ความแตกแยกความสามัคคี ในหมู่ชน ระดับครอบครัว ระดับท้องที่ ระดับภูมิภาค ระดับประเทศ และระดับโลกก็มาจากสิ่งเหล่านี้แทบทั้งสิ้น ตั้งแต่การพูดคุย หนังสือพิมพ์ที่เป็นเล่มกระดาษ วิทยุโทรทัศน์ ในอดีต จนในปัจจุบันที่เทคโนโลยีทำให้เข้าถึงได้อย่างง่ายดาย ทุกอย่างยังเหมือนเดิมเพียงแต่เปลี่ยนรูปแบบไปเท่านั้น
ในหลายครั้งเราเองก็เผลอไปกับสิ่งที่ได้รับรู้จนคิดฟุ้งซ่าน จากการเสพข้อมูลข่าวสาร และมันตรงกับจริตของเราทำให้เราหลงเข้าไปในวังวนโดยที่เราไม่ทันรู้ตัว ออกไปพูดคุย วิจารณ์ กับเพื่อนกลุ่มคน โพสต์ลงไปในโซเชียล รอดูกระแสตอบรับ ถ้ายิ่งมีการกดไลค์มากเท่าไรเราก็จะยิ่งเหิมเกริมมากขึ้นเป็นเงาตามตัวถ้าเป็นเรื่องไม่สำคัญเดี๋ยวมันก็ผ่านไปและเราก็หาเรื่องใหม่จากความคิดเดิม ๆ มาตั้งกระทู้ใหม่ไปเรื่อยๆ แต่ถ้าเรื่องนั้นสำคัญเกี่ยวข้องกับบุคคลหรือองค์กรใด ๆ ไปในทางเสียหายจะเป็นความจริงหรือไม่เราก็ต้องรอรับผลที่จะตามมจากความคิดและการกระทำของเรา
มันเริ่มต้นจากความคิดที่เราได้รับข้อมูลแต่ก่อนที่จะทำอะไรต่อไปอยากจะให้เรานึกถึงคำว่า สติ ก่อนที่จะอ้าปากพูดก่อนที่นิ้วจะกดคีย์บอร์ด และกดโพสต์ ยาที่ดีที่สุดสำหรับโรคนี้คือ สติ
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in