01. นี่เป็นหนังสือของกาย—ปฏิกาล บ.ก. คู่บุญของผมที่ได้ทำงานกันมายาวนานกว่าสามปี (นี่คู่บุญแล้วเหรอ!) การได้เห็นมันปั่นต้นฉบับล่กๆ แทนที่จะทวงต้นฉบับผมยิกๆ นั้นสร้างความพึงพอใจให้กับผมอย่างยิ่ง
02. ปฏิกาลเป็นคนเขียนหนังสือเก่ง ด้วยประสบการณ์ที่สั่งสมในแวดวงหนังสือมายาวนาน นี่จึงเป็นผลงานเดี่ยวๆ เต็มตัวชิ้นแรกของเขาที่น่าจับตา
03. ความช่างคิดช่างประดิษฐ์ของปฏิกาลนั้นมักจะแสดงออกมาอยู่ในชื่อหนังสือและคำโปรยของหนังสือเล่มต่างๆ ในเครือสำนักพิมพ์แซลมอน เป็นอันรู้กันโดยถ้วนทั่วว่าถ้าคิดชื่อหนังสือไม่ออก (ต้นฉบับบางเล่มก็ไม่ได้มาพร้อมกับชื่อหนังสือนะครับ) หรือคิดคำโปรยไม่ออก ให้ไปถามปฏิกาล ด้วยเหตุนี้ ปฏิกาลจึงมีฉายาว่า ‘หลวงประดิษฐ์คำโปรย’ และมีชื่อเสียงโจษจันไปแปดแคว้นตั้งแต่ลุ่มแม่น้ำแยงซีเกียงไปจนถึงฮวงโห
04. มันช่างประดิษฐ์ชื่อและคำโปรยได้ลึกซึ้งจนบางทีคนก็ไม่เก็ตถ้าไม่ได้รู้จักหรือไปเห็นสิ่งที่มันใช้เป็นวัตถุดิบ (อย่าง CULTURE STRIKE นี่คือมาจาก COUNTER STRIKE ซึ่งแบบ...ถ้ากูอายุ 60 จะรู้จักไหมคะ) (ทำไมเริ่มขึ้นกูมึง นี่คำนิยมนะครับ)
05. นี่เป็นหนังสือเกี่ยวกับภูมิทัศน์ด้านวัฒนธรรมของประเทศไทย ประเทศที่เราแสนรักใคร่และหวงแหน
06. แต่ถึงจะเป็นประเทศที่เรารักใคร่และหวงแหนขนาดไหน (โปรดดูข้อ 5 ประกอบ) เราก็รู้อยู่เต็มอกว่าประเทศของเราไม่ได้เป็นประเทศที่มีแต่ด้านดี ไม่ได้ผุดผ่องสุกปลั่งสวยงามไปเสียหมดหรอก
07. เรารู้อยู่เต็มอก แต่บางครั้งเราก็เลือกที่จะไม่พูดถึงด้านเสียๆ ของบ้านเรา อาจเป็นเพราะความชิน อาจเป็นเพราะเราคิดว่าพูดแล้วจะไม่เกิดผลดีอะไร
08. บางส่วนเลือกที่จะพูด แต่ก็พูดด้วยวิธีการที่ไม่น่าฟัง เสียงดังเซ็งแซ่จนตัวคนพูดก็อาจก้าวล่วงไปในขอบข่ายน่ารำคาญ
09. ปฏิกาลเลือกที่จะเก็บสิ่งที่เขาสังเกต จับสิ่งที่เขาสงสัยในสังคม มาพูดในแบบของตัวเองด้วยน้ำเสียงที่ผมคิดว่าเป็นแบบฉบับที่พอเหมาะพอดี กลมกล่อมและมีอารมณ์ขันและหลายสิ่งที่เขาพูดก็สามารถสะกิดผดผื่นในหัวใจให้หายคันได้
10. วัฒนธรรมที่เขาเก็บมาพูดนั้นหลากหลาย ตั้งแต่เรื่องคำด่าแบบไทยๆ การจราจรแบบไทยๆ วัฒนธรรมทำอะไรก็ช้า (แบบไทยๆ) ความไม่เป็นระเบียบ การกินเหล้าเมายา และอื่นๆ แต่ละเรื่องเป็นเรื่องที่เรารู้ว่าเวรี่ไทยอย่างยิ่ง แต่ด้วยความที่เราเป็นคนไทยซึ่งก็มักจะตลกกับอะไรแบบไทยๆ เราเลยไม่ได้เก็บมาคิดต่อเท่าไหร่ว่าเวรี่ไทยแล้วมันดีหรือไม่ดีอย่างไร ต้องทำอะไรกับมันไหมแก หรือจะปล่อยไปอย่างนี้ดีล่ะแกรรรร
11. แต่นั่นแหละ...ปฏิกาลคิด ปฏิกาลจึงเขียนออกมาเป็น CULTURE STRIKE เล่มนี้ ระหว่างอ่านไปอาจทำให้ต้องพยักหน้าหงึกหงักเพราะเห็นด้วยคล้อยตาม บางครั้งอาจทำให้ต้องร้องว่า อื้ม...ใช่...ไปจนถึงต้องหัวเราะออกมาด้วยความเวรี่ขำเวรี่ขื่นบีคอสอิทส์โซเวรี่ไทย
12. จริงๆ ที่จะนิยมก็นิยมไปหมดแล้ว #นิยมจนไม่รู้จะนิยมยังไงแล้ว #แซลมอนด้วยกันจะไม่ให้เหลือพื้นที่ไว้พิมพ์ต้นฉบับจริงเลยหรือ แต่ด้วยความที่เป็นคนรักกิมมิก จึงต้องเขียนให้ครบ 12 ประการ ตามบันดาลของท่านผู้นำ
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in