ต่อด้วยลิขิตเหนือเขนย
ขอสารภาพก่อนว่าเนื่องจากข้อยไม่มีงบพอให้ท่านมหาเทพที่งอกจากต้นฉบับจีนสองเล่มเป็นสี่ไหว เลยอ่านเป็นฉบับภาษาอังกฤษเอา --- และเติม เพิ่งจำได้ว่าได้อ่านไทยด้วย ลืมไปแล้วนะเนี่ย
คราวนี้เรื่องย้ายมาที่มหาเทพตงหัวอปป้ากับเฟิ่งจิ่ว หลานสาวของนางเอกป่าท้อ ที่เคยโปรยๆ ไปแล้วในเล่มก่อน
คืออปป้าดีนะคะ เป็นผู้ชายที่ดีอะ ไทป์ขี้แกล้ง เก่ง โปรไฟล์หรูหรา ที่เราประทับใจเป็นพิเศษน่าจะเพราะมันออกแนว มหาเทพผู้ยิ่งใหญ่ กับหญิงสาวที่ทำเพื่อรักของนางเต็มกำลังแล้วกำลังจะตัดใจ แต่แหม สวรรค์บันดาลให้ชายในฝันของนางเห็นตัวนางในที่สุด
เราอ่านแล้วยังงงๆ ไทม์ไลน์ บางจุดของเรื่องเราไม่เข้าใจว่าตกลงยกมาแล้วยังไงต่อ พยายามอ่านแล้วก็งงๆ
สำหรับเราโอเคตอนต้น กลางๆ เอื่อยๆ สนุกสุดคืองานที่ชิงชิวที่อปป้าไปร่วม (ช่วงกลางค่อนไปทางข้างท้าย) คือมันมีแบ่งภาคๆ เราจำไม่ค่อยได้แล้ว เว็บที่จะให้อ้างอิงก็บินไปเลี้ยว ตอนเกือบจบช่วงดราม่าเข้าใจผิดกันนี่โอเคค่ะ
ปิดท้ายแล้วตอนจบจบแบบห้วนๆ เราไปหาภาษาจีนก็จบแค่นั้น คนอ่านเล่มก็ไม่ได้กรี๊ดกร๊าดอะไรเพิ่ม ก็คิดว่าคงจบแค่นั้น ซึ่งมองว่าห้วนไปค่ะ (แต่สำหรับนักอ่านไทยอาจจะดีแล้ว ไม่งั้นอาจจะห้าเล่มจบแทน)
รวมๆ เราให้น้ำหนักเรื่องนี้มากกว่าป่าท้อค่ะ ทั้งตัวละครและเนื้อเรื่องเลย ยิ่งอ่านเรื่องนี้ยิ่งรู้สึกว่าสตรักเจอร์เรื่องของป่าท้อมาแบบนึกอยากเขียนก็ด้นไปพอสมควร
แต่เอาเข้าจริงเรื่องนี้เรายังเรียงแล้วงงๆ อยู่เลยว่าตกลงอะไรมันยังไง หรือเพราะอ่านภาษาอังกฤษไม่แตกฉานไม่รู้แหละค่ะ อันนี้ยกประโยชน์ให้จำเลยไป lol
อ่านทั้งหมดเลยสรุปได้ว่าคนเขียนเก่งด้านการเขียนตัวละครนี่แหละค่ะ จุดเด่นของงาน คาแรคเตอร์มีชีวิตชีวา ตลกดี แต่เอาเส้นเรื่องมาเรียงจริงๆ จะได้ตัว ? อยู่หลายจุด เราคิดว่าคนทั่วไปจะค่อนข้างชมชอบไปทางนิยายที่มีคาแรคเตอร์ชัดเจนดีมากกว่าเนื้อเรื่องที่ทำมาได้ดีค่ะ (คือคนจะจำตัวละครได้แม่นยำ)
ทั้งสามชาติสองเรื่องคูณกันหกชาตินี่จริงๆ เราอยากอ่านแค่พี่สี่ (พี่ชายของนางเอกป่าท้อ) กับเจ๋อเหยียน คือในเล่มป่าท้อหยอดมาหน่อย ส่วนในเล่มเหนือเขนยก็หยอดแบบ…หยอดแค่นี้หยอดทำไม
แต่ในส่วนของภาคต่อ นี่คิดว่าคงไม่ต่อเลี้ยว
อนึ่ง
อย่างที่บอกว่าเพิ่งจำได้ว่าอ่านไทยด้วย ← ดีลีตไปจากความทรงจำมาก
แอบว่าอรรถไม่ค่อยมีประโยชน์เท่าไหร่ กินหน้า ทำให้หนาเกินเหตุ
และที่ทำให้เกิดจำได้ว่าอ่านไทยคือรำคาญดอกๆ มาก มิได้ดอก มิใช่ดอก จริงดอก ดอกกกกกก โฮกกกก
จำไม่ได้ด้วยนะว่าป่าท้อดอกเยอะขนาดนี้ไหม แต่นี่คือดอก TvT
มองในแง่ดี เราแค่ชินกับงานที่ไม่ดอกน่ะ
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in