เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
งานนี้สอนให้รู้ว่า By โสภณ ศุภมั่งมี
  • รีวิวเว้ย (1212) ช่วงที่ผ่านมาเราได้เห็นข่าวของคนทำงานในอาชีพสื่อท่านหนึ่งที่เสียชีวิต ณ โต๊ะทำงานของตัวเองในสถานที่ทำงานของตัวเอง และสาเหตุหนึ่งที่มีการบอกเล่าออกมาสู่สั่งคมวงกว้างคือประเด็นเรื่องของ "การทำงานหนัก" แน่นอนว่าผู้เสียชีวิตท่านนี้ไม่ใช่คนแรกในประเทศนี้ที่เสียชีวิตจากการทำงานหนัก และเขาก็อาจจะไม่ใช่คนสุดท้ายที่ต้องเสียชีวิตด้วยสาเหตุเช่นนี้ น่าแปลกที่โลกของการทำงานเพื่อให้ได้เงินมันแลกมาด้วยเกือบทุกสิ่งทุกอย่างที่คนหนึ่งคนมีอยู่ ทั้งสุขภาพ ครอบครัว เพื่อที่ในท้ายที่สุดเขาจะได้เอาเงินที่ได้จากการทำงานมาซื้อความสุขให้กับตัวเอง ใช้เงินในการซื้อความสุขของคนในครอบครัว อีกทั้งเงินที่ได้มาจากการทำงานหนักก็ยังต้องเอามาใช้เพื่อซื้อประกันสุขภาพสำหรับดูแลตัวเอง อ่านมาถึงจุดนี้เราเองก็รู้สึกแปลกใจว่าเพราะเหตุใดเราทุกคนต้องทนทำงานที่รู้ทั้งรู้ว่ามันแลกมาด้วยอะไรหลายอย่างทั้งชีวิตและความสุข เพื่อเอาเงินที่ได้มานั้นมาซื้อชีวิตและความสุขอีกทีหนึ่ง (ทำไปทำไมกันครับเนี่ย)
    หนังสือ : งานนี้สอนให้รู้ว่า
    โดย : โสภณ ศุภมั่งมี
    จำนวน : 180 หน้า

    "งานนี้สอนให้รู้ว่า" หนังสือจากผู้เขียน The Nerd of Microsoft (https://minimore.com/b/G3VYh/160) ที่ว่าด้วยเรื่องของการทำงานในบริษัทระดับโลก และการตัดสินใจต่าง ๆ ที่ตามมา กลับมาที่ "งานนี้สอนให้รู้ว่า" บนคำโปรยปกหน้าของหนังสือเขียนเอาไว้ว่า "คู่มือสำหรับคนทำงานทุกคน ทุกสายงาน แม้แต่ฟรีแลนซ์ก็อ่านได้ รวมเคล็ดลับและเทคนิคเอาตัวรอดในยุคสมัยแห่งความกดดัน!" ซึ่งแน่นอนว่าหนังสือเล่มนี้เป็นเรื่องของ "การทำงาน" และ "คนทำงาน" ที่ผู้เขียนได้รวบรวมเอางานวิจัยหลาย ๆ ชิ้นมาย่อยและบอกเล่าผ่านเรื่องราวของการทำงาน

    โดยเนื้อหาของ "งานนี้สอนให้รู้ว่า" ผู้เขียนได้แบ่งออกเป็น 3 หมวด คล้ายกับการแบ่งรหัสวิชาในระดับชั้นมหาวิทยาลัย โดยแบ่งเป็น 101, 102 และ 103 โดยทั้ง 3 หมวดจะมีเรื่องเล่าแยกย่อยออกเป๊น 25 เรื่องเล่าเกี่ยวกับการทำงาน การเอาชีวิตรอดจากงาน และการมีชีวิตที่ดีขึ้นได้แม้ว่าชีวิตนี้ต้องทำงานเป็นงัวเป็นควาย ซึ่งเนื้อหาแต่ละหมวดนั้นแบ่งไว้ดังนี้

    WORK 101 Rookie : ทำไมเราถึงไม่มีทาง 'พอใจ' กับชีวิต ? และนั่นก็เป็นเรื่องที่ดีแล้ว

    WORK 102 Junior : เจเนอเรชั่ยแห่งความกดดันจะรับมือกับมันยังไงดี ?

    WORK 103 Senior : คนอื่นไปไกลแล้ว แต่ทำไมฉันยังทำอะไรไม่สำเร็จสักที

    เมื่ออ่าน "งานนี้สอนให้รู้ว่า" จบลง สิ่งหนึ่งที่เราได้รับในฐานะของผู้อ่าน วัย 30 ที่ชีวิตอยู่ในโลกของการทำงาน เราพบกับคำถามเล็ก ๆ ในใจว่า "กูทำอะไรอยู่ และ กูทำไปทำไม" ทั้งเรื่องของการผลานเวลาชีวิตทิ้งไปเพื่อให้ได้เงินและเอาเงินมาซื้อสิ่งชดเชยเวลาที่ผลานทิ้ง รวมถึงทำไมเราถึงต้องเดินไปให้ถึงเป้าหมายที่เป็น "เป้าหมายของคนอื่น" ที่กำหนดและบอกเราว่าต้องแบบนั้น ต้องแบบนี้ ต้องเท่านี้ ต้องเท่านั้น ทั้ง ๆ ที่ชีวิตของเรามันไม่ได้ยาวมากขนาดนั้น เหมือนที่อภิวัชร์ เอื้อถาวรสุข บอกเอาไว้ผ่านเนื้อเพลง 20,000 (สองหมื่น) ว่า

    และวันนี้เราจะเสียไปอีกหนึ่งวัน
    จากชีวิตที่แสนสั้นไม่ได้ยืดยาว
    ทั้งที่จริงเรามาที่นี่กันแค่เพียงชั่วคาว
    อีกไม่นานก็คงต้องลาจากไป

    อยู่ที่เราจะใช้เวลาที่มี อยู่บนโลกนี้กันยังไง
    เพื่อให้กับตัวเองคนเดียวทุกวัน
    หรือจะแบ่งปันให้คนอื่นบ้างไหม
    เพื่อเราจะไม่ต้องมาเสียดาย เวลาที่ต้องจากไป

    (https://youtu.be/Na_FXkq_SRU)

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in