สวัสดีค่ะ เราเปิด story นี้มาเพื่อเหตุผลหลักๆ เลยคือ เพิ่มความเข้าใจในทุน Erasmus Mundus ให้กับคนที่กำลังหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับทุนนี้ เนื่องจากว่าตัวเองเป็นผู้สมัครและได้รับคัดเลือกให้รับทุนนี้ แต่จะไม่ได้อธิบายเรื่องของทุนเป็นหลักนะคะ จะเน้นอธิบายขั้นตอนการสมัครเสียมากกว่าเพราะตอนตัวเองสมัครรู้สึกว่าข้อมูลน้อยมาก55 อย่างน้อย story นี้จะได้เป็นหนึ่งในข้อมูลให้กับผู้ที่สนใจแล้วกันเนอะ
Q : ทุนอีราสมุส มุนดุส คืออะไร
A : ทุนอีราสมุส มุนดุส(อ่านแบบนี้) คือทุนของสหภาพยุโรป (European Union) ที่เปิดให้นักศึกษาทั่วโลกสมัคร ซึ่งเป็นทุนให้เปล่า 100% ไม่มีข้อผูกมัด จุดมุ่งหมายเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และการศึกษาระหว่างประเทศ สร้างสัมพันธไมตรี และเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้มาศึกษาในสหภาพยุโรป
Q : มีทุนของระดับไหนบ้าง
A : เท่าที่เราทราบ (อาจจะไม่ครบ 100% นะ สามารถหาข้อมูลเองเพิ่มเติมได้) มี
- Action 1 คือหลักสูตรปริญญาร่วม มีของปริญญาโท EMJMD (Erasmus Mundus Joint Master Degree) และปริญญาเอก EMJD (Erasmus Mundus Joint Doctorate) อันนี้คือไปเรียนมากกว่าหนึ่งประเทศ
- Action 2 เป็นทุนในความร่วมมือของมหาลัยประเทศในยุโรปและมหาลัยในประเทศโลกที่สาม อันนี้ไปเรียนที่เดียว อันนี้พิเศษคือมีทุกระดับตั้งแต่ตรีไปจนหลังเอก เราสามารถขอไปเรียน/สอน/ทำวิจัยที่มหาลัยที่มีความร่วมมือได้เลย ข้อมูลถ้าให้ชัวร์ควรติดต่อหน่วยวิเทศน์สัมพันธ์ของมหาลัยของตัวเองนะ
- Action 3 ทุนส่งเสริมการศึกษาระดับอุดมศึกษาในยุโรป (อันนี้มีข้อมูลน้อยสุดละอ่ะ ขออนุญาตข้ามๆ ไป)
หลังจากนี้เราจะขอพูดเน้นๆ ไปที่ Action 1 ที่เราสมัครแล้วกันนะ
Q : สมัครยังไง
A : แล้วก็มาถึงคำถามสำคัญ เรารู้ว่าการหาข้อมูลเพื่อสมัครมันงงมากๆ ต้องกดเข้าไปตรงไหน เตรียมอะไรบ้าง ดูยุ่งยากมากๆ ถ้าเราไม่มีกุนซือ แต่ก็ไม่ยากเกินความสามารถถ้าเราจะทำมันด้วยตนเอง ไปค่ะ เริ่ม
1. เราอยู่ระดับไหน มีความร่วมมือกับมหาลัยในยุโรปมั้ย
ถ้าคุณอยากไปต่อโท คือคุณต้องกำลังเรียนปีสุดท้ายของปริญญาตรีหรือเรียนจบตรีไปแล้ว (ถ้าอยากต่อเอกก็น่าจะต้องจบโทแล้ว)
ex. ตอนสมัครเรากำลังเรียนตรีปีสุดท้าย ก็เลือก Action 1 ระดับป.โท (EMJMD) ไป
แล้วก็เท่าที่เช็คใน Action 2 ของโครงการที่มหาลัยเรามีความร่วมมือมันปิดรับสมัครไปแล้ว โอเค จบ
2. ระยะเวลาที่ควรเริ่มหาข้อมูล
Action 1 ส่วนมากรับสมัครปลายปีไปจนถึงต้นปีหน้า นั่นก็คือหากคุณอยากเข้าเรียนในปี n คุณต้องเริ่มหาข้อมูลและดูโปรแกรมตั้งแต่ปลายปี n-1 และน่าจะหมดเขตสมัครราวๆ ต้นปี n
ex. เราจะจบการศึกษาป. ตรีเดือนพฤษภาคนปี 2018 และเริ่มเรียนต่อโทเดือนกันยายนปี 2018 (วู้วว ไม่ได้พักกันเลยทีเดียว) ดังนั้นเราต้องเริ่มหาข้อมูลตั้งแต่ปลายปี 2017
3. หาโครงการที่เราสนใจ
ทุนอีราสมุสครอบคลุมหลายสาขามากกกก มากกกกจริงๆ ตั้งแต่สังคม ภาษา ไปยันวิทยาศาสตร์ สำหรับ EMJMD ดูหลักสูตรทั้งหมดได้ที่
นี่ ส่วน EMJD ดูได้ที่
นี่ จ้า
ถ้าอยากรู้ว่าโปรแกรมไหนเป็นยังไง แนะนำให้กดเข้าไปดูเว็บไซต์ของแต่ละโปรแกรมเลย รู้สึกว่าในแต่ละปีเขาจะให้สมัครได้ไม่เกิน 3 โปรแกรมนะ
4. เริ่มต้นสมัคร
พอเลือกโปรแกรมที่เราอยากสมัครได้แล้ว ก็ดูข้อมูลว่า
> เนื้อหาที่เรียนเป็นไง เป็นความร่วมมือของมหาลัยอะไรบ้าง
> โปรแกรมนี้เริ่ม-สิ้นสุดการสมัครเมื่อไหร่
> ต้องการเอกสารอะไรบ้าง
> เกณฑ์ผู้สมัครมีอะไร
> ใช้คะแนนอะไรคัดเลือกให้ผู้สมัครได้รับทุน
tips พยายามมองหาคำว่า how to apply, selection, application, criteria อะไรพวกนี้ไว้ เรารู้ว่ามันจะเด้งมาเป็นหน้าที่มีภาษาอังกฤษยาวเป็นพรืด ให้ใจเย็นๆ ไปเดินเล่น จิบน้ำ เช็คเฟสบลาๆ ให้หัวโล่งๆ แล้วค่อยๆ อ่าน ค่อยๆ ลิตส์ข้อมูลไปทีละเรื่อง
ขอขยายเพิ่มแค่สองอันหลักๆ
> ต้องการเอกสารอะไรบ้าง
ส่วนมากโปรแกรมต่างๆ จะต้องการเอกสารเหมือนๆ กัน สแกนแล้วส่งทางเว็บสมัครออนไลน์
- ใบจบของเรา (ถ้ายังไม่จบก็ใช้ใบรับรองสภาพการเป็นนักศึกษา)
- ทรานสคริปต์ถึงปีล่าสุดที่เรียน
- CV (บางอันไม่กำหนดรูปแบบ แต่บางอันตั้งใช้เป็น Europass format ก็ปรับข้อมูลตามเค้าไป ไม่ยาก)
- x2 จดหมายรับรองจากอาจารย์ อันนี้เราได้รับคำแนะนำมาอีกทีว่า ควรให้อาจารย์ที่เราเคยทำงานกับเค้าจริงๆ หรือคนที่รู้จักเราจริงๆ เค้าจะได้มีอะไรเขียนให้เรา ส่วนมากจะเป็นแบบเราส่งเมลล์ให้ส่วนกลาง แล้วส่วนกลางจะเมลล์ฟอร์มจดหมายมาให้อาจารย์ของเราส่งแยกไปเอง หน้าที่เราคือเช็คว่าอาจารย์ของเราส่งไปแล้ว
- Statement of Purpose คิดคำไทยไม่ออก แต่มันสำคัญมากๆๆๆ ควรบอกว่าเราทำไมถึงสนใจเรียนต่อในสาขานี้ เราอยากเรียนต่อในแนวไหนเป็นพิเศษ เรามีดีและเหมาะสมกับสาขานี้อย่างไร ประสบการณ์ของเรา และเราจะใช้ความรู้นี้ต่อยอดอย่างไรในอนาคต ไม่ต้องเครียดนะ มีแนวทางการเขียนเยอะมากๆ ให้เราได้นำไปปรับใช้ ลองดูจาก
นี่ และ
นี่ ได้
- ผลการสอบภาษาอังกฤษ ส่วนมากเค้ารับทั้ง TOEFL และ IELTS นะ ซึ่งแต่ละหลักสูตรจะกำหนดเกณฑ์ขั้นต่ำไว้ (ถ้าใครไม่ถึง ลองส่งไปก่อนอย่าเพิ่งท้อใจ)
- Passport และสำเนาบัตรประชาชน
- อื่นๆ เช่น โปรแกรมเราขอทะเบียนบ้านด้วย ซึ่งเอกสารทั้งหมดต้อง
เป็นภาษาอังกฤษ ดังนั้นเอกสารราชการต้องแปลและรับรองโดยสถานกงศุล แนะนำให้หาข้อมูลเพิ่มเติมที่
นี่
> ใช้คะแนนอะไรคัดเลือกให้ผู้สมัครได้รับทุน
อันนี้ก็แล้วแต่โปรแกรมอีกแหละ แต่น่าจะคล้ายๆ กัน เดี๋ยวก็อปจากโปรแกรมของเราให้ดู
- study and academic merits = ว่าง่ายๆ ก็เกรด
- motivation (well-thought out study programme) = ดูจาก SOP ของโปรแกรมเราบอกเลยว่าคะแนนนี้คิด 30%
- recommendations = ถึงต้องให้อาจารย์ที่รู้จักเราดีๆ เขียนไง
- chances of success in the Programme = มักจะเป็นพารากราฟจบใน SOP ว่าเราจะทำไรต่อจากนี้ จะกลับประเทศมั้ย บลาๆ
สำหรับคนที่สมัครทุนอีราสมุส เหมือนมันจะแยกกันอะว่าสมัครโปรแกรมแล้วต้องการสมัครทุนด้วยมั้ย ก็ติ้กเลือกทุนนี้ไปไม่ต้องดูอันอื่นๆ เน้อ
คือเวลาเราสมัคร เราต้องสมัครผ่านหน้าเว็บของโปรแกรมนั้นๆ ที่จะเรียน แล้วมันจะมีให้เลือกว่าสมัครทุน erasmus ด้วยในใบสมัครของโปรแกรมนั้นๆ
หรือว่า เราต้องสมัครทั้งโปรแกรม และสมัครเว็บหลักของทุน erasmus อีกรอบคะ
ขอบคุณมากเลยค่ะ