เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
ยังเติร์กรุ่นแรก: กบฏ ร.ศ. 130 By แถมสุข นุ่มนนท์
  • รีวิวเว้ย (1053) ก่อนหน้าการเปลี่ยนแปลงการปกครองในย่ำรุ่งของวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2475 จะเกิดขึ้นและก่อนการเกิพขึ้นของคณะราษฎร ได้เคยมีความพยายามของกลุ่มคนที่มีความหวัง ความฝัน และความเชื่อที่อยากจะเห็นการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในสังคมสยาม ตั้งแต่ช่วงสมัยของรัชกาลที่ 6 และเหตุการณ์ในครั้งนั้นถูกเรียกว่า "กบฏ ร.ศ. 130" คณะของบุคคลที่มุ่งหวังจะก่อการในครั้งนั่นได้ถูกขนานนามว่า "คณะเก็กเหม็ง" โดยหนึ่งในมูลเหตุจูงใจของการเปลี่ยนแปลงในครั้งนั้น คือ การทำให้สังคมเป็นสังคมที่ดีกว่าที่มันเป็นอยู่ใยช่วงเวลานั้น

    เหตุการณ์กบฏ ร.ศ. 130 คืออะไร (?)
    "กบฏ ร.ศ. 130 เป็นเรื่องของคนหนุ่ม เริ่มต้นอายุตั้งแต่ 18 19 20 เป็นนายทหารกลุ่มใหญ่ทีเดียว และมีพลเรือนด้วย เรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงการปกครอง ก็มีการประชุมกัน แต่ยังไม่ทันตกลง ไม่ทันได้ทำอะไร ก็ถูกทางการปราบ จนกระทั่งต้องถูกจำคุก"

    ยังเติร์ก คืออะไร (?)
    "กบฏยังเติร์ก หรือ กบฏเมษาฮาวาย เป็นความพยายามรัฐประหารระหว่างวันที่ 1–3 เมษายน พ.ศ. 2524 เพื่อยึดอำนาจการปกครองจากรัฐบาลนายกรัฐมนตรี พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ โดยกลุ่มผู้ก่อการส่วนใหญ่เป็นนายทหารที่สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่น 7 หรือรุ่น "ยังเติร์ก" ซึ่งขณะนั้นมีตำแหน่งเป็นผู้บังคับบัญชากองกำลังต่าง ๆ อยู่ในกองทัพบก"
    หนังสือ : ยังเติร์กรุ่นแรก: กบฏ ร.ศ. 130
    โดย : แถมสุข นุ่มนนท์
    จำนวน : 256 หน้า

    "ยังเติร์กรุ่นแรก: กบฏ ร.ศ. 130" เป็นหนังสือที่ว่าด้วยเรื่องของ "ความเป็นมา ความใฝ่ฝัน และความเป็นไปในชีวิตของสมาชิก ร.ศ. 130 กลุ่มนี้ โดยเฉพาะผ่านเรื่องราวของ ร.ต. ถัด รัตนพันธุ์ คุณพ่อของอาจารย์ ... ถึงแม้ว่า เหตุการณ์ใน ร.ศ. 130 จะล้มเหลวจนถูกตราว่าเป็น ‘กบฏ’ แต่พวกเขาก็นับว่า เป็นความภาคภูมิใจว่า ครั้งหนึ่งในชีวิตได้ทำสิ่งที่ต้องการจะทำ เพื่อสังคมที่ดีกว่า" (https://www.the101.world/thamsuk-numnon-kasidit-interview/) และ "ยังเติร์กรุ่นแรก: กบฏ ร.ศ. 130" เล่มที่เราเอามารีวิวในครั้งนี้เป็นเล่มที่ได้รับการปรับปรุงล่าสุดโดยอาจารย์แถมสุข อีกทั้งเล่มนี้ยังเป็นฉบับเปลี่ยนปกสำหรับใช้ในในงานพระราชทานเพลิงศพ ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.แถมสุข นุ่มนนท์ หนึ่งในวิชาการด้านประวัติศาสตร์คนสำคัญของประเทศไทย ผู้ที่เขียนหนังสือเล่มนี้ขึ้นมา และอาจารย์ยังเป็นลูกสาวของ 1 ในคณะบุคคลที่หมายใจจะเปลี่ยนแปลงสังคมให้ดีขึ้นในเหตุการณ์ครั้งนั้น

    โดยที่เนื้อหาของ "ยังเติร์กรุ่นแรก: กบฏ ร.ศ. 130" แบ่งออกเป็นบทต่าง ๆ ดังนี้

    บทที่ 1 คณะทหารก่อการกำเริบ ร.ศ. 130 ถูกจับกุม

    บทที่ 2 คำชี้แจงและคำให้การ

    บทที่ 3 คณะกรรมการทหารพิจารณาคดี

    บทที่ 4 สาเหตุการกบฏ ร.ศ. 130

    บทที่ 5 พระราชดำริทางการเมืองในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวหลังกบฏ ร.ศ. 130

    ภาคผนวก

    ความน่าสนใจประการหนึ่งหลังจากที่อ่าน "ยังเติร์กรุ่นแรก: กบฏ ร.ศ. 130" จบลง เราจะพบว่าในหลายครั้งความคาดหวัง ความต้องการ และความฝันที่คนหนึ่งคนอยากจะเห็นความเปลี่ยนแปลง ในหลายครั้งมันก็เกิดขึ้นจากกลุ่มคนตัวเล็ก ๆ ในสังคมที่กดทับพวกเขาเอาไว้ แล้วสักวันหนึ่ง ความหวัง ความฝัน และความเชื่อมั่นของพวกเขาจะเติบโตและงดงาม 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in