เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
นิทานวาดหวังชุดที่ 3 by สองขา
  • รีวิวเว้ย (1167,1168,1169,1170,1171,1172,1173,1174)
    "นิทานวาดหวัง" เป็นชุดของหนังสือนิทานที่ถูกสร้างขึ้นบนฐานของการสร้างและส่งต่อ "ความหวัง" โดยเฉพาะในเรื่องของสังคม การเมือง สิทธิมนุษยชน และอื่น ๆ ให้เกิดมีขึ้นในสังคมไทย โดยหนังสือนิทานวาดหวัง มีการสร้างและส่งต่อผลงานมาแล้วทั้งสิ้นจำนวน 3 ชุด และในชุดนิทานวาดหวัง 1 ก็ได้รับการโปรโมทจากภาครัฐอย่างรัฐบาล และกระทรวงศึกษาเป็นอย่างดีด้วยการเรียกเอาหนังสือในชุดมาตรวจสอบเนื้อหา และทำให้ยอดจอง ยอดจำหน่ายและการรับรู้ของผู้คนต่อชุด "นิทานวาดหวัง 1" ปรากฏเป็นวงกว้างและชุดที่ 1 ต้องพิมพ์ซ้ำแล้วซ้ำอีกเพราะมีรัฐบาลเป็นผู้ช่วยโปรโมท และสำหรับนิทานวาดหวังชุดที่เขียนถึงในครั้งนี้คือ "นิทานวาดหวังชุดที่ 3" ที่นิทานแต่ละเรื่องจากทั้ง 8 เล่ม ยังคงมุ่งมั่นที่จะ "สร้างและส่งต่อความหวัง" เพื่อในสักวันหนึ่งสังคมไทยแห่งนี้จะเป็นสังคมของทุกคนอย่างเสมอหน้าและเท่าเทียมกัน
    หนังสือ : The A B C of Democercy
    โดย : PHAR ภาพ สองขา คำ
    จำนวน : 24 หน้า

    "The A B C of Democercy" หนังสือนิทานเล่มนี้ว่าด้วยเรื่องของการท่อง A B C ที่เมื่อก่อนเราอาจจะท่อง Ant, Bird, Cat แต่สำหรับ "The A B C of Democercy" ได้มีการหยิบเอาตัวอักษรต่าง ๆ มาสร้างคำใหม่ที่ตามด้วยคำที่มีความหมายเกี่ยวกับสังคมการเมือง อาทิ B is for Budget, D is for Democracy, H is for Hope และ U is for Uniqueness ซึ่งนิทานเล่มนี้ได้บอกกับเราว่าตัวอักษรต่าง ๆ มันมีการให้ความหมายที่แตกต่างออกไปได้เหมือนกับสังคมที่มีความหลากหลายนี่แหละ
    หนังสือ : ดาวเก้าอี้
    โดย :ถิง ซู ภาพ สองขา เรื่อง
    จำนวน : 24 หน้า

    "ดาวเก้าอี้" หนังสือนิทานที่ว่าด้วยเรื่องของเหตุการณ์ 6 ตุลาฯ (6 ตุลาคม 2519) ที่เกิดการสังหารหมู่ประชาชนในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่มีการลากศพไปแคว้นไว้ที่ต้นมะขามในท้องสนามหลวง และมีการใช้เก้าอี้ฟาดไปที่ศพและมีผู้คน (กระทั่งเยาวชน) ยืนยิ้มและหัวเราะไปกับการกระทำดังกล่าว "ดาวเก้าอี้" ได้พยายามบอกเล่าถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในเหตุการณ์ครั้งนั้น และย้ำเตือนใจให้ทุกคนตระหนักว่า "เหตุการณ์แบบนี้ไม่คสรเกิดขึ้นกับใครทั้งนั้น" ทั้งในอดีต ปัจจุบัน และในอนาคต
    หนังสือ : อ อากง ไม่มีอากงของหลานเหลือแต่นิทาน นิทานเรื่องอากง
    โดย : อ.อุ๊ เล่า อ.ไอดาเขียน ศูนย์สองสตูดิโอวาด
    จำนวน : 24 หน้า

    "นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า อย่ามีอากงคนต่อไป" ข้อความที่ปรากฎอยู่ในหน้าท้ายของนิทานเรื่อง "อ อากง" สำหรับเนื้อหาของนิทาน "อ อากง" คือการบอกเล่าเรื่องราวชีวิตของอากง หรือ อำพล ตั้งนพกุล ผู้ต้องหาคดี 112 ที่ถูกดำเนินคดีและถูกจำคุกด้วยกระบวนการ "(อ) ยุติธรรม" และหลังจากนั้นไม่นานอากงก็เสียชีวิตจากอาการป่วยภายในเรือนจำ ซึ่งคดีของอากงคือคดีที่ย้ำเตือนให้เราคิดถึง "ความเป็นมนุษย์" และ "ความเท่าเที่ยม" ของมนุษย์ทุกคน ไม่ควรมีใครที่จะต้องถูกดำเนินคดีหลายสิบ หลายร้อยปี เพียงเพราะข้อหาที่เทียบเท่ากับข้อหา "หมิ่นประมาท" อย่างที่นิทานเรื่องนี้เขียนไว้ในตอนจบ "อย่ามีอากงคนต่อไป" อีกเลย สามารอ่านหนังสือเกี่ยวกับอากงเพิ่มเติมได้ที่ รักสามัญ บันทึกความผูกพันชั้นราษฎร By รสมาลิน ตั้งนพกุล (https://minimore.com/b/Us3Wj/596) และ รักเอย By รสมาลิน ตั้งนพกุล (https://minimore.com/b/Us3Wj/595)
    หนังสือ : แล้วพบกันใหม่ See You Later
    โดย : สุวิชา เรื่อง Pavii ภาพ
    จำนวน : 24 หน้า

    แล้วพบกันใหม่ แล้วพบกันใหม่ เพราะการจากลาคือความธรรมดาของชีวิต "เพราะทุกครั้งที่กล่าวคำว่า 'แล้วพบกันใหม่' ความหวังจะโอบกอดหัวใจเราไว้เสมอ"
    หนังสือ : เราล้วนคือคน We are all Human
    โดย : Jingelbell และ สองขา เรื่อง Summer Panadd
    จำนวน : 24 หน้า

    "No Gods or King Only Humans! We all make choices, but in the end ... our choices make us." (Andrew Ryan, BioShock) "เราล้วนคือคน We are all Human" นิทานที่จะบอกและตอกย้ำกับเราว่า "คนทุกคนคือคน" และ "คนทุกคนเท่ากัน" การยกสถานะหรือการสร้างให้ใครบางคน หรือคนบางกลุ่มอยู่ในฐานะที่เหนือกว่าแท้จริงแล้วมันเป็นเพียงสิ่ง "สมมติ" และการ "อุปโลกน์" ขึ้นมาของคนอื่น ๆ แต่เพียงเท่านั้น หากแต่ในความเป็นจริงคนทุกคนควรเป็นคนเท่ากัน และคนทุกคนควรเคารพสถานะความเป็นคนของคนอื่น ให้เท่ากันกับความหวังที่ตัวเองอยากให้คนอื่นเคารพและปฏิบัติต่อตน
    หนังสือ : A Life ชีวิตเล็ก ๆ เด็กชายวาฤทธิ์ สมน้อย
    โดย : นิภาพร สมน้อย และ สองขา เรื่อง เพชรลัดดา แก้วจีน ภาพ
    จำนวน : 24 หน้า

    "A Life ชีวิตเล็ก ๆ เด็กชายวาฤทธิ์ สมน้อย" นิทานที่บอกเล่าเรื่องราวของน้องวา หรือ วาฤทธิ์ สมน้อย เด็กอายุ 15 ปี ที่ออกมาร่วมชุมนุมทางการเมืองที่หน้า สน.ดินแดง และถูกกระสุนปืนปริศนาเจาเข้าที่ลำคอทะลุก้านสมอง ทำให้น้องต้องนอนรักษาตัวและเสียชีวิตในเวลาต่อมา เหตุการณ์ครั้งนั้นผ่านมาเนิ่นนานแต่ก็ยังไม่มีความคืบหน้าเท่าใดนักในการหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ เนื้อหาของ "A Life ชีวิตเล็ก ๆ เด็กชายวาฤทธิ์ สมน้อย" จึงเป็นทั้งการตั้งเตือนสังคมแห่งนี้ถึงเรื่องสิทธิของความเป็นมนุษย์ และสิทธิในการแสดงออกในมุมมองและความเชื่อที่แตกต่างจากอำนาจรัฐ บนโลกนี้ไม่ควรมีใครต้องเสียชีวิตเพียงเพราะความเห็นที่แตกต่างกัน
    หนังสือ : พี่หนูอยู่ที่ไหน
    โดย : สาริน เรื่อง Koobta ภาพ
    จำนวน : 24 หน้า

    "พี่หนูอยู่ที่ไหน" หนังสือนิทานที่พูดถึงเรื่องของ "การสูญเสีย" โดยที่เนื้อหาและภาพประกอบของ "พี่หนูอยู่ที่ไหน" คือการเล่าเรื่องการสูญเสียพี่ชายอันเป็นที่รักของเด็กน้อยและครอบครัว โดยเล่าผ่านเรื่องเล่าที่พี่ชายเป็นนักศึกษาที่ออกไปทำกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมืองและไม่มีโอกาสได้กลับมาบ้าน เจอหน้าน้องและครอบครัวของตัวเองอีกเลย ซึ่งเนื้อหาที่ปรากฏใน "พี่หนูอยู่ที่ไหน" ก็เป็นภาพสะท้อนอีกทางหนึ่งของเหตุการณ์การต่อสู้และเรียกร้องทางการเมืองในหลายประเทศ ซึ่งรวมไปถึงประเทศไทยด้วยเช่นเดียวกัน
    หนังสือ : ยายลี มีหมา แมว ลิง และขุนทอง
    โดย : ตง เรื่อง Juli Baker and Summer ภาพ
    จำนวน : 24 หน้า

    "ยายลี มีหมา แมว ลิง และขุนทอง" หากจะบอกว่านิทานเรื่องนี้ว่าด้วยเรื่องของ "ความผิด-ถูก" ของคนแต่ละวัยก็คงไม่ผิดนัก หากแต่ "ยายลี มีหมา แมว ลิง และขุนทอง" บอกเล่าผ่านเรื่องของยายลี กับสิ่งต่าง ๆ รอบตัวที่เกิดขึ้น ทั้งเรื่องของการหาคนผิด-ถูก และเรื่องของการหาคนรับผิด-ชอบ น่าแปลกที่สังคมแห่งนี้นิยมการหาคนผิด-ถูก และคนรับผิด-ชอบ มากกว่าการเรียนรู้กันอย่างอดทนอดกลั้น ฟังเหตุและผลของแต่ละคนอย่างตั้งใจ และใช้เหตุ-ผล ในการพูดคุยกันเพื่อหาทางออกอย่างเคารพซึ่งกันและกัน มากกว่าการใช้กำลังตัดสิน และมัวโทษและหากันว่าใครผิด ใครถูก

    หากใครสนใจนิทานวาดหวังชุดที่ 1 และ 2 สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ ชุดนิทาน "วาดหวัง" เติมพลังด้วยหนังสือดี (https://minimore.com/b/Us3Wj/666) และ นิทานวาดหวังชุดที่ 2 By สองขา (https://minimore.com/b/Us3Wj/830)

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in