เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
FilmsWe read this book
The Whole Truth ปริศนารูหลอน (2021)
  • The Whole Truth - ปริศนารูหลอน
    Netflix
    วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง


            วันก่อนเห็นเรื่องนี้ติดเทรนด์ทวิตบวกกับเพื่อนบอกว่า มึง ลองดูให้กุหน่อย กุว่ามันไม่แย่ แต่มันแบบ... 
            “มันแบบ...” ของเพื่อนคืออะไร ด้วยความอยากรู้เลยต้องลอง


            เรื่องย่อๆ คือ ปันปันกับน้องแมคเป็นพี่น้องกัน มีเหตุต้องให้ย้ายไปอยู่บ้านตายายเพราะว่าแม่ (นิโคล เทริโอ) เกิดอุบัติเหตุรถชน ความประหลาดคือสองพี่น้องไม่เคยเจอตายายมาก่อน มิหนำซ้ำยายยังเป็นโรคสมองเสื่อม หลงๆ ลืมๆ อีก แถมพอไปอยู่บ้านตายาย (ที่เซตติ้งบ้านสวยมาก) สองพี่น้องก็เจอรูประหลาดบนกำแพงบ้าน ซึ่งพอส่องเข้าไปในรูนั้นก็เหมือนเห็นบ้านอีกหลังนึง และเห็นผี...

            เรื่องก็ดำเนินไปด้วยปมปริศนาของรู ทำไมบ้านถึงมีรู ใครมาทำรูตรองนี้ ทำไมตายายมองไม่เห็นรูแต่ปันปันกับน้องแม็คเห็น ผีที่เด็กๆ เห็นในรูคืออะไร etc.

            ไอเดียของเรื่องดีนะ ปริศนาของรูทำให้อยากรู้ จับ core เรื่องได้ประมาณความจริงบางทีมีหลายด้าน อะไรที่ทำไปแล้วมันย้อนกลับไม่ได้ แต่ใดๆ คือ execution ไม่ผ่าน มีหลายสิ่งสื่อออกมาไม่ถึงคนดู


            บทและ screenplay ไม่ดี มีสิ่งไม่สมเหตุสมผลมากมาย ตัวละครแบนราบแบบไม่มีมิติ การกระทำประหลาดและไม่เม้คเซ้นเยอะมาก บทพูดก็พิลึก ไม่ธรรมชาติ ใช้ภาษาเหมือนภาษาหนังสือทำให้ตัวละครพูดด้วยความฝืนจนเหนื่อย
            คอนเวอหลายซีนไม่เข้าปากนักแสดงสักนิด แต่แอคติ้งโดยรวมไม่แย่ คนที่แอคติ้งแย่สุดคือครูชมรมเชียร์ลีดเดอร์ ที่เหมือนเอาหินมาอ่านหนังสือให้ฟัง ซึ่งแคสใหม่ก็ได้แม่ คนนี้เล่นไม่ได้ เล่นไม่ดี ทั้งที่บทก็มีอยูาแค่นั้น
            การพูดจาเหมือนท่องจำมา หน้าตาไม่มีอารมณ์ร่วม ส่วนตัวว่าหนังไม่ควรปล่อยผ่านคนแอคติ้งแย่แบบนี้ หนังควรละเอียดอะ เพราะมันมีเวลาให้ดูแค่ 2 ชั่วโมงเอง แอคติ้งใครดร็อปหรือปุ๊บ มันสังเกตเห็นได้ง่ายเลย

            ต่อมาคือน้องแม้ค น้องยังต้องพัฒนาการแสดงอีกเยอะ เล่นค่อนข้างแข็ง พูดแข็ง แสดงออกมาเหมือนน้องยังไม่เชื่อในตัวละคร (แต่ก็เข้าใจว่าบทมันไม่ดีไม่สมเหตุเยอะ คงเชื่อยาก) รวมๆ คือแอคติ้งไม่แย่มาก แต่เราว่าเพราะบทแหละเลยทำให้แม้จะแอคติ้งดีขนาดไหนก็แบกไม่ไหว




    ส่วนนี้สปอยเล็กน้อย ถ้าอยากดูก็ข้ามไปได้ค่ะ

            มีฉากที่ไม่รู้จะมีมาทำไม เช่นเส้นเรื่องลีดของปันปัน เหม็นกับเพื่อนสนิทตัวเอง เรื่องปันปันโดนแอบถ่ายตอนอาบน้ำแล้วโดนแบลคเมล คืองง... ใส่มาเพื่อ ตัดสตอรี่นี้ออกเส้นเรื่องหลักก็ยังอยู่เหมือนเดิมนะ

            ฉากสุดท้าย นิโคลทาปากแดง อันนี้ก็งงอีก คุณพี่ต้องการจะสื่ออะไรนะคะ นิโคลไม่ใช่ตัวร้ายนะ ทำไม portray ภาพตัวร้ายใส่นิโคล ชีทำแบบนั้นเพราะชีช็อคต่างหาก เหมือนอาการที่คนเจอความสูญเสียกะทันหันแล้วมันกระทบจิตใจแบบรุนแรงมากๆ จนตัดสินใจทำอะไรแบบขาดสติไป

            สุดท้าย.. เป็นเรื่องผี แต่ผีไม่น่ากลัว ซีจียังไม่ค่อยถึง น้องผีอ้วกเป็นออกมาที เลือดสแปลชชชช กระจายเหมือนแอดน้ำอัดลม ค่อนข้างงงเลยทีเดียว


            ให้ 4/10 ค่ะ
    ไม่ดูก็ไม่พลาดอะไร แต่ถ้ามีเวลาว่างแบบไม่ต้องทำไรซักสองชั่วโมง อยากจะลองก็ไม่เสียหาย
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in