แค่ชื่อเพลงว่า Stuck in the moment you can't get out of ก็น่าจะบอกอะไรบางอย่างได้บ้างแล้ว และถ้าได้ลองฟังเพลงนี้จริง ๆ ใน moment ที่มันไม่ค่อยไหว ไปจนถึงไม่ไหวแล้ว เพลงนี้มันจะกลายเป็นเพื่อนคนนึงของเราได้ดีเลยล่ะ เหมือนเนื้อเพลงได้บอกแทนความรู้สึกในช่วงเวลาที่เราแบบหมดแล้ว แม่งไม่เหลืออะไรแล้ว มันไม่เชิงว่าเหนื่อยจากการทำงานหรือว่าอะไรแบบนั้นนะ แต่เป็นเหมือนเหนื่อยจากการมีชีวิตอ่ะ เนื้อเพลงสามารถทำให้เราร้องไห้ไปกับมันได้ และมันลึกซึ้งมากจริง ๆ บางทีการฟังเพลงเศร้า ๆ ในช่วงเศร้า ๆ มันก็ไม่ใช่ว่าจะพาให้เราแย่ลงไปกว่าเดิมเสมอไปนะ
"And then dance if you wanna dance Please brother take a chance You know they're gonna go Which way they wanna go All we know is that we don't know How it's gonna be Please brother let it be Life on the other hand Won't make us understand" ...............................
6. Daydream - The Smashing Pumpkins
เรารู้จักเพลงนี้จากเรื่อง The Perks of Being a Wall Flower ที่เป็น Mixtape ของชาร์ลี หลังจากที่เราฟังครั้งแรกเมื่อหลายปีที่แล้ว เราก็ตกหลุมรักมันมาตลอด มันเป็นเพลงที่แบบเออ พังได้ใจ พังแต่ก็สวยของมัน สำหรับเรา เสียงร้องและดนตรีมันถ่ายทอดความรู้สึกออกมาได้ดีมาก และเราว่าเค้าใช้ภาษาสวยด้วย มันเป็นเพลงนึงที่เหมาะแก่การฟังในช่วงดาวน์สุด ๆ และเพลงวงนี้ก็ดีเยอะมาก ถ้าใครไม่ค่อยได้ฟัง ก็อยากแนะนำให้ลอง
My daydream seems as one inside of you
Though it seems hard to reach through this life
Your blue and hopeless life .........................
And lose all, sense of time ................................
9. Where is my mind - Pixies
ฟังสบาย ๆ ได้เพลงนึง แล้วมาต่อที่ Where is my mind กัน! เพลงนี้เอาจริงก็ค่อนข้างเก่า(มาก) และเรามาอินตอนโตแล้ว (บางทีการที่โตเป็นผู้ใหญ่ในจุดนึงแล้ว มันอาจจะผ่านอะไรมาหลายอย่างจนเข้าใจความพังของชีวิต และเข้าใจความรู้สึกที่ศิลปินถ่ายทอดออกมาได้ดีอ่ะนะ ) เพลงนี้เอาจริงก็คือที่สุดของความพังนั่นแหละ แต่เราโคตรชอบเลย มันคือความพังที่แท้ แต่ก็เอาเหอะ ช่างแม่ง กรูไม่สนแล้ว อะไรแบบนั้น 5555
With your feet on the air and your head on the ground
Try this trick and spin it, yeah
Your head will collapse But there's nothing in it
And you'll ask yourself
Where is my mind ? ..............................
10. Sweet Talk - The Killers
Sweet Talks คือเพลงของ The Killers ที่เราโคตรรัก มันเป็นเพลงที่ทุกอย่างรวมกันถ่ายทอดความรู้สึกของเพลงออกมาได้ดีมาก เนื้อเพลงก็โคตรดี เสียงแบรนดอนเพลงนี้ก็โคตรของโคตรดี (แนะนำให้หาแบบ live มาฟังด้วย) ฟังกี่ทีก็ชอบ มันไม่ได้เป็นเพลงเร็ว และไม่ได้เป็นเพลงช้า แต่มีซาวด์ดนตรีที่ไล่ระดับความเข้มข้นของความรู้สึกและอารมณ์เพลงได้ดีมาก และเป็นเพลงนึงที่โคตรเพราะสำหรับเรา
Let me fly Man I need a release from
This troublesome mind
Fix my feet when they’re stumbling
And well you know it hurts sometimes
You know it's gonna bleed sometimes ..............................
11. Mystery of love - Sufjans Steven
สำหรับเพลงนี้คงไม่ต้องพูดอะไรมาก หลายคนคงได้ไปฟังในโรงกันมาแล้ว (แต่เรายัง555) เราตกหลุมรักเพลงนี้ตั้งแต่ได้ยินใน trailer ของ Call Me By Your Name ตอนนั้นที่ฟังครั้งแรกเราก็แบบ อ่ะโหห ตาย ตายไปข้างเถอะ แค่เพลงสั้น ๆ ที่ตัดมาบางท่อน ต้องสวยและเจ็บปวดขนาดนี้? ช่วงนั้นเราก็ได้แต่รอให้เพลงเต็มปล่อยออกมา จังหวะและความรู้สึกในเพลง ทุกอย่าง มันโคตรสวย แล้วก็เจ็บปวดสุด ๆ ไปเลย
How much sorrow can I take ?
Blackbird on my shoulder
And what difference does it make
When this love is over ? .................................
12. Graveyard Whistling - Nothing But Thieves
เราชอบเนื้อเพลงเพลงนี้นะ มันเสียดสี แล้วก็แทงใจดำดี ถ่ายทอดอารมณ์ออกมาผ่านเนื้อเพลงได้ดี เหมือนประโยคบอกเล่าที่เรียบ ๆ แต่ก็ เจ็บปวด เราชอบเพลงนี้กว่า If I get high อีก ความหมายคมดี ดนตรีและเสียงร้องไม่หวือหวา แต่ก็เจ๋ง
Cos if you don't believe, it can't hurt you
And when you let it leave, it can't hurt you
Cos if you don't believe, then you know, then you know
It can never do you harm
........
13. The Messenger - Linkin Park
The Messenger มันเหมือนเป็นเพลง b-side ของ Linkin Park ที่ไม่ได้เป็นซิงเกิ้ลตัดออกมาขาย แต่ว่าความรู้สึกของเพลงนี้ เชสเตอร์ถ่ายทอดมันออกมาได้ดีมาก ๆ แม้จะเป็นดนตรีเรียบ ๆ ไม่กี่ชิ้น กีต้าร์ เปียโน เล่นคลอกันไปเบา ๆ แต่กลับซึมเข้ามาในใจคนฟังอย่างเราได้ดี ยกให้เป็นเพลงนึงของ Linkin Park ที่สวยมาก แต่คนอาจไม่ค่อยพูดถึงหรือเคยฟัง แต่สำหรับเรามันปลอบประโลมความรู้สึกได้ดี จริง ๆ แล้วเราก็ห่างหายไม่ค่อยได้ฟังเพลงนี้ไปหลายปี จนพอเชสเตอร์เสีย The Messenger ก็เป็นเพลงของ Linkin Park เพลงแรก ๆ ที่เข้ามาในหัว และเป็นหนึ่งในเพลง Linkin Park ที่เรารัก และอยากให้หลายคนได้สัมผัสความงดงามของเพลงนี้บ้างเหมือนกัน
When life leaves us blind
Love keeps us kind
It keeps us kind .................
14 . If Things Had Gone Our way - Dave Thomas Junior
เราชอบเพลงของคนนี้มาก และคนแทบไม่ค่อยรู้จักเค้าเลย ทสำหรับเราเพลงหลายเพลงของเค้ามันดีนะ และถึงเพลงนี้จะไม่ใช่เพลงที่ทำให้เรารู้จัก Dave Thomas Junior แต่เป็นเพลงที่เราเพิ่งได้ฟังในปีนี้และฟังซ้ำบ่อย ๆ เพราะมันสวยดี สำหรับเรา Dave เป็นคนที่ทำเพลงออกมาได้แบบ ง่าย ๆ เรียบ ๆ แต่มันมีอะไร เราสัมผัสถึงได้ความสวยงามและหลาย ๆ อย่างที่ฝังอยู่ในเพลงของเค้า และอยากให้หลายคนลองฟัง เพลงของ Dave จะเป็นเพลงที่ฟังได้สบาย ๆ สวย แบบเหงา ๆ หน่อย แล้วก็ความหมายดี ออกแนว เข้าใจ กับหลาย ๆ อย่างที่มันเป็นไปอะไรแบบนั้น
Instant correlation sucks and breeds a pack of lies
I'll take it by your side
Over-saturation curls the skin and tans the hide
I'll take it by your side .........................
20. Starry Starry Night
ที่จริงเพลงนี้ Original version เป็นของ Don McLean ในชื่อเพลง Vincent (starry starry night) แต่เพลงที่เราเลือกมาเป็น soundtrack version ประกอบ Loving Vincent ที่มันติดอยู่ในหัวเราตอนที่หนังจบ ถึงแม้เราจะเคยฟัง version ของ Don McLean มาตั้งแต่เด็ก แต่ก็ไม่เคยตั้งใจฟังจริง ๆ มาก่อน พอวันนึงเรามาฟังเนื้อเพลงดี ๆ แล้วก็รู้สึกว่ามันเจ็บปวดจังวะ โคตรรักคนเขียนเพลงนี้เลย เหมือนเค้าเข้าใจ Vincent แบบที่ไม่เคยมีคนพยายามเข้าใจมาก่อน และมันเป็นเพลงที่เพราะมากทั้ง 2 version อยากให้ลองฟังดู และถ้าไปดูหนังได้ก็อยากให้ลองไปดูด้วย
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in