track 04 • SENSORIA • CABARET VOLTAIRE
"In hard times, hard thrills.
Reaching for the chosen pills.
Dragnets will pull you in.
Tell you that you're deep in sin.
Sensoria, sensoria, sensoria, sensoria."
วง Cabaret Voltaire ถือว่าเป็นวงแรกๆ ที่บุกเบิกวงการเพลง industrial ด้วยการรวมเข้ากับเพลง funk สนุกๆ กวนๆ ในทีแรกเพลงนี้ก็ดูโจ๊ะๆ กับเนื้อเพลงประหลาดๆ ที่ดูหาสาระไม่ได้ แต่ถ้าทำความเข้าใจบริบทของสังคมในยุคทศวรรษ 1980 ช่วงที่โลกยังตกอยู่ใต้ความหวาดระแวงของสงครามเย็น
คำว่า sensoria ถ้าแปลตรงตัวก็แปลว่าศูนย์รวมประสาท หรือระดับความรู้สึกตัว แต่คำว่า sensoria ในที่นี้ ทางวงคงจะหมายถึงสภาวะ information overload ในปัจจุบัน จะเรียกว่า Cabaret Voltaire เป็นวงดนตรียุคแรกๆ ที่พูดถึงการเล่นสงครามข้อมูลข่าวสาร การบลัฟไปมาระหว่างสื่อจาก 2 ค่ายการเมืองอย่างเสรีนิยม และสังคมนิยมในสมัยนั้น รวมถึงการบูมของสื่ออย่างโทรทัศน์ ที่ทำให้คนเสพจนแทบอ้วก
เพลงนี้ผมใช้เวลาทำความเข้าใจความหมายมันอยู่นาน จะให้เทียบคือ เรากินอาหารมากจนท้องเสียอย่างไร การเสพสื่อปริมาณมากก็ชวนทำให้เราคลื่นเหียนอย่างนั้น
ในบางช่วงของเพลง เรายังได้ยินเสียง sample คนพูดเป็นระยะๆ เหมือนคอยออกคำสั่ง (หรือสะกดจิตเรา?) ว่า "do right, always work, go to church, respect those in authority over you" เป็นคำใบ้ที่ Cabaret Voltaire พยายามสื่อว่าโลกแห่งโฆษณาชวนเชื่อนั้นช่างน่าเบื่อและหดหู่ และการพยายามสอดใส่สารผ่านจิตใต้สำนึก (หรือพวกปฏิบัติการทางจิตวิทยาของรัฐ) เป็นอะไรที่ชวนอ้วกและน่ารำคาญ
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in