาคารกับงานขายเป็นของคู่กัน ทำให้ฉันที่ก่อนหน้านี้เป็นคนไม่คิดอะไรมา สนุกกับชีวิตไปวันๆ เริ่มเครียด เพราะทุกเช้าจะโดนบ่นเรื่องยอดขาย ทำให้ชีวิตทำงานฉันไม่แฮปปี้เบอรี่แบบที่ฝัน ฉันเลยขอลาออก เพราะความขายไม่เก่งของฉันเอง
ฉันลาออกมาอยู่บ้าน ทบทวนตัวเองว่าจะเอายังไงต่อดีกะชีวิต จนได้เจอโครงการ WAH (work and holiday) พอฉันได้อ่านละเอียดของโครงการนี้ และหาข้อมูลจากคนที่เคยเข้าร่วมโครงการ มุมมองชีวิตของฉันเปลี่ยนไปเลย ทำให้ฉันสมัครโครงการนี้และกำลังจะเดินทางไปประเทศออสเตรเลีย ซึ่งไกลจากบ้านฉันเป็นพันๆกิโล
จริงๆสิ่งที่ทำให้ฉันเปลี่ยนมุมมองคือ ฉันได้เจอกับการสูญเสียที่ยิ่งใหญ่มากในชีวิต
มันเปลี่ยนมุมมองทุกอย่างในชีวิตของฉัน หลังจากนั้น ฉันมองย้อนกลับไป ทำไมฉันถึงปิดกั้นตัวเองมาตลอด ทำไมฉันมักจะให้เหตุผลกับตัวเองว่า สิ่งที่เราไม่รู้มันน่ากลัวเสมอ ทั้งๆที่ฉันยังไม่เคยลองไปดูไปเห็นด้วยตัวเอง ตอนเรียนมหาลัยปีสี มันต้องฝึกงาน ฉันเลือกที่จะฝึกงานที่เชียงใหม่ เพียงเพราะมันใกล้กับเชียงราย ใช่ ฉันเป็นคนเชียงราย ทั้งๆที่ใจฉันอยากไปฝึกงานที่ภูเก็ต ฉันเรียนการท่องเที่ยว แต่ฉันปิดกั้นตัวเองมาตลอด พยายามหาเหตุผลมาเป็นข้ออ้างให้ไม่ไกลบ้าน ไม่ใช่เพราะฉันกลัวความลำบาก ฉันกลัว
ความไม่รู้ แต่ ความไม่รู้ ที่ฉันเคยกลัว ตอนนี้มันกลายเป็นเรื่องท้าทาย
ฉันเกิดความอยากรู้ในความไม่รู้ ไม่รู้ว่าทางข้างหน้าที่จะเดินไปต้องเจออะไรบ้าง แต่มันเป็นความรู้สึกที่ไม่กังวล มันกลับเป็นความ
ท้าทาย และ ตื่นเต้น เมื่อจะได้เรียนรู้ในความไม่รู้ ที่แดน จิงโจ ^^
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in