เผื่อนึกภาพตามกันไม่ออก จะลองวาดคร่าวๆให้ดู
ที่นี่มีคติประจำใจที่ต้องท่องไว้ "งานที่ดี คืองานที่เสร็จ"
งานที่ถูกเลือกบางงานอาจจะไม่ได้ลงแสงเงาแล้วดูสวยสมจริงที่สุดเท่าคนที่ลงเงาได้แค่อันเดียวแต่ดูสมจริงมากๆ แต่ภาพรวมต้องลงแสงเงาครบทุกอัน ซึ่ง6-7คนที่ถูกเลือกนั้นเขาจะเลือกเพื่อเป็นหัวหน้ากลุ่ม เพื่อเอาไว้ให้ช่วยเหลือเพื่อที่ไม่ได้วาดเก่ง+แบ่งกลุ่มตรวจงานได้
ช่วยเหลือเรื่องอะไรน่ะเหรอ?
ก็เพราะใครที่วาดไม่ดีจริงๆ จะมีreject(ทำงานชิ้นนี้ใหม่อีกครั้ง)
ตอนนั้นจำไม่ค่อยได้แล้วว่าทำไมมีเพื่อนส่วนนึงไปวาดที่ห้องดรอว์อิง ไม่รู้ว่างานrejectหรือการบ้าน เพื่อน จจ เจ้าเดิมก็โทรมาชวนเราไปวาดด้วย ตอนนั้นเราก็ไม่ได้จะไปวาดหรอก เพราะทำเสร็จแล้ว(เหลือเก็บรายละเอียดนิดหน่อย) แล้วก็รู้ว่าเจ้า จจ มันก็อยากให้ไป
เราไปถึงก็เห็นว่ามีเพื่อนเยอะไปหมด ทั้งคนที่วาดเป็นแล้วแต่มาฝึกวาดเล่นๆ คนที่มาช่วยเพื่อน และก็คนที่มานั่งเพื่อแก้งานตัวเองให้ส่งได้กัน
เรื่องในวันนั้นก็คือ จจ ขอให้เราช่วยสอนขึ้นโครง ดูแสงเงา และก็วิธีลง เราก็ทั้งทำให้มันดู และก็สอนมันเท่าที่จะทำได้ วันนั้นมันมีเพื่อนอีกคนที่มานั่งวาดแล้วช่วยสอน จจ ด้วยกัน ขอเรียกเพื่อนคนนั้นด้วยนามสมมติว่า "สย"
สย เป็นชื่อตัวย่อของมันในวงการ ไว้จะมาเล่าbackgroundนังนี่วันหลัง แต่วันนี้จะมาเล่าคร่าวๆ ว่ามันทำอะไรกับ จจ
จริงๆแล้ว สย ก็เป็นเพื่อนในกลุ่มเดียวกับเราและก็ จจ แต่ว่าช่วงนั้นก็ยังไม่ค่อยคุยกันมาก เพราะเริ่มเปิดเทอมแรกๆ รู้แค่อยู่ๆกลุ่มเดียวกันไว้ก็อุ่นใจดี คุยกันได้ด้วยความชอบคล้ายกัน แต่เพราะอีนี่แรกๆมันพูดน้อย ไม่ได้ช่างพูด ช่างเล่าอะไรมาก และก็เป็นคนไม่อ่อนโยนกับเพื่อนนัก...
ไม่ใช่ว่าเลวอะไรขนาดนั้นหรอก แต่หลังจากเหตุการณ์นี้นี่แหล่ะ ทำให้มันเปลี่ยนเป็นคนอ่อนโยน
เราตอนนั้นเดี๋ยวก็มีไปคุยโทรศัพท์หรือไปซื้อของให้เพื่อนนี่แหล่ะ เลยไม่ได้ช่วย จจ ดูงานวาดช่วงนึง และพอเรากลับมาอีกที คือเพื่อนบอกให้รีบเข้าไปดู จจ
เพื่อนคนหนึ่ง : มึงๆ เข้าไปดู จจ หน่อย มันจะตายแล้ว
เราก็เลยเข้าไปดูมัน ปรากฎว่า หน้าตา จจ คือคนที่พร้อมจะเขวี้ยงกระดานวาดทิ้งแต่ก็ไร้เรี่ยวแรงที่แม้แต่จะจับEE เราเดินเข้าไปแล้วยังไม่ทันจะพูดหรือถามอะไร บทสนทนาก็เกิดขึ้นระหว่าง จจ และ สย
จจ : มึง กูทำไม่ได้ กูต้องแก้ตรงไหน
สย : เฮ้ยยย มึงก็ดูดิ! ว่ามึงผิดตรงไหน
จจ : (เงียบ)
จจ : น้ำตาไหล
เรา(ที่คิดในใจ) : ชิบหาย...
จจ : ก็กูทำไม่ได้!!! ฮืออออออ
อีสัส ทั้งห้องตอนนั้น ไปไม่เป็น เพื่อนแบ่งออกเป็น3กลุ่ม
1. ทำเป็นไม่รู้อะไร เพราะทำตัวไม่ถูก
2. เข้ามาปลอบ จจ
3. ด่า สย
คือ จจ ร้องไห้ไม่หยุด แล้วก็พูดเล่าให้ฟังว่า สย มันกดดันกู กูทำไม่ได้แล้วทำไมไม่พูดกับกูดีๆ บลาๆ คือตอนนั้นเราก็หันไปอธิบายมันแล้วก็พยายามยิ้มให้อี สย ที่กำลังโดนประชาทันฑ์จากสายตาหน้าจ๋อยไปมากๆ จากนั้น จจ ใช้เวลาสักพักใหญ่ที่จะใจเย็นลง ก่อนจะกลับมาโฟกัสที่งานตัวเองต่อ
โฟกัสที่งานไม่ถึงนาที ก่อนจะเก็บของ และกลับหอ
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า บางอย่างที่เราคิดว่ามันง่าย มันอาจจะยากเหี้ยๆสำหรับคนอื่นมากๆ
หลังจากวันนั้นคือ สย พยายามเข้ามาทัก จจ และก็ขอโทษเรื่องนี้ แต่ช่วงแรกๆ แค่ จจ เห็น สย เดินมาแม่งน้ำตาก็คลอเบ้าแล้ว 5555 ถามมัน กลัวไรขนาดนั้นวะ มันบอก "กูกลัวมันอ่ะ เหมือนเวลามึงกลัวอาจารย์คนไหนแล้วมึงไม่อยากเจอ"
โอ้ยยย กูตลกมึงจริงๆ เรารู้สึกว่ามันมีมุมเด็กๆของมัน แล้วก็รู้สึกว่าแม่งเป็นสีสันในชีวิตมาก ปีหนึ่งมากูมีเรื่องกลับไปเล่าให้แม่ฟังว่า เพื่อนร้องไห้เพราะโดนเพื่อนอีกคนดุเรื่องวาดรูป
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in