เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
ภาพยนตร์ในชีวิตไทย มุมมองของภาพยนตร์ศึกษา By อัญชลี ชัยวรพร
  • รีวิวเว้ย (1207) สมัยก่อนนิตยสารและวารสารหลาย ๆ ฉบับที่เดี่ยวข้องกับเรื่องภาพยนตร์อยู่ในช่วงเฟื่องฟู การดูหนังยังทำได้มาที่สุดแค่ไปดูที่โรงหนังสือซื้อแผ่นมาดูที่บ้าน การจะดูหนังสักเรื่องในช่วงเวลานั้นทำให้เราต้องค้นแล้วค้นอีกว่าหนังเรื่องไหนน่าสนใจ และเหมาะแก่การเสียเงินไปดูในโรงหนังหรือไม่ บทวิจารณ์ภาพยนตร์จึงเป็นสิ่งสำคคัญประการหนึ่งที่ทำหน้าที่ในการเป็นตัวคัดกรองเบื้อแรกให้กัลการดูหนังของใครหลายคน และก็บทวิจารณ์ภาพยนตร์อีกนี่แหละที่ในหลายครั้งมันทำหน้าที่เป็นตัวสรุปประเด็นและเก็บตกประเด็นที่อยู่ในหนัง ที่ในหลายครั้งหนังได้ทิ้งประเด็นเอาไว้อย่างค้างคา หรือในหลาย ๆ ครั้งก็ตัวเราเองในฐานะผู้เสพหนังนี่แหละที่ละเลยประเด็นต่าง ๆ ที่สื่อ-สาร อยู่ในภาพบนตร์แต่ละเรื่อง ทำให้ในยุคหนึ่ง (Y2K) บทวิจารณ์ของนักวิจารณ์จึงเป็นสิ่งสำคัญที่หลายคนต้องหามาอ่าน ซึ่งในปัจจุบันนี้นิตยสารและวารสารที่ทำเกี่ยวกับหนังก็ค่อย ๆ ล้มหายตายจากไปทีละหัว กระทั่ง bioscope เองก็ต้องปิดตัวลาแผงหนังสือไปอย่างน่าเสียดาย
    หนังสือ : ภาพยนตร์ในชีวิตไทย มุมมองของภาพยนตร์ศึกษา
    โดย : อัญชลี ชัยวรพร
    จำนวน : 191 หน้า

    "ภาพยนตร์ในชีวิตไทย มุมมองของภาพยนตร์ศึกษา" หนังสือที่ว่าด้วยเรื่องราวของการมองหนังไทยผ่านแนวคิดในเรื่องของภาพยนตร์ศึกษา โดยที่ "ภาพยนตร์ในชีวิตไทย มุมมองของภาพยนตร์ศึกษา" ได้หยิบเอาทฤษฎีและกรอบคิดที่หนังสือเล่มนี้ได้หยิบมาใช้ในการมองและศึกษาภาพยนตร์ไทย แบ่งออกเป็น 3 กรอบหลัก ๆ ได้แก่ (1) มุมมองผ่านทฤษฎีภาพยนตร์ (2) ทฤษฎีวัฒนธรรมศึกษา และ (3) องค์ความรู้ทางวัฒนธรรมและอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย ซึ่งช่วยทำให้ผู้อ่านสามารถเข้าใจมุมมองของหนังแต่ละเรื่องได้เพิ่มมากขึ้น

    โดยเนื้อหาของ "ภาพยนตร์ในชีวิตไทย มุมมองของภาพยนตร์ศึกษา" แบ่งออกเป็น 5 ส่วน ที่ในแต่ละส่วนจะหยิบเอาหนังเรื่องต่าง ๆ มาวางไว้ในส่วนนั้น ๆ และขยายความตัวบท ฉากหนัง กระทั่งตัวผู้กำกับผ่านกรอบคิดต่าง ๆ ที่ถูกกำหนดเอาไว้ ซึ่งสำหรับเนื้อหาทั้ง 5 ส่วนของ "ภาพยนตร์ในชีวิตไทย มุมมองของภาพยนตร์ศึกษา" แบ่งเอาไว้ดังนี้

    ส่วนที่ 1 ผี ตลก บู๊ ตระกูลหนังยอดฮิตแบบไทย ๆ

    ส่วนที่ 2 บ้านนอกในหนังไทย

    ส่วนที่ 3 หนังไทยกับการจ้องมอง

    ส่วนที่ 4 ประพันธกรยุคโพสต์

    ส่วนที่ 5 บนเส้นทางวรรณกรรม ละคนเวที และภาพยนตร์

    เมื่ออ่าน "ภาพยนตร์ในชีวิตไทย มุมมองของภาพยนตร์ศึกษา" จบลง มันทำให้เราย้อนคิดถึงวารสารและนิตยสารหัวต่าง ๆ ที่มีบทวิจารณ์ภาพยนตร์บรรจุอยู่ในนั้น อาจจะเรียกได้ว่าการอ่าน "ภาพยนตร์ในชีวิตไทย มุมมองของภาพยนตร์ศึกษา" มันทำให้เราโหยหาอดีตในส่วนหนึ่ง และอีกส่วนหนึ่งมันช่วยให้เรามองเห็นภาพของหนังไทยที่เราเคยดูในครั้งอดีตแตกต่างออกไปจากภาพในความทรงจำของเราด้วยอีกทางหนึ่ง

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in