หลายปีก่อน เราได้ฟังเพลง Heroes ของ ญารินดา – เพลงที่เล่าเรื่อง “ฮีโร่” ในอีกมุมมองหนึ่ง ไม่ได้สวยหรู ไม่ได้น่ายกย่องยินดี ทั้งเจือความหม่นที่ไม่อาจเข้าใจตัวเองและไม่มีใครเข้าใจถึงความพิเศษกว่าคนทั่วๆ ไปอย่างพวกเขามี กระนั้นเพลงกลับไม่ได้เศร้าหมอง เพราะสอนให้ยอมรับความเป็นมนุษย์ ยอมรับความรู้สึก ยอมรับตัวตน และมีความสุขกับมัน แม้ไม่อาจเป็นอย่างคนธรรมดาได้ก็ตาม
ด้วยเนื้อความหลักๆ ตามกล่าวมา เราประทับใจเพลงนี้ตั้งแต่แรกฟัง
นอกจากนั้น เราฝังใจลึกๆ มาตลอด ว่าอยากมีสักครั้งที่เขียนเรื่องราวด้วยประเด็นคล้ายๆ กันนี้ออกมาให้ได้ แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่มีโอกาสเสียที เหมือนยังหาตัวแทนเหมาะสมบอกเล่าไม่ได้
กระทั่งเราได้มาพบกับโลกของ Overwatch
เนื้อเรื่องชีวิตของผู้คน หลังองค์กรพิทักษ์สันติภาพระดับนานาชาติล่มสลาย แทนที่จะเป็นช่วงเริ่มก่อตั้งหรือรุ่งโรจน์แบบหนังมาร์เวลหรือดีซี ผสมประเด็นเทาๆ ของตัวละคร ซึ่งไม่อาจตัดสินได้ว่าใครถูกผิดชัดเจน หากขับเคี่ยวด้วยความเชื่อและอุดมการณ์ของแต่ละคน บวกเซ็ตติ้งไซไฟมนุษย์ปะทะหุ่นยนต์ (และหุ่นยนต์ไม่ใช่ตัวร้ายเสมอไป) แบบที่ชอบอีก – ทั้งหมดดึงความสนใจของเราได้ทันที
...ทว่าพูดมาทั้งหมดย่อหน้าด้านบนนั่น ยังไม่ใช่เหตุที่ทำให้เราอยากเขียนฟิคซะทีเดียวหรอก (อ้าว)
มันมาจากตัวละครหลักของฟิค LUMINESZENZ
สารภาพ ตอนแรกเราไม่คิดจะสนใจเธอด้วยซ้ำ เพราะไม่เคยชอบตัวละครแนว "ขาวสะอาด" มาตั้งแต่ไหนแต่ไร กระนั้นก็เหมือนชีวิตเล่นตลก พอมีโอกาสได้ลองเล่นครั้งหนึ่งแล้วดันติดใจความเร็วเวลาพุ่งบิน เกมเพลย์อื่นๆ ก็เข้ามือ ฮีลง่าย บัฟคล่อง
แถมตอนเราเริ่มเล่นเกมช่วงเดือนเมษายน 2560 ก็คือช่วงเดียวกับที่มี อีเวนต์ UPRISING
คอมมิค Uprising และภารกิจ
แล้วเราก็พบว่า ถึงดูเผินๆ เมอร์ซีจะเป็นตัวละครสุดแสน stereotype – ทั้งชื่อ (คุณนางฟ้าผู้เมตตา!
แองเจล่าผ่านอะไรมาบ้างตั้งแต่เด็กจนโต? ก่อนเข้าโอเวอร์วอทช์เธอดำเนินชีวิตแบบไหน? และอะไรทำให้คนต่อต้านการใช้กำลังอย่างเธอ ยอมจับปืนลงภารกิจ บุกไปแนวหน้า มากกว่าจะเป็นแค่ศัลยแพทย์ในบ้านเกิดตัวเอง?
อยากรู้ อยากรู้เหลือเกิน ว่าทำไมมนุษย์คนหนึ่งถึงพยายามทำตัวเป็นนางฟ้า
แล้วห้วงความคิดหนึ่ง เราก็นึกถึงเพลง Heroes
ฉันบินได้
สามารถเยียวยาแผลได้เร็วไว
แต่ทรมาน
รู้ว่าอะไรที่ขาดแต่คงไม่อาจมีไว้
ปีกมีไว้ทำไม?
"ทำไม...?"
น่าจะตรงนั้นเลย เราตระหนักทันทีว่าอยากตอบข้อสงสัยทั้งหลายด้วยการเขียนเรื่องราวของเธอออกมา และเห็นภาพชัดในใจด้วยว่า จะต้องสื่อด้วยอารมณ์ประมาณไหน
ตัวละครที่เรารอคอยมานานคงเป็นมนุษย์ใต้เกราะมีปีกคนนี้แน่...
เรื่องราวต่อจากนั้น ก็เป็นเหมือนกับที่เขียนไว้ช่วง “คุยกับนักเขียน” ท้ายฟิคฉบับรวมเล่ม
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in