โดยปกติแล้ว เจ้าของรถยนต์สามารถไปตรวจสภาพรถ ตรอ. ได้ที่ศูนย์บริการที่ได้รับอนุญาตจากกรมการขนส่งทางบกใกล้บ้าน และถึงแม้ว่าปกติแล้ว กรมการขนส่งทางบกก็มีบริการตรวจรถเช่นกันเวลาไปเสียภาษี ทำไมต้องไปตรวจสภาพรถ ตรอ. ด้วย คำตอบก็คือ การที่มีบริการเช่นนี้เกิดขึ้นก็เพื่ออำนวยความสะดวกให้เพื่อนๆที่บ้านอยู่ไกลกรมขนส่งได้สามารถฝากให้ทาง ตรอ.ทำธุรกรรมต่อทะเบียนและตรวจสภาพให้เราได้เลยนั่นเอง
โดยเจ้าของรถยนต์จะต้องนำรถเข้าตรวจสภาพรถ ตรอ. ล่วงหน้าได้ไม่เกิน 3 เดือนก่อนเสียภาษีประจำปี และเมื่อเตรียมเอกสารและนำรถให้เจ้าหน้าที่เสร็จเรียบร้อยแล้ว เจ้าหน้าที่ก็จะทำการตรวจสภาพ หากตรวจผ่าน เจ้าหน้าที่ก็จะออกเอกสารการันตีการตรวจสภาพให้เพื่อที่เจ้าของรถสามารถนำไปใช้ยื่นเสียภาษีรถได้ต่อไป แต่ถ้าหากตรวจแล้วไม่ผ่านหรือมีจุดที่ต้องแก้ไข เจ้าหน้าที่จะแจ้งเหตุผลให้ทราบว่าจะต้องแก้ไขสภาพของรถในจุดใด เช่น รถอาจมีควันดำ เบรคเสื่อมสภาพ หรือระบบไฟรวน เป็นต้น
แต่ถึงแม้จะตรวจสภาพรถ ตรอ. แล้วไม่ผ่านก็ไม่เป็นไร เพราะเจ้าของรถสามารถนำรถกลับไปแก้ไขแล้วค่อยกลับมาตรวจอีกรอบ ซึ่งถ้าหากนำรถมาตรวจสภาพที่ศูนย์บริการเดิมภายใน 15 วัน ก็จะเสียค่าบริการแค่ครึ่งเดียว แต่ถ้าหากใช้เวลานานกว่านั้นแล้วค่อยกลับมาใหม่ ก็จะต้องจ่ายค่าบริการเต็มจำนวนครับ หรือถ้าเจ้าของรถขอย้ายไปตรวจสภาพรถ ตรอ. ณ ศูนย์บริการแห่งใหม่ ก็ต้องเสียค่าบริการเต็มจำนวนเช่นกัน
โดยปกติแล้วการตรวจสภาพรถ ตรอ. โดยพื้นฐานก็คือเพื่อดูว่ารถปลอดภัยดีสำหรับผู้ขับขี่เองและคนรอบข้างหรือไม่ เพราะฉะนั้นในการตรวจสภาพรถว่าตรวจอะไรบ้าง เจ้าหน้าที่ก็จะเช็คสภาพพื้นฐานของรถทั้งหมด เช่นเบรค สภาพล้อ ระบบไฟ รวมไปถึงตัวเลขตัวถังและเลขทะเบียน ดูว่าตรงกับเล่มทะเบียนหรือไม่ และดูว่าท่อไอเสียมีควันดำหรือไม่ มีการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องและกรองอากาศเป็นเช่นไร เป็นต้น
ถ้ารู้แบบนี้แล้ว เจ้าของรถยนต์ก็สามารถไปตรวจสภาพรถ ตรอ. ได้อย่างสบายใจหายห่วงแล้ว ขอแค่รถของเพื่อนๆต้องอยู่ในเกณฑ์ที่กำหนดและอยู่ในสภาพดี ก็สามารถตรวจได้ผ่านฉลุยแน่นอน และนอกจากเรื่องการนำรถไปตรวจสภาพแล้ว ประกันรถก็สำคัญไม่แพ้กันที่จะทำให้เจ้าของรถยนต์อุ่นใจเมื่อเกิดเสียหรือประสบอุบัติเหตุขึ้นมา ประกันก็สามารถช่วยจ่ายได้ โดยทุกคนสามารถเข้ามาเปรียบเทียบประกันรถยนต์ในแบบต่างๆ ทั้งประกันชั้น 1 ประกันรถยนต์ 2+ และประกันแบบต่างๆ ที่เว็บไซต์โกแบร์
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in