เช็คลิสท์การทำฉลาก ตามเงื่อนไข อย.
1.ชื่อผลิตภัณฑ์
2.เลขสารบบ
3.ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิตหรือผู้แบ่งบรรจุหรือผู้นำเข้า
- ผู้ผลิต” หรือ “ผลิตโดย” สำหรับกรณีเป็นผู้ผลิต
- ผู้แบ่งบรรจุ” หรือ “แบ่งบรรจุโดย” สำหรับกรณีเป็นผู้แบ่งบรรจุ
4.ปริมาณของอาหารเป็นระบบเมตริก
- ของแข็ง ให้แสดงน้ำหนักสุทธิ
- ของเหลว ให้แสดงปริมาตรสุทธิ
- ครึ่งแข็งครึ่งเหลว หรือลักษณะอื่นให้แสดงน้ำหนักสุทธิ
5.ส่วนประกอบที่สำคัญ
6.ข้อมูลสำหรับผู้แพ้อาหาร : อาจมีถั่วลิสง, ผลิตภัณฑ์จากถั่วลิสง, ถั่วที่มีเปลือกแข็ง และผลิตภัณฑ์จากถั่วที่มีเปลือกแข็ง
7.การแสดงชื่อเฉพาะและกลุ่มหน้าที่ของวัตถุเจือปนอาหาร
8.แสดงวัน/เดือน/ปี หมดอายุหรือควรบริโภคก่อน โดยมีข้อความว่า
-“ควรบริโภคก่อน”
-“หมดอายุ”
ความแตกต่างของวันหมดอายุ/ควรบริโภคก่อน
9.ระบุการแต่งกลิ่นรส
10.คำเตือน (ถ้ามี)
11.ข้อแนะนำในการเก็บรักษา (ถ้ามี)
12.วิธีปรุง เพื่อรับประทาน ถ้ามี
13.วิธีการใช้และข้อความที่จำเป็นสำหรับอาหารที่มุ่งหมายจะใช้กับทารกหรือเด็กเล็ก หรือบุคคลกลุ่มใดโดยเฉพาะ
14.ข้อความที่กำหนดเพิ่มเติมตามบัญชีแนบท้าย เช่น กรณีมีวัตถุที่ใช้เพื่อรักษาคุณภาพหรือมาตรฐานของอาหารบรรจุ รวมอยู่ในภาชนะบรรจุอาหารและจำหน่ายโดยตรงต่อผู้บริโภค ต้องแสดงข้อความ “มี.... ” (ความที่เว้นไว้ให้ระบุลักษณะของการบรรจุและชนิดของวัตถุที่ใช้เพื่อรักษาคุณภาพหรือมาตรฐานของอาหาร เช่น “มีซองวัตถุกันชื้น” “มีซองวัตถุดูดออกซิเจน” เป็นต้น) ด้วยตัวอักษรสีแดง ขนาดตัวอักษรไม่ต่ากว่า 3 มิลลิเมตร บนพื้นสีขา
15.ข้อความที่ต้องมีสำหรับอาหารที่มีประกาศกระทรวงสาธารณสุขกำหนด
ภาพที่ใช้ทำฉลากไม่ควรใช้ภาพที่ติดลิขสิทธิ์ ควรหา ให้ดี หรือถ่ายภาพเอง
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in