เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เที่ยวยุโรปแบบเหนือฟ้าBANLUEBOOKS
คำนำ
  • คำนำสำนักพิมพ์


    แรกพบสบตากับต้นฉบับ ‘เที่ยวยุโรปแบบเหนือฟ้า’ ฉันอ่านรวดเดียวจบ และจากนั้นความรู้สึก ‘อยากไปยุโรปอีกครั้ง’ ก็พุ่งพล่านอยู่ในใจอย่างไม่สามารถสลัดทิ้งได้ บันทึกการเดินทางกึ่งไกด์บุ๊คเล่มนี้ พาเราไปสัมผัสแง่มุมต่างๆ ของชตาด ซาราเยโว โคเปนเฮเกน ซิซิลี ลูบลิยาน่า และแอนท์เวิร์ป ในแบบที่การเที่ยวกับทัวร์ให้ไม่ได้

    ฟ้า บุณยะรัตเวช พาเราลัดเลาะชอปปิ้งตามตรอกเล็กซอกน้อย ตระเวนชิมของอร่อยแบบคนท้องถิ่น ดื่มด่ำช่วงเวลาสุดประทับใจที่คัดสรรจากประสบการณ์ของกูรูไลฟ์สไตล์ที่เดินทางมาแล้วครบทุกทวีปทั่วโลก เวลาอ่านหนังสือของเธอ ฉันรู้สึกเหมือนมีเพื่อนสาวสุดชิคมาเล่าเรื่องนั้นเรื่องนี้ให้ฟังอย่างสนุกสนานออกรส และชวนให้เราอยากเก็บกระเป๋าออกเดินทางเดี๋ยวนั้นเลย

    ฉันเคยไปยุโรปครั้งแรกเมื่อสามปีก่อน ครั้งนั้นฉันเที่ยวแบบตามมีตามเกิด เสิร์ชกูเกิ้ลเป็นไกด์นำทาง แลนด์มาร์กไหนเขาว่าฮิตก็ไปเช็กอินตามนั้น น่าเสียดาย...ถ้าได้เจอหนังสือเล่มนี้ก่อน ฉันคงออกแบบทริปยุโรปได้พิเศษกว่านี้

    ขณะขยับนิ้วไปตามแป้นพิมพ์เพื่อเขียนคำนำชิ้นนี้ ฉันรู้สึกถึงน้ำหนักของเป้ใบโตที่กดทับอยู่บนไหล่ กลิ่นเนยนมหอมฟุ้งชวนน้ำลายสอ ภาพสถาปัตยกรรมยุโรปแปลกตาวนเวียนอยู่ในห้วงคำนึง งานศิลปะในพิพิธภัณฑ์ก็ล้วนน่าตื่นตาตื่นใจ ไหนจะร้านรวงเก๋ไก๋มากมายที่ชวนให้เดินสำรวจได้ไม่รู้เบื่อ

    เก็บกระเป๋าแล้วไปยุโรปกัน


    สำนักพิมพ์บันลือบุ๊คส์

  • คำนำ


    ฉันพูดเสมอมาตลอดว่าไม่ชอบเที่ยวประเทศที่เจริญแล้ว ชอบประเทศโลกที่สาม ซื่อบริสุทธิ์ มีสีสัน ไร้การปรุงแต่ง ช้า น้อย ลึก ผสมผสานทั้งความสะอาดและสกปรก ประเทศในยุโรปทั้งหลายเคยไปมามากแล้ว ที่ต้องเทียวไปทำงานก็บ่อย ไม่เอาอีกแล้ว จึงไม่เคยคิดเลยว่าวันหนึ่งจะได้เขียนหนังสือเกี่ยวกับยุโรป

    จนเมื่อชะตาพาชีวิตมาปักหลักอยู่ถาวรที่สวิตเซอร์แลนด์เมื่อเกือบสามปีที่แล้ว จึงได้ตะลุยเที่ยวในยุโรปแบบเจาะลึก และได้ซอกซอนไปเมืองเล็กๆ ที่สำคัญ ได้ไปชมเมืองต่างๆ ในแบบที่คนยุโรปไปกัน คือไป
    ใช้ชีวิตหรือทำกิจกรรมในเมืองเหล่านั้น แทนที่จะไปเผินๆ การไปเมืองต่างๆ ไม่ได้เกิดขึ้นเพราะแค่เพียงอยากจะไปชมเมืองนั้น แต่เกิดเพราะเราอยากไปสกีก็ต้องหาที่สกีที่ดีที่สุด เพราะอยากไปหาของอร่อยๆ ทานจึงต้องมาดูว่าไปที่ไหนจะมีของอร่อยเด็ดๆ เยอะ หรือเพราะไปเยี่ยมญาติจึงต้องไปอยู่แบบคนท้องถิ่น ในที่สุดฉันจึงพบว่าเกือบสามปีที่ผ่านมานี้ได้ไปเยือนเมืองต่างๆ ในยุโรปมากมายที่น่าประทับใจเกินความคาดหมายและอยากแบ่งปันให้ขาเที่ยวคอเดียวกันรู้ ยุโรปมีอะไรมากกว่าเมืองใหญ่ๆ อย่างปารีส มิลาน โรม ซูริก เจนีวา หรือลอนดอน และไม่ใช่จะเที่ยวดมๆ แบบ 7 วัน 9 ประเทศได้

    ต่อให้ฉันรักละตินอเมริกามากแค่ไหน ณ วันนี้บอกเลยว่ายุโรปคงต้องใช้เวลาทั้งชีวิตจึงจะเจาะได้ปรุ โชคดีจริงที่ได้มาอยู่สวิตเซอร์แลนด์ที่ตั้งอยู่ใจกลางยุโรป ไปประเทศไหนใกล้เคียงก็สะดวก ดังนั้นขอวางแผนเจาะลึกให้ทะลุทุกปีจากนี้ไป ส่วนสามปีแรกนี้ขอยกให้ ชตาด ซาราเยโว โคเปนเฮเกน ซิซิลี ลูบลิยาน่า และแอนท์เวิร์ป อยู่ในหนังสือรวมยุโรปเล่มแรกก่อนแล้วกันนะคะ


    ฟ้า บุณยะรัตเวช
    ๑๘ สิงหาคม ๒๕๕๘
    ซูริก สวิตเซอร์แลนด์

  • 6 มุม 6 เมืองในยุโรป แบบเหนือฟ้า


    ยุโรปเป็นทวีปที่อัดแน่นไปด้วยความหลากหลายทางวัฒนธรรม ภูมิประเทศ ภาษา ศิลปะ และกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นประเทศเล็กหรือเมืองน้อยของประเทศใด ล้วนแต่มีของดีให้ค้นหาและมีกิจกรรมเด็ดๆ ให้ทำ ในขณะที่พื้นที่ก็ไม่ใหญ่เกินกว่าจะท่องสำรวจ ตั้งแต่ย้ายมาพักอาศัยในยุโรป ฉันจึงชอบเสาะแสวงหาของดีของเด็ด เน้นประสบการณ์มุมลึกแบบที่ไม่มีทางได้สัมผัสหากมาเที่ยวชั่วครั้งชั่วคราว

    นอกจากนี้ การจะเลือกไปเที่ยวที่ไหน หลายครั้งก็ยังขึ้นอยู่กับโอกาส เทศกาล และความเหมาะสมทั้งปวง ฉันเป็นนักท่องเที่ยวที่ชอบมองหาว่าที่ไหนควรไปทำอะไรมากที่สุด แล้วตั้งใจไปที่นั่นเพื่อทำสิ่งนั้น หรือหากบังเอิญได้ไปก็จะต้องพยายามหาทางทำกิจกรรมที่ขึ้นชื่อของเมืองนั้น หลังจากเที่ยวแบบเจาะลึกเมืองเล็กเมืองน้อยมาพอควร ฉันจึงได้บทสรุปของหลายเมืองที่ถูกใจสำหรับโอกาสและอารมณ์ที่ต่างกันไป ที่น่าแปลกใจคือเมืองที่ถูกใจนั้นล้วนไม่ใช่เมืองใหญ่ แต่เป็นเมืองเล็กที่ฉันเคยคิดว่าไม่ค่อยมีอะไร ซึ่งพอได้รู้จักกันจริงๆ กลับมีอะไรๆ ที่เด็ดกว่าเมืองใหญ่เสียอีก

    หากพูดถึงอาหารการกิน คนส่วนมากอาจนึกถึงปารีสหรือมิลาน แต่ฉันกลับพบว่าโคเปนเฮเกนคือความเป็นเลิศที่แตกต่างและน่าประทับใจกว่า และยังมีร้านอาหารดีๆ ช่างสร้างสรรค์ให้เลือกชิมมากมายจนถึงกับต้องจัดทริปไปตระเวนกินโดยเฉพาะ หากพูดถึงแฟชั่น ใครๆ คงเอ่ยชื่อปารีสเป็นชื่อแรก แต่ฉันพบว่าแอนท์เวิร์ปเป็นตัวจริงมากกว่าในการสร้างสรรค์ดีไซเนอร์และแฟชั่นแบรนด์ใหม่ๆ ด้วยสไตล์ที่เฉพาะตัวไม่เหมือนใครจนฉันไม่ยอมชอปปิ้งในซูริกเลย แต่เก็บรายการของที่ต้องซื้อไว้ตะลุยช้อปเวลาไปแอนท์เวิร์ป ถือเป็นเมืองแห่งการชอปปิ้งของครอบครัว

    หน้าหนาวคนยุโรปนิยมไปสกี สถานที่ยอดฮิตก็เช่น แซงต์มอริทซ์ในสวิตเซอร์แลนด์ โดโลไมท์ในอิตาลี ซังต์อันโตนในออสเตรีย หรือโคชูเวลในฝรั่งเศส แต่ฉันกลับชอบชตาดทางตะวันตกเฉียงใต้ของสวิตเซอร์แลนด์ที่สุด จนถึงกับต้องไปซ้ำๆ ทุกปี ส่วนเกาะโรแมนติกในเมดิเตอร์เรเนียนที่ใครๆ ต้องไป ฉันกลับเทใจให้ซิซิลีแทนที่จะเป็นมายอร์ก้าหรืออิบิซ่า และถ้าถามว่าเสาร์อาทิตย์สุดสัปดาห์ไปไหนดีที่ชิลล์ๆ ไม่วุ่นวายแต่ยังสวยแบบมีวัฒนธรรมเก่าลึกให้สัมผัส ฉันขอกลับไปลูบลิยาน่าได้ไม่รู้เบื่อเลย หรือหากจะให้ไปชมเมืองที่มีร่องรอยประวัติศาสตร์อันเข้มข้นจากสงครามโลก ฉันขอเลือกซาราเยโวมากกว่าเบอร์ลิน

    จะเป็นเพราะฉันชอบอะไรต่างจากคนอื่น หรือเพราะฉันได้เที่ยวยุโรปแบบคนที่อาศัยอยู่ในยุโรป ความชอบยุโรปของฉันจึงอาจเป็นมุมที่ไม่เหมือนกับคนอื่นเสียทีเดียวนัก 6 เมืองที่ครองใจในแง่ที่ต่างกันนี้อาจไม่สามารถเที่ยวชมได้ในทริปเดียวสำหรับคนที่ไม่ได้อาศัยอยู่ในยุโรป คงต้องกลับมาหลายรอบเพื่อลุยแต่ละเมือง หรือไม่อย่างนั้นคงต้องย้ายมาอยู่ยุโรปอย่างฉัน จะได้ไปสกีที่ชตาด ซึมซับวัฒนธรรมที่ซาราเยโว กินของอร่อยที่โคเปนเฮเกน ฉลองวันครบรอบแต่งงานที่ซิซิลี หนีไปหย่อนใจสุดสัปดาห์ที่ลูบลิยาน่า และชอปปิ้งที่แอนท์เวิร์ป

    เพื่อให้ได้เห็นยุโรปแบบเหนือฟ้าจริงๆ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in