เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
The Meaningful Strangers (RE-COVER EDITION) By Thanachart Siripatrachai
  • รีวิวเว้ย (1219) หลาย ๆ คนน่าจะเคยมีผระสบการณ์ร่วมกับคำศัพท์ หรือคำที่เราอาจจะไม่เคยได้ยินมาก่อนแต่ต้องมาแสวงหาความหมายเพื่อทำความเข้าใจมันให้ได้ เพราะในหลายครั้งถ้าเราไม่เข้าใจมันก็อาจจะหมายถึงหายนะขนาดย่อม ๆ อันหนึ่ง อาทิ เมื่อเราขยับขยายย้ายจากการเรียนมัธยมมาสู่ชีวิตการเรียนมหาวิทยาลัย และเลือกเรียนในคณะรัฐศาสตร์ เราอาจจะได้พบเจอคำแปลก ๆ ในวันแรกของการเปิดเรียน เช่น "สังคมประกิต" ซึ่งเราอาจจะไม่เข้าใจความหมายของคำนี้ แล้วจะมีคนบอกเราว่ามันก็คือ "Socialization" ไง ซึ่งก็ไม่ได้ช่วยห่าอะไรเลย เพราะมันไม่ได้ขยายความอะไรสักนิดเดียวแต่มันดันแปลจากอังกฤษเป็นไทยและจากไทยเป็นอังกฤษ ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อคุณเรียนในคณะต่าง ๆ มันจะมีคำศัพท์บางอย่างที่เราตั้งตัวไม่ทันแต่มันก็วิ่งเข้าใส่เราอย่างจัง เมื่อเป็นเช่นนั้นหารแสวงหาความหมายของคำศัพท์เหล่านั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญยิ่ง และวิธีในการหาความหมายมันสามารถทำได้หลายวิธี ตั้งแต่การค้นก้วยตัวเอง การฝากเพื่อนค้น ยกมือถามอาจารย์ หรือกระทั่งเดินไปถามเพื่อนตอนท้ายคาบว่าคำนั้นมันหมายถึงอะไร และวิธีการหาความหมายจากการถามนี้เองที่ในหลายครั้งมันทำให้เราได้รับความบันเทิงใจปนหายนะจากการตามหาความหมายของคำบางคำ
    หนังสือ : The Meaningful Strangers (RE-COVER EDITION)
    โดย : Thanachart Siripatrachai
    จำนวน : 128 หน้า

    "The Meaningful Strangers" ก่อนอื่นอาจจะต้องบอกว่าหนังสือเล่มนี้ว่าด้วยเรื่องของคำศัพท์ภาษาอังกฤษ และเนื้อหาในเล่มนั้นก็เป็นภาษาอังกฤษด้วย สำหรับ "The Meaningful Strangers" ฉบับนี้เป็นฉบับ RE-COVER EDITION หรือถ้าให้เข้าใจง่าย ๆ เราอาจจะเรียกว่ามันเป็นฉบับพิมพ์ครั้งที่ 2 ซึ่งก่อนหน้านี้ในฉบับพิมพ์ครั้งที่ 1 นั้น "The Meaningful Strangers" ถูกตีพิมพ์ในฐานะหนังสือทำมือหรือ zine ที่ถูกทำขึ้นมาในจำนวนจำกัด

    โดยที่เนื้อหาของ "The Meaningful Strangers" คือการพาผู้อ่านไปตามหาความหมายของตำศัพท์จำนวยทั้งสิ้น 30 คำ ด้วยวิธีการหาความหมายที่แตกต่างออกไปจากวิถีปกติที่คนส่วนใหญ่มักลงมือ คือ ปกติการที่เราจะหาความหมายของคำในภาษาอะไรสักภาษาหนึ่ง เราอาจจะเข้าไปใน Google แล้วพิมพ์คำที่ต้องการค้นหาความหมายลงไป หรือบางคนอาจจะชอบวิธีการเปิดดิกชันนารี (Dictionary) เพื่อหาความหมายของคำต้องสงสัยเหล่านั้น แต่สำหรับธนชาติแล้ววิธีการแบบนั้นไม่น่าจะอยู่ในทางเลือกแรกของการตัดสินใจของเขา

    ดังนั้น "The Meaningful Strangers" จึงถือกำเนิดขึ้นในฐานะของบทบันทึก การแสวงหาคำตอบของความหมายให้กับคำภาษาอังกฤษ ที่ไม่อาศัย Google และดิกชันนารี แต่อาศัยการเดินไปถามความหมายเอาดื้อ ๆ กับคนแปลกหน้าที่ผ่านไปมา ณ ช่วงเวลาที่เขาไปให้ชีวิตอยู่ที่ New York มหานครที่เป็นแหล่งหลอมรวมความหลากหลายเข้าไว้ด้วยกัน และด้วยการเดินถามความหมายของคำศัพท์ทั้ง 30 คำ จากเหล่า New Yorker แห่งมหานครแห่งความหลากหลาย ทำให้คำศัพท์หลายคำที่ปรากฏอยู่ในหนังสือเล่มนี้ เราจะได้รับคำอธิบายที่น่าสนใจและไม่ทันได้คาดคิด อย่างคำว่า "Emeritus" แน่นอนว่า "The Meaningful Strangers" ยังคงรักษาตัวตนของความเป็นธนชาติเอาไว้ได้อย่างดี แต่ครั้งนี้แตกต่างตรงที่เขาเล่าตัวตนในภาษาอังกฤษให้เราได้อ่านกัน

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in