เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
“Inspiration”csptu
สร้างแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิต ด้วยอานิเมะ 3 เรื่อง
  • สร้างแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิต ด้วยอานิเมะ 3 เรื่อง ที่คุณอาจไม่เคยรู้จักมาก่อน

    Article by Kotchakorn Somboon (Yok)

            วันนี้เราจะพาทุกคนมาเติมไฟและสร้างความสดใสในชีวิตด้วยอานิเมะ 3 อินดี้ ที่เนื้อเรื่องสนุก แฝงข้อคิด และช่วยทำให้เราตระหนักถึงการใช้ชีวิตมากขึ้น โดยทั้งสามเรื่องไม่ใช่อานิเมะติดเทรนแต่อย่างใด เป็นอานิเมะอินดี้ที่คนทั้วไปไม่ค่อยรู้จัก แต่ถ้าได้ดูแล้วอาจติดใจจนดูซ้ำเลยก็ได้นะ!


    1. Ping Pong the Animation (สามารถดูได้ใน Bilibili)



      ( รูปจาก : https://www.imdb.com/title/tt3592032/)

      เรื่องย่อ : 

            อานิเมะแนวกีฬาอันเกี่ยวกับเด็กหนุ่มสองคนที่ชื่นชอบการเล่นปิงปองเป็นชีวิตจิตใจ แต่เมื่อเข้าสู่การแข่งขันปิงปองแล้ว เด็กหนุ่มทั้งสองก็ต้องพบเจอกับโลกแห่งการแข่งขันที่เต็มไปด้วยอสูรกายที่พร้อมจะขย้ำเด็กหนุ่มทั้งสองด้วยลูกปิงปอง

      รีวิว : 

              เป็นอานิเมะที่มีเอกลัษณ์เฉพาะตัวทั้งลายเส้น ดนตรีประกอบ และเนื้อเรื่อง ถ้าใครชอบดูอานิเมะงานเนียบ ลายเส้นสวยแบบ “Free!” หรือ “Haikyu!!” ก็อาจจะทนดูเรื่องนี้ไม่ได้เพราะลายเส้นอันเป็นเอกลักษณ์ถึงที่สุด แต่ถึงแม้ลายเส้นอาจจะไม่ได้สวยเนียบ ฉากดึงอารมณ์ หรือแอนิเมชันตอนตีปิงปองถือว่าดีเยี่ยม สามารถส่งสารความตื่นเต้นเร้าใจของตัวละครมายังคนดูได้ผ่านมุมกล้อง และลายเส้นที่เป็นเอกลักษณ์เหล่านั้น แอนิเมชันตอนตีปิงปองไม่ทำให้เรารู้สึกเบื่อเลยแม้แต่น้อย ส่วนในเรื่องของเนื้อเรื่องก็มีประเด็นของตัวละครที่น่าสนใจ ไม่ได้ดราม่าน้ำตาไหล แต่รับรู้ได้ถึงความเจ็บปวด และความรู้สึกที่ได้ก้าวผ่านช่วงเวลาสำคัญของตัวละครต่าง ๆ ยกให้เป็นอานิเมะที่ควรดูเป็นอย่างยิ่ง!

               แนวคิดที่อยากจะบอกทุกคนหลังดูเรื่องนี้จบ (สปอยเนื้อเรื่องเล็กน้อย)

          “ในโลกนี้ยังไงก็ต้องมีคนที่เก่งกว่าเราเสมอแหละ” ดังนั้นจงอย่าประมาท! และฝึกฝนเข้าไว้! อานิเมะเรื่องนี้อาจต้องการสื่อแบบนี้ แต่ในความเห็นของผู้เขียนคิดว่า ตัวละครในอานิเมะต้องการให้คนดูอย่างเราเข้าใจตัวเองว่าต้องการอะไรในชีวิต ความปรารถนาอันแท้จริงที่อยู่ในส่วนลึกของคุณคืออะไร ไม่ใช่ว่าคุณเลือกจะทำแบบนั้นเพราะเป็นสิ่งที่ตัวเองถนัด เพราะพ่อแม่ ญาติพี่น้องต้องการให้ทำ อานิเมะเรื่องนี้จะค่อย ๆ จับมือพาคุณระลึกถึงสิ่งที่ตัวเองชอบและอยากทำในชีวิต

  •                           2.) Mononoke


    เรื่องย่อ : 

           การเดินทางของคนขายยาที่ต้องกำจัดเหล่าปีศาทร้ายที่เรียกว่า Mononoke อานิเมะเป็นแนว Horror, Mystery ที่ไม่ได้น่ากลัวขนาดนั้น แต่อาจมีภาพน่ากลัวค่อนข้างเยอะ ผู่ที่มีบุคคลิก Highly sensitive person อาจจะไม่เหมาะที่จะดูอานิเมะเรื่องนี้


    รีวิว : 

           เป็นอานิเมะที่เนื้อเรื่องจบภายในตอน พอขึ้นตอนใหม่ก็จะเป็นเนื้อเรื่องใหม่ที่มีตัวดำเนินเรื่องคนเดิมคือ “คนขายยา” อานิเมะเรื่องนี้ภาพสวยที่สุด ลายเส้นมีเอกลักษณ์เฉพาะ แต่การใช้สี และมุมกล้อง การตัดฉาก ทำให้คนดูรู้สึกไม่เบื่อแล้วทึ่งไปกับตัวอนิเมะได้ ซึ่งในแต่ละตอนจะสอดแทรกแนวคิดบางอย่างโดยออกมาเป็นรูปแบบปริศนาให้เราได้คิด 


    แนวคิดที่อยากจะบอกทุกคนหลังดูเรื่องนี้จบ (สปอยเนื้อเรื่องเล็กน้อย)


        เนื่องจากเป็นเนื้อเรื่องจบในตอน ดังนั้นแนวคิด สัญญะต่าง ๆ ปรากฎขึ้นทุกตอนในอานิเมะเรื่องนี้ แต่ใจความสำคัญของทุกตอนคือ “ความจริงเป็นสิ่งไม่ตาย ดังนั้นพูดความจริงกันเถอะจ่ะ” ทุกตัวละครจะมีการโกหกเพื่อปกปิดความผิดของตนจากนั้น “คนขายยา” ก็จะเป็นผู้จับคนโกหกมาลงโทษ ซึ่งความน่าสนใจของอานิเมะเรื่องนี้คือ ตัวละครมีเหตุผลเป็นของตนทั้งนั้น โดยเหตุนั้นอาจจะเป็นเหตุผลที่ดีหรือเลวก็ปะปนมีกันทั้งสิ้น เหมือนกับการเดินทาง จุดหมายเราอาจจะเหมือนกันแต่ในระหว่างทางแต่ละคนมีความรู้สึกที่ไม่เหมือนกัน พบเจอสถานการณ์แตกต่างกันไปแต่จุดหมายก็ลงที่เดียวกันอยู่ดี ผู้เขียนอยากให้ผู้อ่านทุกคนได้รับชมเรื่องนี้มาก ๆ แต่น่าเสียดายที่ไม่สามารถหาช่องทางถูกลิขสิทธิ์ได้เลย แต่ขอกระซิบให้ผู้อ่านที่สนใจลองเสิชในยูทูปเพื่อรับชมแบบซับไตเติ้ลภาษาอังกฤษได้



  •                          3.) The Tatami Galaxy (สามารถดูได้ใน Netflix)


    เรื่องย่อ : 

            เด็กหนุ่มมหาลัยที่ต้องการมีชีวิตวัยรุ่นที่สนุกสุดเหวี่ยง ราบรื่นแบบโดรยด้วยดอกกุหลาบสีแดง แต่ความเป็นจริงแล้วเป็นแค่หนุ่มคิดลบคนหนึ่งเท่านั้น หลงรับกับสาวสวยผสั้นที่เป็นรุ่นน้องแต่ก็ไม่กล้าเข้าไปคุย ได้แต่ใช้ชีวิตไปวัน ๆ 


    รีวิว : 

           หลายคนอาจเคยได้ยินชื่ออานิเมะเรื่องนี้เพราะค่อนข้างโด่งดังพอสมควร ลายเส้นเป็นเอกลักษณ์ และบทที่ยาวววว (ว.แหวนล้านตัว) มาก ส่งผลให้ตัวละครพูดเร็วและยาว จนอาจทำให้ผู้ชมเบื่อได้ง่าย เพราะบทพูดดังกล่าวก็ไม่ได้มีสาระอะไรทั้งสิ้น อีกทั้งสาระสำคัญของเนื้อเรื่องก็ไม่ได้มีอะไรมาก ตรงไปตรงมา แต่กลวิธีการเล่าเรื่องที่ค่อนข้างแปลกและสนุกอาจทำให้ผู้ชมชื่นชอบ


    แนวคิดที่อยากจะบอกทุกคนหลังดูเรื่องนี้จบ (สปอยเนื้อเรื่องเล็กน้อย)


        เคยมีความคิดที่ว่า “ถ้าเราทำอย่างงี้…มันอาจจะดีกว่านี้ก็ได้นะ” ไหม ตัวเอกของเรื่องเป็นแบบนี้เลย มัวแต่คิดว่า “ถ้าฉันทำแบบนี้ ผลลัพธ์น่าจะออกมาดีกว่านี้” แล้วได้แต่เพ้อเจ้อว่าตนได้ทำแบบนี้ แบบนั้นโดยไม่คำนึงถึงความเป็นจริง ทำให้ไม่ประสบความสำเร็จสักที ตัวละครในเรื่องจึงอยากบอกตัวเอกและผู้ชมว่า “อย่ามัวแต่คิด ลงมือทำได้แล้ว” อีกทั้งเราควรมุ่งมั่นในสิ่งที่เราสามารถทำได้ กล่าวง่าย ๆ คือ อะไรที่ทำไม่ได้ก็อย่าไปฝืน ทำสิ่งที่เราคิดว่าทำได้แล้วทำให้สุด ลงมืออย่างจริงจังดีกว่า 


        ผู้เขียนเชื่อว่าอานิเมะทุกเรื่องย่อมมีแนวคิดดี ๆ ที่อาจช่วยให้เราฮึบมีแรงสู้ในวันพรุ่งนี้ จึงขอเป็นกำลังใจให้ผู้อ่านทุกคนดูอานิเมะให้สนุก พักผ่อนให้เพียงพอ พักบ้างถ้าเหนื่อยนะคะ ใครดูแล้วคิดเห็นอย่างไรก็สามารถคอมเม้นต์กันมาได้เลย

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in