เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เอ๊ะ!! เจป๊อป A GUIDE TO JAPANESE POPULATIONSALMONBOOKS
คำนำ

  • ญี่ปุ่นอีกแล้ว

    สำนักพิมพ์แซลมอนพิมพ์หนังสือที่เกี่ยวกับญี่ปุ่นอีกแล้ว! นี่! ลองหันไปมองบนแผงหนังสือสิ มันมีหนังสือที่เกี่ยวกับญี่ปุ่นมากจนเอานิ้วมือของเพื่อนร่วมชั้นสมัย ม.6 มารวมกันแล้วยังนับไม่พอเลยนะ

    แล้วนี่ยังเป็นญี่ปุ่นอีกแล้ว! อะไรกันเนี่ย!                            

    ผู้อ่านบางคนอาจจะคิดยังงั้น

    ช้าก่อน! อย่าเพิ่งตื่นตีตนไปก่อนไข้ เพราะ…เราเองก็คิดเหมือนกันกับคุณนั่นแหละ เราเบื่อที่มองไปทางไหนก็เจอหนังสือที่เกี่ยวกับแดนปลาดิบที่มีแทบทุกด้าน ไม่ว่าจะไกด์บุ๊คนำเที่ยวในทุกจังหวัด ทุกภาค สะเทินน้ำสะเทินบก มีหมด หรือตำนานของบุคคลที่มีชื่อเสียง วิธีการอยู่ร่วมกันกับคนญี่ปุ่น วิธีการทำนู่นทำนี่แบบคนญี่ปุ่น ฯลฯ

    แต่ช้าก่อน! (ผู้อ่าน: จะช้าอะไรนักหนา กูรีบโว้ย)

    ในฐานะคนทำหนังสือ เราเองก็ทำการบ้านเกี่ยวกับหนังสือญี่ปุ่นมาไม่น้อย เพราะส่วนหนึ่งในการทำสำนักพิมพ์ก็คือ หาสิ่งที่ ‘คนอื่นยังไม่พูดถึง’ มาทำเป็นหนังสือให้คนอ่านได้อ่าน ตลอดมาเราจึงผลิตหนังสือที่เกี่ยวกับญี่ปุ่นในรูปแบบที่แตกต่างจากคนอื่นออกไปอยู่บ้าง ถ้าไม่ใช่เนื้อหาแตกต่าง ก็เป็นวิธีการเล่าที่แตกต่างออกไป

    อย่าง เอ๊ะ! เจแปน Excusive Scoop on Japanese  ที่เป็นหนังสือเกี่ยวกับประเทศญี่ปุ่นเล่มแรกๆ ของเรา ก็พูดถึงความเป็นมนุษย์ชาวญี่ปุ่นในกลุ่มต่างๆ แทนที่จะพูดถึงทริปท่องเที่ยวหรือเล่าประวัติศาสตร์อย่างสูตรๆ ที่สำนักพิมพ์อื่นๆ ชอบทำ เพราะเราเชื่อว่า ‘มนุษย์’ เป็นธรรมชาติที่สำคัญที่สุดในการที่จะศึกษาความเป็นชาติของชาติใดสักชาติหนึ่ง ทำให้เวลาที่มีใครสักคนมาถามว่าหนังสือนำเที่ยวประเทศญี่ปุ่นของแซลมอนมีอะไรที่น่าสนใจบ้าง ผมก็มักจะตอบว่า เอ๊ะ! เจแปน นี่แหละ

    ณัฐพงษ์​ ไชยวานิชย์ผล ใช้ประสบการณ์ที่สะสมมาจากประเทศญี่ปุ่นหลายต่อหลายปี ซึ่งถูกสะสมผ่านความช่างสังเกตและการเป็นนักค้นคว้าหาข้อมูล ชีวิตของเขาคลุกคลีอยู่กับประเทศนี้อย่างแยกไม่ออก เขาเชี่ยวชาญจนกระทั่งได้คว้ารางวัลสุดยอดแฟนพันธุ์แท้ประเทศญี่ปุ่น จากรายการ แฟนพันธุ์แท้ ที่พอจะการันตีได้แล้วว่าเขาเชี่ยวชาญขนาดไหน

    มาถึง เอ๊ะ!! เจป๊อป A GUIDE TO JAPAN POPULATION หนังสือภาคต่อที่นอกจากเป็นการตั้งชื่อหนังสือด้วยความอุกอาจแล้ว ทุกอย่างในเล่มก็ยังเต็มไปด้วยความหนักแน่นของข้อมูลที่เกี่ยวกับคนกลุ่มต่างๆ ในสังคมญี่ปุ่นที่พอได้รับรู้แล้วเป็นต้องร้องเอ๊ะ! โอ๊ะ! เพราะเซอร์ไพรส์กับไอเดีย แนวคิด และเรื่องราวที่ ‘โคตรจะญี่ปุ่น’

    จนถึงต้องอุทานวลียอดฮิตแบบติดแฮชแท็กว่า

    #ญี่ปุ่นนี่มันญี่ปุ่นจริงๆ






  • นับตั้งแต่ได้มาร่วมงานกับสำนักพิมพ์แซลมอน ตอนนี้ก็ถือว่าเป็นเวลาสองปีกว่าๆ แล้ว เป็นช่วงเวลาที่เหมือนกับการนั่งรถไฟเหาะ เพราะมีอะไรเกิดขึ้นในช่วงเวลานี้มากมายกับเรื่องส่วนตัว ผมสูญเสียคุณแม่ แต่ก็ได้แต่งงานเป็นฝั่งเป็นฝา ส่วนเรื่องงาน ผมได้เขียนหนังสือสองเล่ม แปลหนังสืออีกหนึ่งเล่ม อีกทั้งได้ออกรายการโทรทัศน์ ได้ไปแข่ง แฟนพันธุ์แท้ ตอน ประเทศญี่ปุ่น และทำให้มีงานอื่นๆ อีกมากมาย เรียกได้ว่าผมสยายปีกได้ขนาดนี้ ก็เพราะแซลมอน ไม่สิ—เพราะแซลมอนทำให้ผมได้เป็นปลาแซลมอนที่กำลังว่ายน้ำทวนกระแสอีกตัว

    ในตำนานของญี่ปุ่น ก็มีปลาที่ว่ายทวนน้ำตกเหมือนกัน มันคือปลาคาร์ฟ ที่เมื่อว่ายเสร็จแล้วก็จะกลายเป็นมังกร 

    ผมเองก็ไม่รู้ว่า เหล่าแซลมอนที่ว่ายน้ำด้วยกันในตอนนี้ เมื่อว่ายทวนน้ำเสร็จแล้วจะกลายเป็นอะไร (แต่ บ.ก. แบงค์เป็นนกยูงครับ เขาว่างั้น) แต่เพราะไม่รู้นี่แหละครับที่ทำให้การว่ายทวนน้ำมันสนุก

    หลังจากได้เริ่มว่ายทวนน้ำด้วยกันตั้งแต่  เอ๊ะ! เจแปน EXCLUSIVE SCOOP ON JAPANESE ผมก็ได้มานั่งเสนอไอเดียกับแบงค์และกาย สองดูโอหฤโหดแห่งแซลมอนอยู่เสมอ บางทีเสนอไปก็โดนตัดทิ้ง สองคนนั้นเสนอมาก็โดนผมตัดทิ้งบ้าง กว่าจะได้บทสรุปว่าเริ่มเขียนหนังสือเล่มนี้ได้ก็วันที่ทุกคนเห็นตรงกันว่าน่าจะหยิบเรื่องคนในญี่ปุ่นกลับมาพูดอีกครั้ง
     
    ตอนที่จะเริ่มต้นทำเล่มนี้ ผมคิดแล้วคิดอีกว่าอยากเขียนเกี่ยวกับใครบ้าง อย่างนักการเมืองนี่อยากพูดถึงอยู่แล้ว เพราะช่วงที่ผมไปเป็นช่วงที่คนญี่ปุ่นหันมาสนใจการเมืองอีกครั้ง วงการบันเทิงก็เป็นสิ่งที่น่าพูดถึงเยอะ แต่ก็ต้องตัดออกไป ไม่งั้นก็กลายเป็นตำราวงการบันเทิงญี่ปุ่นพอดี หรือบางเรื่องที่อยากพูดถึง แต่ไม่ค่อยรู้จักเท่าไหร่ ก็ต้องไล่หาข้อมูลเพิ่ม พวกดาราหนังเอวีนี่ลำบากมากนะครับ ผมไม่ค่อยรู้จักใครเลย ต้องอาศัยอินเทอร์เน็ตโหลดมาดู เอ๊ย หาข้อมูลเพิ่ม แถมปีนี้ผมมีงานอื่นแทรกเยอะ ทำให้การว่ายทวนน้ำครั้งนี้เป็นการว่ายที่อืดอาด ยืดยาด บางครั้งก็แวะพักข้างทาง ว่ายหลงหนีไปต่างประเทศ ปวดหลัง เจ็บเอ็นแขน (ปลาอะไรวะมีเอ็นแขน)

    กว่าที่ต้นฉบับเล่มนี้จะคลอดได้เสร็จสมบูรณ์จึงล่าช้า จนถูกสำนักพิมพ์จับไปอยู่ในกลุ่มนักเขียนจอมเลตไปแล้ว ก็ขอใช้พื้นที่ตรงนี้กราบขอโทษทีมงานทุกๆ ท่าน และขอขอบพระคุณในความอดทนจริงๆ สุดท้ายนี้ หวังว่า เอ๊ะ!! เจป๊อป A GUIDE TO JAPAN POPULATION จะมีสาระและบันเทิงพอที่ทุกท่านจะอ่านสนุก และพบกันใหม่เล่มหน้า ผมสัญญาว่าจะทำตามสัญญา ขอเวลาอีกไม่นานครับ

    รักผู้อ่านเกือบเท่าเมีย



เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in