เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
book revirwprvvw
รีวิว คดีลับใต้หมู่ดาว 3 เล่มจบ
  •             ในที่สุด finally เรื่องนี้ก็ออกครบทุกเล่มแล้ว เราเคยเขียนในกระทู้ช่วงงานหนังสือว่าเราชอบนิยายเรื่องนี้มากๆ นับวันคืนทุกวันให้ออกเร็วๆ ก็อย่างที่ทุกคนรู้ว่าเรื่องนี้คนเขียนคืออาจารย์เมิ่งซีสือ ก็เป็นคนเดียวกับที่เขียนรัชศกเฉิงฮว่าปีที่14,พันสารท,แฟ้มคดีกรมปราบปีศาจ แล้วก็อีกมากมาย
               เราขอเริ่มที่ตัวเซ็ตติ้งก่อนและกัน รื่องนี้เซ็ตติ้งเป็นยุคหมินกั๋วก็คือยุคหลังจากการล่มสลายของราชวงศ์ชิง ซึ่งเราจำไม่ได้แม่นๆว่าเป็นค.ศ.ไหน แต่ต้องประมาณ 1920+ แน่นอน เรียกว่าช่วงนั้นเป็นช่วงที่ประเทศจีนระสำระส่าย การเมืองค่อนข้างเยอะมีความผันผวนหนักมาก ถ้าให้เจาะจงคือในเรื่องเนื้อเรื่องน่าจะยาวไปถึงสงครามมหาเอเชียบูรพา ก็คือช่วงที่ญี่ปุ่นทำสงครามกับจีน ในช่วงนั้นเซี่ยงไฮ้ที่เป็นเมืองท่าเป็นพื้นที่เช่า ซึ่งในพื้นที่เซี่ยงไฮ้มีกลุ่มอำนาจหลายกลุ่มมาก ทั้งอังกฤษ ฝรั่งเศษ ยังไม่รวมถึงสมาคมชิงปัง ซึ่งอารมณ์คือเจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้ หรือแม้กะทั่งขั้วอำนาจของรัฐบาลจีนเองในตอนนั้น
    ตามประวัติศาสตร์ ศึกนอกกับต่างชาติก็เรื่องหนึ่ง การเมืองจีนก็มีการตีกันเองของขั้วอำนาจหลายๆฝ่าย ซึ่งในหนังสือเก็บจบทุกประเด็นมาก ตัวเรื่องเนี่ยเราว่าพาท่องประเทศจีนมาขึ้นเหนือใต้ไปมองโกลมาฮ่องกง เราคิดว่าสายอิงประวัติศาสตร์น่าจะชอบกันนะ อ้ออีกเรื่องส่วนตัวเราว่ามันเป็นนิยายรักชาติประมาณหนึ่งเลย
               มาต่อกันที่ตัวเรื่อง ตัวเอกในเรื่องก็คือหลิงซูเป็นนายตำรวจในเซี่ยงไฮ้ที่วันๆคิดแค่จะกินนอน ปล่อยตัวสบายๆวันหนึ่งหลิงซูตกเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีของตู้อวี่หนิง ซึ่งถือเป็นคนรักเก่าของหลิงซู โดยนายตำรวจที่มาจับดันไม่ใช่คนอื่นคนไกลคือเยวี่ยติ้งถัง ซึ่งนับว่าเป็นเพื่อนร่วมชั้นกัน แล้วยังนับว่าเป็นไม้เบื่อไม้เมาตอนสมัยเรียน หลิงซูเลยต้องไขคดีร่วมกับเยวี่ยติ้งถังเพื่อแก้ต่างและสืบหาความจริง อันนี้เรียกว่าเกริ่นมากเพราะในนิยายคดีของตู้อวี่หนิงถือเป็นจุดเริ่มต้นที่พาปัญหามาให้หลิงซู เรื่องนี้ค่อนข้างกลมกล่อมมากสำหรับเราทั้งการเมือง ครอบครัว อาหาร ประวัติศาสตร์ สงคราม สืบสวน  เรื่องนี้แทบไม่มีฉากเข้าใจผิดใดใด เรียกว่าโรแมนติกค่อนข้างน้อย ร่วมตายยังเยอะกว่า 

    หลังนี้มีการกล่าวถึงการสปอย ถ้าใครไม่อยากอ่านกรุณข้าม red zone ไปค่ะ


    เราบอกเลยว่าเรื่องนี้หลิงซูสู้ชีวิตแต่ชีวิตสู้กลับมาก คือเราชอบบุคคลิกหลิงซูมาก คือก่อนที่หลิงซูจะมาเป็นตำรวจที่ถือว่าไม่ได้มีหน้ามีตาหรือมียศสูงอะไร หลิงซูเคยเป็นคุณชายตระกูลใหญ่มาก่อนหลังจากพ่อตายตระกูลก็เสื่อมถอยลง พี่สาวก็แต่งงานให้กับหัวหน้าแผนกในสภาที่ไม่ได้มีตำแหน่งสูงอะไร  นับว่าไม่ได้มีหน้ามีตาเหมือนเดิม นิสัยตอนเป็นคุณชายที่มีความถือตัวและหยิ่งทะนงมากกลับกลายเป็นคนยืดได้หดได้ ด้านได้อายอด สำหรับเราหลิงซูในนิยายคือหลิงซูที่ผ่านสายตาของเยวี่ยติ้งถัง  คือการที่เราสงสัยว่าคนคนๆทำไมเปลี่ยนไปได้ขนาดนี้ ซึ่งเราแอบเดาถูกว่าน้องน่าจะไปร่วมกองทัพมาเป็น  สมบุกสมบันมากลูก การเปลี่ยนแปลงของคุณชายที่อยากเป็นอันดับหนึ่งถูกเปลี่ยนไปแค่มีชีวิตรอดก็พอแล้ว ส่วนเยวี่ยติ้งถังเหมือนร่มเงาที่ให้หลิงซูได้พัก ไม่ว่าปัญหาจะใหญ่แค่ไหนตระกูลเยวี่ยจัดการได้หมด  เรื่องนี้ถ้าถามว่ารักซึมลึกไหม ลึกมากนะทั้งพระเอกนายเอกคือมีความหน้ามึนตีเนียน แล้วก็เราชอบการนำเสนอครอบครัวของทั้งคู่มาก ความต่างกันของสกุลหลิงกัับเยวี่ย หลิงซูมีพี่สาวคนเดียวที่เขาพร้อมปกป้องแล้วก็ปกป้องเขา แถมเป็นเด็กที่มีอะไรก็ไม่ค่อยบอกพี่สาวเพราะกลัวพี่สาวเป็นห่วง การที่หลิงซูเข้าไปทำให้สกุลเยวี่ยมีความเป็นบ้านร่วมถึงฉากกินข้าวพร้อมหน้าพร้อมตา การไปนอนค้างบ้านนู้นบ้านนี้   แล้วก็นับเป็นคู๋ที่ร่วมเป็นร่วมตายมาเยอะมากๆ จนอีกฝ่ายเชื่อใจอีกฝ่ายมากกว่าตัวเอง
    ส่วนตัวเล่มสุดท้ายดุเดือดมากทั้งการเมืองทั้งคดี  





    รวมๆแล้วถือว่าเป็นนิยายที่เราประทับใจมากๆในปีนี้แม้ตัวนิยายจะรักชาติไปสักหน่อยซึ่งยังไม่เคยอ่านเซตติ้งหมินกั๋วที่ไม่เป็นนิยายรักชาติ แต่ถ้าใครชอบสืบสวน บรรยากาศของเซี่ยงไฮ้ย้อนยุคก็แนะนำให้อ่านเรื่องนี้นะคะ






Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in