เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เมื่อความว่างเปล่าส่งเสียงcharree.m
เมื่อความว่างเปล่าส่งเสียง
  • ฉันจากไปจากบ้านหลังนี้ด้วยความคิดว่าเจ้าหมาแก่จะเข้าใจตัวฉันที่แสนเหนื่อยจากการเป็นมนุษย์เงินเดือน ที่ต้องกระเสือกกระสนเข้าไปทำงานใจกลางกรุงเทพ โดยไม่ได้คิดเลยว่าเจ้าหมาแก่สองตัวอาจจะเหลือเวลาอีกไม่นาน หรือมันจะเศร้า จะเหงาขนาดไหนที่ฉันไม่กลับมาบ้าน ฉันคิดเอาเองว่ามันคงไม่รู้สึกอะไร เพราะมีหลานข้างบนคอยมาจูงเดิน

    เพียงแต่ความคิดพวกนั้นล้วนผิดทั้งหมด เจ้าหมาแก่สีเข้มตรอมใจและป่วย เจ้าหมาแก่ตัวสีอ่อนพยามปรับตัวกับหลานข้างบ้าน ฉันแวะมาเยี่ยมมันในบางครั้ง

    แต่มันกลับไม่เข้ามาทักทาย แม้ว่าหางจะสะบัดตีพื้นไปมา 

    ฉันถามมันว่าเหนื่อยไหม คิดถึงฉันหรือเปล่า มันมองหน้าแล้วพ่นลมหายใจออกมา ศีรษะของมันใหญ่กว่าฝ่ามือของฉัน มันเอาศีรษะมาถูมือฉันเบา ๆ 

    ฉันร้องไห้ออกมาทันที

    ฉันรู้ว่ามันไม่เคยโกรธฉันเลย และเฝ้ารอให้ฉันกลับมาเสมอ 

    แต่มันป่วยหนัก ฉันกอดมันเอาไว้แล้วเอาแต่ร้องไห้ 

    คราวนี้มันพยายามลุกหนี หันหลังให้ฉัน 

    ฉันถามมันว่าไม่อยากให้ฉันอยู่ต่อหรือ  มันส่งเสียงฟึดฟัดเบา ๆ 

    ฉันบอกมันว่า ฉันไม่อยากให้แกจากไป แต่มันทำให้แกเจ็บหรือเปล่า คราวนี้มันหันตัวกลับมานอนลงบนตักของฉัน 

    ฉันบอกมันว่า ฉันไม่เหลือใครแล้วนะ มันหายใจออกมาเสียงดัง

    คราวหน้าถ้าฉันกลับมาแกจะรอเจอฉันไหม 

    มันไม่ส่งเสียง มันแค่เอาศีรษะมาถูมือฉันเบา ๆ อีกครั้ง ฉันฝากแม่ให้พามันไปหาหมออีกครั้ง เพราะคิดว่ามันคงจะไม่เป็นอะไร

    ก่อนฉันจะกลับไปทำงาน ฉันบอกมันว่าเดี๋ยวครั้งหน้าไปเที่ยวสวนด้วยกันนะ

    ....

    แต่ครั้งหน้าไม่เคยมาถึง พอฉันกลับออกมาได้ไม่นาน ฉันได้กลิ่นของหมาแก่ตัวนั้นจาง ๆ บนรถไฟฟ้าใต้ดิน ฉันเม้มปากแน่น ไม่กล้าเปิดดูโทรศัพท์ กลั้นใจหลับตาเอาไว้จนลงสถานี แล้วกลับถึงคอนโด

    ในไลน์แม่ส่งมาบอกว่ามันจากไปแล้ว 

    มันยังคงรักฉันอย่างที่สุด เพราะมันรู้ว่าฉันไม่สามารถทนมองมันจากไปได้ มันเลือกจะอดทนอย่างถึงที่สุด แล้วค่อยจากไป... 

    ฉันไม่ร้องไห้ ไม่กล้าร้องเลยจริง ๆ เพราะกลัวว่ามันจะไม่สบายใจ 

    มันเป็นหมาที่ฉลาดมาก ๆ ในตอนที่ฉันเคยคิดว่าจะไม่อยู่บนโลกนี้แล้ว แต่มันก็เข้ามากระโดดงับแขนฉันเอาไว้ ร้องหงิ๋ง ๆ กันไม่ให้ออกจากรั้วบ้านไป  ฉันนั่งร้องไห้ในห้องทำงานเพราะเสียใจ มันเห่าตะโกนอยู่ข้างบนนานหลายสิบนาที เพื่อจะให้ฉันลงไปหามัน พอฉันลงไปมันกระโดดโถมตัวให้ฉันกอดมัน ฉันจึงหยุดร้อง

    ฉันคิดถึงมันเหลือเกิน 

    จนรู้สึกว่าตัวเองนั้นไม่ควรทิ้งมันไว้เลยแม้แต่วันเดียว เพราะทั้งชีวิตมันมีแค่ฉัน

     

    วันนี้ฉันกลับมาบ้านหลังนี้ที่มันจากไป

    บ้านว่างเปล่า การกลับมาครั้งนี้ไม่มีเสียงเห่าดีใจ ไม่มีหมาแก่ทำท่าทางเง้างอนให้เข้าไปหา

    มีเพียงบ้านที่ก่อจากอิฐและปูน 

     

    วันนี้ฉันเข้าใจแล้วว่าความเงียบส่งเสียงดังที่สุดจริง ๆ 

    ฉันไม่เหลือใครเลย และการกลับมาอยู่ที่นี่นั้นว่างเปล่า 

    ขอบตาชุ่มไปด้วยน้ำตลอดเวลา  หัวใจบีบจนเจ็บทุกครั้งที่มองไปมุมต่าง ๆ ที่หมาแก่เคยอยู่

     

    ผ่านมาหลายปีมากแล้ว แต่แผลก็ไม่ลดความเจ็บเลยสักครั้งที่นึกถึง

    ทุกครั้งที่เห็นหมาโกลเด้นตัวใหญ่สีเข้ม 

    มันจะจบลงที่น้ำตานองหน้า 

     

    ขอโทษแกมาก ๆ เลยนะในทุก ๆ เรื่องเลย 

    ฉันรับปากกับแกไว้หลายเรื่องก่อนแกจากไป ฉันจะทำให้ได้

    ในวันนึงถ้าฉันได้เจอแกอีกครั้ง  ฉันจะบอกแกว่าฉันรักษาสัญญาที่ให้ไว้อย่างถึงที่สุด 

    เพราะแกฉันถึงยังอดทน และพาตัวก้าวผ่านมาเรื่องต่าง ๆ มาได้  เพราะแกสอนให้ฉันรู้ว่าใช่ว่าครั้งหน้าจะมีจริงเสมอไป

    ฉันจะมีชีวิตอยู่เพื่อคิดถึงแกเสมอจนกว่าแกจะมารับฉันไปดูดาวหมาของแก

    จนกว่าจะถึงตอนนั้นฉันจะอดทน และใช้ชีวิตให้ดีที่สุด จะได้มีเรื่องราวไปเล่าให้แกฟัง 

    วันนี้แกไม่อยู่แสดงความรักของแกอีกแล้ว

    แต่ฉันจะทำตามสัญญาว่าจะรักตัวเองให้ได้เท่าที่แกทำให้ฉัน

     

     

    รักและคิดถึงแกเสมอ

     

     

     หลังจากผ่านมานานหลายปี ก็เพิ่งมารู้ว่า Storylog หายไปเสียแล้ว

    แอบเสียดายสิ่งที่บันทึกไว้บนนั้น 


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in