เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
เพราะฉันดื่มฉันจึงอยู่ Roger Scruton แปล รติพร ชัยปิยะพร
  • รีวิวเว้ย (1189) "I think, Therefore I am." หรือ "ฉันคิดฉันจึงเป็นอยู่" ถ้อยความของนักปรัชญาอย่าง René Descarte หากใครอ่านมาถึงตรงนี้ก็จงอย่าถามต่อว่า I think, Therefore I am. มันจะหมายความอย่างไรได้บ้าง และผลงานของเดส์คาร์ตในเรื่องอื่นเราเองก็จำได้ไม่แน่ชัดนักเพราะหลังเรียนจบวิชาปรัชญาการเมือง เราก็แทบลืมไปหมดแล้วว่างานของเดส์คาร์ตมีประเด็นอะไรที่สำคัญ แต่สิ่งหนึ่งที่เรายังคงได้ยินคนหยิบมาใช้อยู่บ่อยครั้งก็คือคำว่า I think, Therefore I am. นี่แหละ อีกทั้งในหลายหนข้อความก็มักจะถูกเปลี่ยนแปลงไปตามประสงค์การใช้งานของแต่ละบุคคล อาทิ I Read, Therefor I am. หรือกระทั่ง "I Drink Therefor I am"
    หนังสือ : เพราะฉันดื่มฉันจึงอยู่
    โดย : Roger Scruton แปล รติพร ชัยปิยะพร
    จำนวน : 384 หน้า

    หนังสือ "เพราะฉันดื่มฉันจึงอยู่" ในชื่อภาษาอังกฤษ "I Drink Therefor I am" ผลงานหนังสือของ Roger Scruton นักวิชาการด้านปรัชญาที่ให้ความสนใจและความสำคัญในเรื่องของ "สุนทรียศาสตร์" และได้หยิบยืมเอาคำฮิตของเดส์คาร์ตมาใช้เป็นชื่อของหนังสือเล่มนี้

    "เพราะฉันดื่มฉันจึงอยู่" ว่าด้วยเรื่องของไวน์ หรือน้ำเมาสีแดง (ขาว) ที่เป็นเครื่องดื่มที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นเครื่องดื่มศักดิ์สิทธิ์ที่ถูกใช้ในพิธีกรรมทางศาสนา และเป็นเครื่องดื่มที่ใช้เป็นภาพแทนของโลหิตแห่งความศักดิ์สิทธิ์ เครื่องดื่มที่ใช้ในพิธีกรรมทางศาสนา พิธีกรรมทางปัญญา พิธีกรรมทางจิตวิญญาณ เครื่องดื่มนี้เป็นเครื่องดื่มที่มีประวัติศาสตร์ความเป็นมาที่ยาวนานตลอดช่วงระยะเวลาประวัติศาสตร์ อีกทั้งประวัติศาสตร์ตลอดเส้นทางของไวน์มีความเปลี่ยนแปลงขึ้นลงตามแต่ละช่วงของประวัติศาสตร์

    โดยเนื้อหาของ "เพราะฉันดื่มฉันจึงอยู่" ถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลักได้แก่ (1) เพราะฉันดื่ม I Drink และ (2) ฉันจึงอยู่ Therefor I am โดยเนื้อหาทั้ง 2 ส่วนจะบอกเล่าเส้นทางประวัติศาสตร์ของไวน์ นอกเหนือจากประวัติศาสตร์และพัฒนาการของไวน์ที่ถูกบอกเล่าใน "เพราะฉันดื่มฉันจึงอยู่" แล้ว ผู้เขียนยังได้ถ่ายทอดมุมมองในเรื่องของไวน์ผ่านหลักทางปรัชญา สุนทรียศาสตร์ รวมถึงนักปรัชญาคนและสำนักต่าง ๆ ที่ผู้เขียนหยิกยกขึ้นมาบอกเล่า ผูกโยงเข้ากับประวัติศาสตร์ไวน์ โดยรายละเอียดของเนื้อหามีดังนี้

    คำนำเสนอ: อภิสิทธิ์แห่งไวน์ หรือไม่มีอภิสิทธิ์ไวน์ ? โดยธเนศ วงศ์ยานนาวา

    (1) อารัมภบท

    [เพราะฉันดื่ม I Drink]

    (2) ตกในบาป

    (3) เดินทางรอบฝรั่งเศส

    (4) ข่าวจากแดนไกล

    [ฉันจึงอยู่ Therefor I am]

    (5) การรู้สำนึกกับภาวะเป็นอยู่

    (6) ความหมายของไวน์

    (7) ความหมายของการคร่ำครวญ

    (8) ตัวตนกับความเกินพอดี

    อะไรควรดื่มกับอะไร

    เมื่ออ่าน "เพราะฉันดื่มฉันจึงอยู่" จบลง เราพบว่าความน่าสนใจประการหนึ่งในเรื่องของไวน์ หรือเครื่องดื่มที่ถูกจัดอยู่ในกลุ่มเดียวกัน เราพบว่าในท้ายที่สุดแล้ว สิ่งที่ซ่อนอยู่เบื้องหลังของเครื่องดื่มเหล่านี้ไม่ได้มีแค่เรื่องของการเป็นเครื่องดื่มเท่านั้น หากแต่เรื่องเล่าเบื้อหลัง รวมถึงฟังชั่นอื่น ๆ ของเครื่องดื่มกลุ่มนี้มีความน่าสนใจไม่แพ้ประวัติศาสตร์และพัฒนาการของมัน

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in