ประสบการณ์หลังผ่าไม่สบายนัก ฉันใช้กระดาษทิชชู่หมดเป็นม้วนๆ หลังก็เจ็บจากการนอนทับมาทั้งวัน (ไม่เคยคิดว่าการนอนเฉยๆก็ทรมานได้ขนาดนี้) เพราะผ่าตัดทางช่องปาก จึงยังแปรงฟันไม่ได้ ฉันเลยต้องใช้วิธีบ้วนปากทำความสะอาดแทนทุกวัน
ก่อนผ่าตัดฉันไม่เคยถามคุณหมอถึงวิธีการผ่าอย่างละเอียดเพราะกลัว รู้แต่ว่าจะผ่าโดยการเจาะรูตรงเหงือกข้างหน้าฟันด้านล่าง แต่หลังผ่า ฉันมองตัวเองในกระจกแล้วเห็นไหมที่มุมปาก 2 ข้าง ฉันไม่กล้าคิดว่าแผลในปากจริงๆแล้วมีเยอะและใหญ่แค่ไหน คิดแค่ว่าจะเก็บไว้ถามคุณหมออีกที
คุณหมอที่ดูแลฉันมี 2 คน นอกจากคุณหมอที่ผ่าให้ฉันแล้ว มีคูณหมอผู้หญิงอีกคนนึงที่มาดูอาการทั่วไป คุณหมอที่ผ่าตัดให้ฉันมาดูอาการ 3 วันหลังผ่า คุณหมออธิบายว่าได้
ผ่าเอาไทรอยด์ด้านขวาของฉันออกทั้งหมด (ฉันตกใจนิดหน่อยเพราะนึกว่าผ่าออกแค่ก้อนเนื้อ) เพราะหากผ่าออกแค่ก้อนเนื้อแล้วผลตรวจบอกว่าเป็นเนื้อร้าย ก็ต้องกลับมาผ่าเอาไทรอยด์ออกทั้งหมดอยู่ดี ส่วนวิธีการผ่า คุณหมอใช้วิธีเจาะรู 3 รู: 2 รูตรงมุมปากสองข้าง แล้วรูใหญ่อีกรูตรงกลางเหงือก ทั้งหมดเพื่อให้สอดเครื่องมือและกล้องเข้าไป แต่รูใหญ่ตรงกลางจะถูกใช้เป็นหลักในการเอาไทรอยด์ออกมา
ปล.วาดรูปน่ารักดีค่ะ อ่านแล้วไม่เบื่อ
ไว้ว่างๆ เราจะมาเล่าประสบการณ์การเป็นไทรอยด์18ปีของเราให้อ่านบ้างนะ
ว่าแต่สรุป มันคือ??? อะไรหนอ