เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
Mon Mont Blanc: หันซ้ายก็ภูผา หันขวาก็ภูเขา By คัมภีร์ สรวมศิริ
  • รีวิวเว้ย (293) ถ้าเราสังเกตให้ดี ๆ เราจะพบว่าช่วงเวลา 4-5 ปีที่ผ่านมานี้ กาเดินเขาเข้าป่ากลายเป็นความนิยมของคนยุคใหม่ขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะคนไทยยุคใหม่ ที่ดูตื่นตาตื่นใจกับการได้เดินเข้าป่า เพื่อตามหาความหมายของอะไรบางอย่าง ซึ่งกระแสการเดินเขาเข้าป่า มันน่าจะเริ่มต้นขึ้นมาในช่วงเวลาที่พอ ๆ กันกับกระแสการวิ่ง หรืออาจจะมาก่อนสักนิดหน่อย และในช่วงเวลาที่กระแสการวิ่งของพี่ตูนจุดติด เราก็จะพบว่าเพื่อนบนโลกออนไลน์ของเราเข้าป่าน้อยลง แต่อยู่ในสวนอย่างสวนลุม สวนรถไฟกันมากขึ้นตามกระแสที่พี่ตูนจุดเอาไว้ แต่กลับคนที่ยังชอบเข้าป่าเพื่อตามหาบางอย่าง เราก็ยังจะพบกับชีวิตการปีนเขาเข้าป่าของเขาได้อยู่บ่อยครั้ง รวมถึงเส้นทางธรรมชาติในประเทศไทยที่เราไม่เคยรู้จักและได้ยิน เราก็จะได้ทำความรู้จักมันผ่านกลุ่มคนเหล่านี้เนี่ยแหละ ทั้งโมกูจู ทีลอซู ซูตองเปย์ ฯลฯ

    หนังสือ : Mon Mont Blanc: หันซ้ายก็ภูผา หันขวาก็ภูเขา

    โดย : คัมภีร์ สรวมศิริ

    จำนวน : 272 หน้า

    ราคา : 315 บาท 


    จะว่าไป นับตั้งแต่กระแสการวิ่งถูกจุดขึ้น (และจุดติด) อีกสิ่งหนึ่งที่เราอาจสังเกตได้นอกจากกิจกรรมบนโลกออนไลน์ที่เปลี่ยนจากการเดินเขา เที่ยวธรรมชาติมาเป็นการวิ่งออกกำลังและแคปรูปภาพพร้อมบอกเวลา สถานะการวิ่ง จำนวนกิโลเมตรที่วิ่ง เพรสที่วิ่งได้แล้ว เรายังจะพบว่าหนังสือบนชั้นหนังสือหลายเล่มที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวทั้งเที่ยวป่าเขา เที่ยวญี่ปุ่นและเที่ยวโน่นเที่ยวนี่ ถูกเปลี่ยนเป็นหนังสือที่เกี่ยวข้องกับเรื่องราวของการวิ่ง ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจน คือ ช่วงงานสัปดาห์หนังสือครั้งที่ผ่านมา (มี.ค.) เราจะพบว่ามีหนังสือหลายปกที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของการวิ่งเปิดตัวและออกวางขายในงานครั้งนั้นอยู่จำนวนหลายปก ทั้งของ นิ้วกลม มติชน สารคดี และอีกหลายปกจากหลายสำนักพิมพ์ 


    "Mon Mont Blanc: หันซ้ายก็ภูผา หันขวาก็ภูเขา" เป็นหนึ่งในหนังสือที่พูดถึงเรื่องการเดินเขาเข้าป่าที่ออกมาในช่วงที่กระแสการวิ่งกำลังเป็นที่นิยม และกระแสการเดินเขาเข้าป่ากำลังถูกลดบทบาทลง อาจจะเรียกได้ว่า "Mon Mont Blanc: หันซ้ายก็ภูผา หันขวาก็ภูเขา" เป็นหนังสือที่ออกมาในช่วงรอยต่อของยุคสมัยระว่างกระแสการวิ่งกับการเดินเขาเข้าป่า 


    "Mon Mont Blanc: หันซ้ายก็ภูผา หันขวาก็ภูเขา" ว่าด้วยเรื่องของการเดินเขา แต่ครั้งนี้ไม่ได้เดินขึ้นเขาอย่างที่หนังสือหลาย ๆ เล่มเคยถ่ายทอดเอาไว้ ครั้งหนี้ "Mon Mont Blanc: หันซ้ายก็ภูผา หันขวาก็ภูเขา" จะพาเราไปทำความรู้จักกับการ "เดินรอบเขา" ใช่ครับเป็นการเดินรอบภูผาและภูเขาเป็นระยะเวลายาวนานกว่า 11 วัน ผ่าน 3 ประเทศ โดยเริ่มต้นที่ฝรั่งเศสและมาจบลงที่ฝรั่งเศสในอีก 11 วันต่อมา โดยเป็นการเดินรอบ Mon Mont Blanc ที่คลอบคลุมพื้นที่หลายประเทศในทวีปยุโรป 


    ตลอดเส้นทางการเดินรอบเขากว่า 11 วัน ผู้เขียนได้พูดถึงเรื่องราวระหว่าง เขากับเขา และเขากับพวกเขาเอาไว้ได้อย่างน่าสนใจ ทั้งเรื่องของเป้าหมายชีวิต การมีชีวิตอยู่ การเดินทางและการเลือกที่จะไม่เดินในบางเส้นทาง เราอาจจะเคยได้ยินว่าหนังสือ "เข้าป่าหาชีวิต" เปลี่ยนแปลงชีวิตของใครหลาย ๆ คน มาครานี้ลองเปิดใจให้กับ "Mon Mont Blanc: หันซ้ายก็ภูผา หันขวาก็ภูเขา" ดูบ้าง ไม่แน่ว่าชีวิตของคุณอาจจะเปลี่ยไป อย่างน้อย ๆ ก็อาจจะรู้สึกว่าการเดินเขา มันไม่จำเป็นต้องไปเหยียบยอดเขา แต่มันยังมีการเดินข้างเขาและเดินรอบเขา เพื่อให้เราได้เรียนรู้ว่า บางครั้งเราไม่จำเป็นต้องเห็นภาพจากจุดสูงสุดหรอก บางทีเห็นภาพอะไรรอบ ๆ บ้างก็คงดีเหมือนกัน คงคล้านกับความรู้สึกที่ว่า "หันซ้ายก็ภูผา หันขวาก็เจอเขา (ทั้งในแง่ของเขาและของคน)"

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in