เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
gajahdudukakagaminos
โพสต์นี้มีเนื้อหาที่อาจไม่เหมาะสมกับเยาวชน **เวิร์ม: วีรบุรุษผู้ไม่มีใครร้องแห่งผืนดิน

  • เวิร์มมักถูกมองข้ามและยังถือว่าเป็นการรวบรวมข้อมูลที่น่าขนลุกอีกด้วย อย่างไรก็ตาม สัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังที่เลื้อยไปมาเหล่านี้มีบทบาทสำคัญในสุขภาพของโลกของเรา พวกเขาเป็นผู้รีไซเคิลจากธรรมชาติ ทำลายอินทรียวัตถุและเปลี่ยนให้เป็นดินที่อุดมด้วยสารอาหาร กระบวนการนี้จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของพืชและท้ายที่สุดสำหรับสิ่งมีชีวิตทั้งหมดบนโลก

    มีหนอนหลายพันสายพันธุ์ที่พบได้ในทุกส่วนของโลก ยกเว้นในทวีปแอนตาร์กติกา มีทุกรูปทรงและขนาด ตั้งแต่หนอนขนตัวเล็กๆ ไปจนถึงไส้เดือนยักษ์ Gippsland ซึ่งสามารถเติบโตได้ยาวถึง 3 เมตร!

    พยาธิมีโครงสร้างร่างกายที่เรียบง่าย พวกเขาไม่มีตาหรือขา และเคลื่อนไหวโดยการเกร็งและผ่อนคลายกล้ามเนื้อ พวกมันกินทางดิน กินอินทรียวัตถุ เช่น ใบไม้ที่ตายแล้ว กิ่งไม้ และมูลสัตว์ ขณะที่พวกมันย่อยอาหาร พวกมันจะปล่อยสารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของพืช

    การหล่อไส้เดือนหรือมูลไส้เดือนถือเป็นปุ๋ยที่มีคุณค่าจริงๆ อุดมไปด้วยสารอาหาร เช่น ไนโตรเจน ฟอสฟอรัส และโพแทสเซียม การหล่อหนอนยังช่วยปรับปรุงการเติมอากาศและการระบายน้ำของดิน

    นอกจากบทบาทต่อสุขภาพของดินแล้ว หนอนยังมีบทบาทในการป้องกันการกัดเซาะอีกด้วย กิจกรรมการขุดช่วยยึดอนุภาคดินเข้าด้วยกัน ทำให้มีโอกาสน้อยที่จะถูกฝนหรือลมพัดพาไป

    ดังนั้น ครั้งต่อไปที่คุณเห็นหนอน ลองใช้เวลาสักครู่ชื่นชมบทบาทที่สำคัญของมันต่อสิ่งแวดล้อม สิ่งมีชีวิตเล็กๆ เหล่านี้เป็นวีรบุรุษของผืนดินอย่างแท้จริง!

    ต่อไปนี้เป็นข้อเท็จจริงสนุกๆ เกี่ยวกับเวิร์ม:

    พยาธิสามารถสร้างอวัยวะที่หายไปขึ้นมาใหม่ได้
    หนอนบางตัวสามารถมีชีวิตอยู่ได้นานถึง 10 ปี
    พยาธิเป็นกระเทย ซึ่งหมายความว่าพวกมันมีอวัยวะสืบพันธุ์ทั้งชายและหญิง
    หนอนสามารถวางไข่ได้มากถึง 1,000 ฟองในวันเดียว

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in