The Makanai : Cooking for the Maiko House ซีรีส์จาก Netflix ว่าด้วยเรื่องราวของสองสาวเพื่อนรัก ‘คิโยะ’ และ ‘สุมิเระ’ ที่ได้ละทิ้งชีวิตมอปลายของตนเองสู่การเดินตามความฝันในการเป็น ไมโกะ หรือ เกอิชาฝึกหัด ซึ่งการเป็นไมโกะนั้นจะต้องร่ำเรียนวิชาศิลปะการร้องรำทำเพลง มารยาท ตลอดจนการเข้าใจในธรรมเนียมและประเพณีปฏิบัติดั้งเดิมของญี่ปุ่นด้วย
เมื่อทุกคนมีความถนัดเป็นของตนเอง สุมิเระกับคิโยะก็เช่นกัน สุมิเระเธอเหมือนเกิดมาเพื่อเดินบนเส้นทางของไมโกะที่จะก้าวไปสู่เกอิชาในอนาคต แต่ในทางกลับกัน คิโยะ ก็ได้ค้นพบคำตอบว่านี่ไม่ใช่เส้นทางของเธอ แต่สิ่งที่เธอทำได้ดีและมีความสุขกับมันคือการเป็น มากาไน (แม่ครัว) นั่นเอง แม้ทั้งสองจะเลือกทางเดินที่ต่างกันแต่ทั้งคู่ยังคงอยู่เคียงข้างและซัพพอร์ตเส้นทางของอีกฝ่ายเสมอ
ในทุกๆวันขณะที่สุมิเระต้องออกไปเรียนรู้วิชาต่างๆ คิโยะเองก็ออกไปเดินช็อปปิ้งวัตถุดิบที่ตลาดเพื่อมาทำเมนูที่แสนจะธรรมดาให้คนในบ้านไมโกะทาน คำว่า 'ธรรมดา' ในที่นี้ไม่ใช่คำเชิงลบหรือไม่ดี แต่เพราะบ้านไมโกะมีเหล่าพี่สาว เพื่อนสาวหลายคนที่มาจากต่างพื้นที่กัน อาหารที่ถูกรังสรรค์ออกมาจึงต้องเป็นอาหารที่มีรสชาติธรรมดา ไม่โดดไปทางใดทางหนึ่งเพื่อให้ถูกปากทุกคนภายในบ้าน
ดั่งคำที่คุณซาจิโกะแม่ครัวคนเก่าแห่งบ้านไมโกะได้พูดกับคิโยะไว้ว่า“สิ่งที่ยากที่สุดในการทำอาหารก็คือความธรรมดานี่แหละ ….อาหารกับเครื่องปรุงของแต่ละที่ก็ไม่เหมือนกันหรอก ถ้าทุกคนไม่บอกว่าอร่อยก็คงจะทำต่อไปไม่ได้”
นับได้ว่าอาหารและโถงครัวเนี่ยเป็นเหมือนตัวผสานให้คนในบ้านไมโกะเป็นหนึ่งเดียวก็ว่าได้ เพราะนอกจากอาหารที่ถูกปากทุกคนจนทำให้รู้สึกอร่อยเหมือนๆกันแล้วช่วงเวลาที่ได้ทานอาหารก็เปรียบเสมือนเวลานัดเจอและแลกเปลี่ยนเรื่องราวของเหล่าไมโกะเช่นกัน นอกจากนี้ซีรีส์ยังได้ถ่ายทอดกระบวนการเตรียมวัตถุดิบและขั้นตอนการทำอาหารของคิโยะให้เราเห็นว่ากว่าจะออกมาเป็นอาหารรสชาติธรรมดาที่ถูกปากทุกคนนั้นต้องผ่านขั้นตอนที่สุดแสนจะปราณีตและใส่ใจอย่างดีทีเดียว สิ่งที่อันตรายที่สุดของซีรีส์เรื่องนี้ก็คงจะเป็นการห้ามใจไม่ให้หิวในช่วงที่คิโยะกำลังทำอาหาร เพราะเทคนิคที่ใช้ถ่ายทอดทั้งภาพและเสียงทำออกมาได้ดีจนเหมือนกับว่าเรากำลังรอทานเมนูของคิโยะไปด้วย วันนี้เราเลยพามาส่องตัวอย่างเมนูของ คิโยะกัน!
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in