เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Contenttungpang
จิตวิทยาในการเลือกคู่
  • สวัสดีค่ะนักอ่านทุกท่าน วันนี้แปงก็จะมาเล่าเรื่องจิตวิทยาในการเลือกคู่ หรือก็คือการเลือกคนรักนั่นเองค่ะ


    การเลือกคู่ (Mate Selection)


    ในปี 1989 Buss ได้ทำงานวิจัยโดยให้ผู้เข้าร่วมทำแบบสอบถาม เพื่อดูว่าเกณฑ์ในการเลือกคู่ของผู้ชายกับผู้หญิงเหมือนหรือต่างกันอย่างไร?


    โดยงานวิจัยนี้ได้เก็บข้อมูลจากคนมากกว่า 10,000 คน ใน 37 วัฒนธรรม 33 ประเทศ


    สำหรับผู้ชาย ผลพบว่า ผู้ชายมักมองหาคู่ที่มีความสามารถในการสืบพันธุ์ หรือก็คือ ชอบผู้หญิงที่มีความสามารถในการสืบพันธุ์สูง ดังนั้น ลักษณะของผู้หญิงที่มีค่าสำหรับผู้ชายคือ อายุน้อย หน้าตาดี บริสุทธิ์


    สำหรับผู้หญิง ผลพบว่า ผู้หญิงมักมองหาคู่ที่มีลักษณะเกี่ยวข้องกับการหาทรัพยากร ดังนั้น ลักษณะของผู้ชายที่มีค่าสำหรับผู้หญิงคือ อายุมากกว่า มีแนวโน้มด้านการเงินที่ดีในอนาคตมีความทะเยอทะยาน มีความขยัน


    แต่ในการเลือกคู่รัก คนบางคนก็ต้องการเลือกคนที่มีคนรักอยู่แล้ว เราเรียกสิ่งนี้ว่า "Mate - Poaching" หมายถึง การพยายามดึงดูดคนที่มีความสัมพันธ์เชิงคู่รักกับคนอื่นอยู่แล้ว หรือพูดง่าย ๆ ก็คือ พยายามแย่งคนรักของคนอื่นนั่นเอง


    ในปี 2004 Schmitt ได้ทำงานวิจัยโดยเก็บข้อมูลจากคนมากกว่า16,000 คน ได้ผล ดังนี้
    มีการ Mate-Poaching ในทุกพื้นที่ที่เก็บข้อมูล โดยจะพบการ Mate-Poaching ได้ในฝั่งยุโรป และอเมริกา มากกว่าฝั่งแอฟริกาและเอเชีย ซึ่ง "ผู้ชาย" มีแนวโน้มในการ Mate-Poaching มากกว่าผู้หญิงในทุกพื้นที่ที่เก็บข้อมูล


    Mate Poachers (คนที่ชอบแย่งคนรักคนอื่น) ในทุกพื้นที่ที่เก็บข้อมูล จะมีลักษณะที่เหมือนกันคือเป็นคนที่ชอบเข้าสังคม เข้ากับคนอื่นง่าย รักสนุก, คนที่ไม่ค่อยไว้ใจคนอื่น ไม่ค่อยให้ความร่วมมือ หรือให้ความช่วยเหลือคนอื่น, คนที่ไม่ค่อยมีระเบียบขาดความระมัดระวัง ค่อนข้างวู่วาม, คนที่ไม่ซื่อสัตย์ และคนที่สามารถพูดคุยเรื่อง sex ได้อย่างไม่เคอะเขิน


    ในทุกพื้นที่ที่เก็บข้อมูล Mate Poachers ที่แย่งคนรักคนอื่นได้สำเร็จ จะมีลักษณะเหมือนกันคือ เป็นคนที่เปิดรับประสบการณ์ใหม่ ๆ ชอบจินตนาการ ชอบความหลากหลาย ไม่ชอบความซ้ำซากจำเจ, มีเสน่ห์ทางเพศ, ไม่ผูกขาดความสัมพันธ์ที่ตัวเองมีอยู่กับคู่รักมีความยับยั้งชั่งใจทางเพศน้อย และสามารถพูดคุยเรื่อง sex ได้อย่างไม่เคอะเขิน


    นอกจากนี้ Mate Poachers ในทุกพื้นที่ที่เก็บข้อมูลมักเลือกเป้าหมายที่มีลักษณะคือ เป็นคนที่ชอบเข้าสังคม เข้ากับคนอื่นง่าย รักสนุกคนที่เปิดรับประสบการณ์ใหม่ ๆ ชอบจินตนาการ ชอบความหลากหลายไม่ชอบความซ้ำซาก จำเจ, มีเสน่ห์ทางเพศ, สามารถพูดคุยเรื่อง sex ได้อย่างไม่เคอะเขิน และมีความผูกขาดเชิงความสัมพันธ์กับคู่รักต่ำ


    ทั้งนี้ ยังมีข้อมูลระบุว่า ประเทศที่มีทรัพยากรทางเศรษฐกิจมาก มักมีอัตราของ Mate-Poaching สูงและในบางประเทศที่มีผู้หญิงเยอะกว่าผู้ชาย ผู้หญิงก็มีแนวโน้มที่จะ Mate-Poaching หรือแย่งคนรักของคนอื่นมากขึ้น
     
    จบแล้วนะคะสำหรับจิตวิทยาในการเลือกคู่ เป็นความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ ที่อ่านแก้เบื่อเนอะ แล้วพบกันครั้งหน้าค่า
     

    - จบ -
    By NaJa: 15.02.2023 (Update)

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in